Tập trung cao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024

Tập trung cao, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân điều hành điểm cầu Hà Tĩnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự.
Toàn cảnh tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, đến nay, hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình đã được ban hành đầy đủ, cơ bản tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện. Các địa phương đã tập trung hoàn thành văn bản trình cấp có thẩm quyền ban hành để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương và triển khai các nội dung của chương trình.
Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động tiếp tục nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Lũy kế đến hết tháng 6/2024, cả nước đã huy động trên 2,8 triệu tỷ đồng đầu tư thực hiện chương trình.
Tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn NTM; 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (chiếm 45,96%).
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.
22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp. Đến nay, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (72,1% sản phẩm 3 sao, 25,8% sản phẩm 4 sao, 2,1% sản phẩm 5 sao và tiềm năng 5 sao). Đặc biệt, có hơn 2.420 hợp tác xã có sản phẩm OCOP, từng bước chuyển đổi hoạt động, thực hiện chức năng tiêu thụ sản phẩm gắn với việc xây dựng sản phẩm có tiêu chuẩn, quy chuẩn, bao bì, nhãn mác và thương hiệu của hợp tác xã.
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại các địa phương. Đồng thời, tập trung thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện như: tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình của một số bộ, ngành Trung ương và địa phương còn chậm; việc giải ngân vốn ngân sách Trung ương (vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp) năm 2024 đạt thấp; phong trào xây dựng NTM ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại;...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở tất cả các cấp, ngành để hoàn thành các nhiệm vụ năm 2024, làm nền tảng phấn đấu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025; thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực để tổ chức triển khai chương trình; tăng cường công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật; các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án, đề án, kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề để có cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức triển khai, thực hiện ngay trong năm 2024.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Chú trọng đến kết quả lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình ở các cấp, ngành; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức truyền thông về NTM và các chương trình chuyên đề thông qua giới thiệu các cách làm hay, sáng tạo; có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ban, ngành địa phương quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để huyện Hương Khê được công nhận đạt chuẩn NTM; TX Kỳ Anh và TX Hồng Lĩnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 4 huyện Thạch Hà, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị sở, ngành tập trung chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương hoàn thành các tiêu chí theo các lĩnh vực phụ trách; phân công cán bộ chỉ đạo, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đánh giá, thẩm tra để trình ra Trung ương.
Sở NN&PTNT, Sở VH-TT&DL, Sở TN&MT, Sở KH&CN, Công an tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện các chương trình chuyên đề, kịp thời giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ; quan tâm đẩy nhanh tiến độ các mô hình thí điểm của Trung ương thuộc các chương trình chuyên đề thực hiện tại Hà Tĩnh...
Sở VH-TT&DL chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đô thị văn minh; phối hợp tốt với MTTQ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Sở KH&ĐT tập trung đôn đốc các huyện, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã được phân bổ, nhất là nguồn vốn bố trí đầu tư xây dựng các công trình nước sạch tập trung. Sở Tài chính chú trọng thực hiện giải ngân nguồn vốn sự nghiệp, vốn thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh; kịp thời phối hợp với các sở ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung phân bổ vốn, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc tổ chức xây dựng NTM, đô thị văn minh.
Đến nay, toàn tỉnh có 181/181 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%), 65 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 35,9%), 17 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 9,39%), 10/13 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Đối với mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đến cuối năm 2024, Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành 8/8 yêu cầu để được công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Thái Oanh
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/tap-trung-cao-quyet-tam-hoan-thanh-nhiem-vu-xay-dung-ntm-nam-2024-post276021.html