Tàu điện gió vừa hạ thủy ở Hạ Long hiện đại cỡ nào?

Tàu điện gió vừa hạ thủy ở Hạ Long hiện đại cỡ nào?
3 giờ trướcBài gốc
Sáng 12/10, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC) tổ chức lễ hạ thủy tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720 - YN552205. Đây là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu được thiết kế cấp hoạt động không hạn chế, có thể hoạt động tại các vùng biển có sóng, gió lớn.
Tàu dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng xấp xỉ 6.700 GT.
Ông Nguyễn Thế Hiển, Phó tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết, tàu CSOV là tàu dịch vụ điện gió phục vụ cho công tác bảo trì, bảo dưỡng các cột điện gió ngoài khơi. Vì vậy, dòng tàu này có hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công.
Sân bay phía mũi tàu đòi hỏi kết cấu, thi công yêu cầu cao.
Trên tàu có tháp cẩu, để cẩu quặp vào cột điện gió và cũng là cẩu dàn để cẩu thiết bị nên đòi hỏi kết cấu phải vững chãi. Vì vậy, tất cả các mối hàn khi thi công, công ty đều chụp phim kiểm tra, đảm bảo mối hàn đạt tiêu chuẩn, không có khuyết tật.
Trên tàu còn có cẩu vật tư, phụ tùng để bảo dưỡng, sửa chữa cột điện gió. Đây là loại cẩu mới, hiện đại, khi lắp trên tàu khá phức tạp.
Về tuyến hình, tàu có độ cong nhỏ, phức tạp nên đòi hỏi kĩ thuật cao trong định hình khung vỏ tàu. Tàu được trang bị tất cả các công nghệ hiện đại nhất, động cơ hydrogen.
Tàu dịch vụ điện gió đưa kĩ sư, công nhân ra bảo trì, bảo dưỡng cột điện gió ngoài khơi và hoạt động dài ngày trên biển như một trạm dịch vụ. Vì vậy trên tàu có 108 phòng, nội thất được thiết kế theo tiêu chuẩn sinh hoạt châu Âu, đòi hỏi cao từng chi tiết chỉn chu, chất lượng.
Về hệ thống, tàu có 4 chân vịt, 2 chân vịt lái và 2 chân vịt mũi. Với các chân vịt này, tàu có thể “đứng” một chỗ, tự động điều chỉnh quay tròn.
Tàu này áp dụng quy phạm phân khoang chặt chẽ: Khoang kín nước được chia làm 5 khoang, mỗi khoang theo tầng, có cửa trượt kín nước hoạt động theo hệ thống điện thủy lực rất hiện đại, đạt cấp độ tiêu chuẩn mới của châu Âu. Đặc biệt, hệ thống khí thải của máy áp dụng tiêu chuẩn cao nhất của châu Âu là Euro 5; khí thải phải qua rất nhiều hệ thống lọc mới được thải ra môi trường.
Công nhân chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho lễ hạ thủy.
Tàu được hoàn thiện trong khoảng thời gian Công ty Đóng tàu Hạ Long bị gián đoạn quá trình sản xuất do cơn bão số 3 đổ bộ vào miền bắc Việt Nam với tâm bão chủ yếu tại tỉnh Quảng Ninh (Trong ảnh: Kỹ sư, cônh nhân nhà máy phấn khởi vì việc thi công tàu đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành đúng kế hoạch).
Hơn 11 giờ trưa, tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720 - YN552205 được hạ thủy thành công.
Tàu được lai dắt về vị trí khác trong nhà máy để hoàn thiện, dự kiến hoàn thành vào quý I/2025.
Các đại biểu hào hứng chụp ảnh lưu niệm khoảnh khắc chiếc tàu điện gió CSOV 8720 đầu tiên được hạ thủy thành công.
Tạ Hải
Thanh Thúy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tau-dien-gio-vua-ha-thuy-o-ha-long-hien-dai-co-nao-192241012195320586.htm