Tên lửa đạn đạo Hezbollah lần đầu vươn tới Tel Aviv, nhằm vào cơ quan tình báo Mossad

Tên lửa đạn đạo Hezbollah lần đầu vươn tới Tel Aviv, nhằm vào cơ quan tình báo Mossad
6 giờ trướcBài gốc
Tên lửa đạn đạo Qader 1 được Hezbollah sử dụng trong cuộc tập kích trụ sở Cơ quan tình báo Israel Mossad hôm 25/9. Ảnh: Al Mayadeen.
Theo ABC News, Hezbollah tuyên bố đã phóng tên lửa đạn đạo Qader 1 nhằm mục tiêu trụ sở Cơ quan tình báo Israel Mossad ở thành phố Tel Aviv. Mossad bị cáo buộc đứng sau loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm khiến hàng ngàn người thương vong ở Lebanon, bao gồm các thành viên Hezbollah.
Đây là lần đầu tiên kể khi căng thẳng leo thang vào ngày 7/10/2023, Hezbollah sử dụng tên lửa đạn đạo để tấn công Israel. Trong cuộc chiến tranh Israel - Lebanon năm 2006, lực lượng Hezbollah cũng chưa từng phóng tên lửa đạn đạo.
Trong tuyên bố chính thức, quân đội Israel xác nhận tên lửa đạn đạo Hezbollah đã vươn tới miền trung nước này. Israel đã sử dụng hệ thống phòng không David Sling để đánh chặn tên lửa nhưng không rõ thiệt hại cụ thể trên mặt đất.
Israel cũng tuyên bố phát hiện vị trí Hezbollah phóng tên lửa đạn đạo và giáng đòn không kích phá hủy địa điểm phóng.
"Đây là lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vươn tới Tel Aviv", Nadav Shosshani, phát ngôn viên quân đội Israel nói, theo CNN. Ông Shoshani mô tả tên lửa đạn đạo Hezbollah thuộc loại "hạng nặng" và có "tầm bắn xa".
Không rõ Hezbollah tự phát triển tên lửa đạn đạo Qader 1 hay đây là mẫu tên lửa có nguồn gốc từ Iran. Sức công phá và tính năng của tên lửa hiện chưa được xác định.
Hệ thống phòng không David Sling (Cây đũa thần) là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất do Israel phát triển cùng công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ. Hệ thống được cho là có khả năng đánh chặn các dòng tên lửa đạn đạo mới nhất trên thế giới ở tầm thấp.
Hệ thống điện tử tinh vi tích hợp vào tên lửa đánh chặn, cho phép xác định đâu là mục tiêu thực sự và đâu là đầu đạn mồi nhử.
Hệ thống có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở khoảng cách từ 40 - 300km và dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn các tổ hợp Patriot do Mỹ sản xuất.
Israel đưa vào sử dụng hệ thống phòng không David Sling từ năm 2017.
Đăng Nguyễn - ABC News
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/ten-lua-dan-dao-hezbollah-lan-dau-vuon-toi-tel-aviv-nham-vao-co-quan-tinh-bao-mossad-204242509153011815.htm