Thách thức thi công và giải ngân vốn đầu tư công ở Lai Châu

Thách thức thi công và giải ngân vốn đầu tư công ở Lai Châu
29 phút trướcBài gốc
Sau hơn 1 năm nhà thầu nỗ lực thi công, công trình Trung tâm Y tế thành phố Lai Châu đã cơ bản hoàn thành hạng mục xây dựng và tòa nhà 6 tầng có diện tích sàn 4.300m2 đã hiện hữu, khang trang. Để kịp bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 11 này, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn, hiện nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện máy móc triển khai lắp đặt các thiết bị nội thất, thi công sân vườn nội bộ và các hạng mục phụ trợ của dự án.
Các chủ đầu tư nhận định công tác giải ngân sẽ gặp khó khi hạn chế nguồn vật liệu do các nhà thầu đồng loạt thi công sau mùa mưa
Ông Lê Văn Hùng, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đức Mạnh chia sẻ: Công trình có tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng, từ nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Theo kế hoạch, công trình có tiến độ thi công 12 tháng từ tháng 8/2023 đến tháng 8/2024. Tuy nhiên, do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng và thời tiết mưa kéo dài nên công trình đã được gia hạn thêm 2 tháng và đến nay đã hoàn thành trên 80% khối lượng.
"Khó khăn công trình này nặng nhất là phần thi công bê tông, rồi đến phần hoàn thiện. Vào dịp hoàn thiện lại rơi vào mùa mưa, mất 3 tháng mùa mưa nên đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn về thời tiết. Để khắc phục được đơn vị đã rất là cố gắng, tìm được đội ngũ công nhân, thợ chuyên nghiệp lành nghề. Khi thời tiết mưa đơn vị đã phải dùng đến biện pháp mua bạt che để thi công và bất kể nắng mưa anh em đều phải rất cố gắng mới đạt được tiến độ như hiện nay", ông Hùng nói.
Các công trình ở Lai Châu gặp nhiều khó khăn thi công khi năm nay mùa mưa kéo dài tới 4 tháng
Năm 2024, Ban QLDA Đầu tư các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu được giao làm chủ đầu tư 32 công trình, với tổng kế hoạch vốn được giao trên 463 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9, đơn vị mới giải ngân được hơn 192 tỷ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm. Mặc dù trên địa bàn đã ngớt mưa, nhưng chủ đầu tư nhận định các nhà thầu sẽ gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu, khi tất cả các công trình trên địa bàn đều đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công. Điều đó đồng nghĩa với việc đây cũng là thách thức đối với chủ đầu tư trong đảm bảo tiến độ giải ngân.
Ông Nguyễn Quang Khoa, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Lai Châu nói: "Diễn biến thời tiết năm nay diễn biến tương đối là phức tạp, mưa đến thời điểm hiện tại đã kéo dài trên 4 tháng, dẫn đến công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên về phía ban cũng đã họp để đôn đốc các nhà thầu, thứ nhất là chủ động trong việc cung cấp nguồn vật liệu, đặt mua trước. Tập trung nguồn nhân lực, vật lực để bám sát công trình, tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 do UBND tỉnh giao".
Công trình Trung tâm Y tế thành phố Lai Châu đã hiện hữu khang trang sau hơn 1 năm thi công
Mặc dù đang dẫn đầu các chủ đầu tư ở địa phương về tiến độ giải ngân, khi đạt được hơn 50% kế hoạch (gồm cả nguồn vốn của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tuy nhiên đến nay Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cũng đang gặp khó khăn. Do đặc thù các công trình là kè, đập, nước sinh hoạt, thủy lợi, thi công ở ngoài trời và chủ yếu ở vùng sâu vùng xa, nên trong 27 dự án đơn vị đang quản lý, nhiều hạng mục đang chậm tiến độ vì vướng khâu giải phóng mặt bằng.
Ông Nguyễn Bá Nho, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu cho biết: "Năm nay Luật Đất đai mới có hiệu lực từ 1/8, các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, địa phương cũng đang triển khai, cho nên đơn vị chưa cập nhật được phương án để phê duyệt, dẫn tới công tác bồi thường chậm. Để đẩy nhanh tiến độ, từ giờ tới cuối năm đơn vị tiếp tục yêu cầu các nhà thầu làm ngày đêm để làm sao đạt được tiến độ đề ra, để bù lại các tháng mùa mưa chậm vừa rồi".
Trong tổng số gần 3.200 tỷ đồng kế hoạch vốn của năm, trong đó có gần 2.600 tỷ đồng đã được địa phương giao chi tiết, đến nay các chủ đầu tư ở Lai Châu mới giải ngân được khoảng 39%. Với quan điểm, mỗi đồng ngân sách đầu tư cho hạ tầng sẽ thêm cơ hội để người dân vươn lên thoát nghèo, giúp địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền tỉnh Lai Châu đang quyết liệt chỉ đạo, điều hành, động viên các nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục, nỗ lực chạy đua với thời gian để thi công và giải ngân tối đa vốn trong năm.
Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/thach-thuc-thi-cong-va-giai-ngan-von-dau-tu-cong-o-lai-chau-post1126019.vov