TP.HCM kiên định mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công năm 2024

TP.HCM kiên định mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng Phòng Tổng hợp Quy hoạch thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết thành phố đã và đang thực hiện hàng loạt biện pháp để thúc đẩy quá trình này.
Theo ông Tuấn Anh, trong 9 tháng năm 2024, TP.HCM giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt gần 20% kế hoạch vốn được giao.
Cụ thể, TP.HCM được giao 249.000 tỷ đồng đầu tư công trung hạn 2021-2025, trong đó 49% vốn được giao giữa kỳ. Thông thường, việc giao vốn phải giao ngay đầu kỳ, tuy nhiên, khi TP.HCM thực hiện nghị quyết 98, TP được bổ sung thêm 107.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Những dự án dùng số vốn này phần lớn đang quá trình triển khai thủ tục, chưa đến thời điểm giải ngân số tiền lớn.
Ngoài ra, khi Luật đất đai có hiệu lực cũng làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án. Trong 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024 của TP.HCM, có 33.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.
Các biện pháp thúc đẩy giải ngân
Để đảm bảo mục tiêu giải ngân, TP.HCM đã lập kế hoạch chi tiết cho từng đơn vị, dự án và chương trình. Các cuộc họp giao ban được tổ chức thường xuyên nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn và vướng mắc phát sinh trong từng dự án. Đồng thời, lãnh đạo UBND TP đã thành lập các tổ chuyên trách để theo dõi sát sao và báo cáo hàng ngày về tiến độ giải ngân của từng dự án.
Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng Phòng Tổng hợp Quy hoạch thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM
Một yếu tố quan trọng khác trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân là cơ chế thưởng, phạt rõ ràng. Những đơn vị có thành tích tốt sẽ được khen thưởng, trong khi những đơn vị chậm trễ sẽ bị phê bình, kỷ luật. Theo ông Phạm Tuấn Anh, đây là động lực để các đơn vị nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong việc thực hiện các dự án.
Ngoài các biện pháp thúc đẩy, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tham mưu UBND TP điều chỉnh linh hoạt kế hoạch đầu tư công. Điều này giúp thành phố đảm bảo điều tiết vốn hợp lý cho các dự án có khả năng thực hiện và điều chỉnh vốn đối với các dự án chưa thể giải ngân. "TP.HCM kiên định với mục tiêu giải ngân 95% trong năm nay," ông Phạm Tuấn Anh khẳng định.
Giải pháp tháo gỡ vướng mắc
Bên cạnh các nỗ lực trên, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Những vấn đề như bồi thường giải phóng mặt bằng, quá trình đấu thầu, sự phối hợp giữa các đơn vị và việc thiếu vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng đến tiến độ của một số dự án. Đặc biệt, việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đã khiến một số dự án phải tạm dừng, gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân khoảng 4,6 nghìn tỷ đồng, tương đương 6% tổng vốn đầu tư.
Để giải quyết các vướng mắc về quy hoạch, ông Trương Anh Tuấn, Phó Phòng Quy hoạch Khu vực 2 thuộc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, cho biết thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt các dự án. Trên cơ sở thống nhất giữa UBND TP và các quận, huyện, cùng với TP Thủ Đức, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ được thực hiện theo đúng quy định, nhưng với thời gian rút ngắn. Thay vì mất 6 tháng như thông thường, các đơn vị sẽ nỗ lực hoàn thành trong khoảng từ 3 đến 5 tháng.
Với hàng loạt giải pháp cụ thể và sự quyết tâm từ các cấp lãnh đạo, TP.HCM hy vọng có thể vượt qua những trở ngại để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm 2024. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế và xã hội của thành phố.
Tại phiên họp kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 do UBND TP.HCM tổ chức ngày 1/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sự quyết tâm của thành phố trong việc đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Ông Nên cho biết, thành phố đã kiểm điểm và cam kết về việc thúc đẩy đầu tư công từ năm trước, và năm nay các chủ đầu tư, cùng với lãnh đạo các sở, ngành, cần hoàn thành nhiệm vụ này với tinh thần quyết tâm cao.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng khẳng định, trong quá trình thực hiện đầu tư công, nếu có bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào, các đơn vị liên quan cần báo cáo ngay cho Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Trong trường hợp những vấn đề này không được giải quyết kịp thời, ông Nên đề nghị các đơn vị có thể báo cáo trực tiếp cho Bí thư Thành ủy, không phân biệt thời gian, "bất kể ngày đêm".
Điều này cho thấy sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố trong việc đảm bảo tiến độ các dự án công, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.
Bước sang quý IV/2024, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu hệ thống chính quyền thành phố tiếp tục theo sát những phương hướng và nhiệm vụ tăng trưởng đã được hoạch định từ trước. Đồng thời, ông cũng đề nghị các cấp, các ngành cần nhận diện rõ những mặt còn hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục cụ thể.
Hoàng Anh
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-kien-dinh-muc-tieu-giai-ngan-95-von-dau-tu-cong-nam-2024-c2a83313.html