Tập trung dồn lực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Tập trung dồn lực hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 23/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương toàn quốc đánh giá, đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
Các đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Theo đánh giá của Bộ NN và PTNT, đến nay hệ thống cơ chế, chính sách đã được ban hành đầy đủ, cơ bản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Phong trào "Cả nước chung sức xây dựng NTM" và cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" tiếp tục nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Lũy kế đến hết tháng 6/2024, cả nước đã huy động được trên 2,8 triệu tỷ đồng đầu tư thực hiện chương trình. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước bố trí trực tiếp cho chương trình khoảng 297.459 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác khoảng 204.230 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp khoảng 151.483 tỷ đồng... Tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320 xã (77,4%) được Chủ tịch UBND cấp tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Có 296 đơn vị cấp huyện của 58 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM; trong đó có 11 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Có 5 tỉnh: Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp, đến nay cả nước có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Tuy nhiên, tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình của một số bộ, ngành Trung ương và địa phương còn chậm. Còn 18 tỉnh, thành phố chưa ban hành đầy đủ các văn bản cụ thể hóa các chỉ tiêu, tiêu chí NTM theo phân cấp. Tiến độ giải ngân vốn ngân sách Trung ương năm 2024 đạt rất thấp. Đến hết tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 48% tổng kế hoạch vốn được giao; tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp mới đạt 16,2% tổng dự toán thực hiện trong năm. Tiến độ triển khai các mô hình chỉ đạo điểm thuộc các chương trình chuyên đề rất chậm. Kết quả đạt chuẩn xã NTM của một số vùng vẫn còn khoảng cách, chênh lệch lớn. Phong trào xây dựng NTM ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại, thỏa mãn với kết quả đã đạt được. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nội dung, tiêu chí của chương trình. Tác động của thiên tai vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, con người và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đạt chuẩn NTM của các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các địa phương tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, ngành để hoàn thành các mục tiêu về xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Khẩn trương rà soát, ban hành đầy đủ quy định cụ thể các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, NTM nâng cao cấp xã, huyện đã được phân cấp tại Quyết định số 211/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo thẩm quyền. Chú trọng duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án, đề án, kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề xong trước ngày 30/11/2024 để có cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện ngay trong năm nay. Thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực, trong đó huy động tối đa nguồn lực của địa phương, để tổ chức triển khai chương trình. Tăng cường quản lý nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao bảo đảm hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật; không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình ở các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông về NTM và các chương trình chuyên đề; có giải pháp nhân rộng các điển hình, những cách làm hay trong phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM./.
Tin, ảnh: Văn Đại
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/tin-tuc-su-kien/202410/tap-trung-don-luc-hoan-thanh-muc-tieu-xay-dung-nong-thon-moi-nam-2024-3594eea/