Thái Bình: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thái Bình: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
22 phút trướcBài gốc
Một hội nghị đánh giá xác nhận xã đạt chuẩn tiêu chí NTM nâng cao.
Thái Bình với chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” nhằm phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, sự đóng góp công sức, trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo và nguồn lực của xã hội để thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Đến nay, địa phương này đã có 100% số xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; 01 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 36 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 16,14%/tổng số xã và bằng 80% mục tiêu Nghị quyết), 05 xã đã được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá đạt tiêu chí NTM nâng cao, 01 xã được đánh giá đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao.
Ngoài ra, có 02 xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2023 (Đông Xá - Đông Hưng; Minh Lãng - Vũ Thư) đã có bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao đang hoàn thiện hồ sơ; 189 xã còn lại chưa đạt xã NTM nâng cao (54 xã đạt 15-18 tiêu chí; 80 xã đạt 10 - 14 tiêu chí; 55 xã đạt dưới 10 tiêu chí).
Năm 2024, có 7 xã đăng ký về đích xã NTM kiểu mẫu, dự kiến có từ 5 xã trở lên được công nhận xã NTM kiểu mẫu; có 29 xã đăng ký về đích xã NTM nâng cao, dự kiến có trên 10 xã có khả năng được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.
Huyện Tiền Hải được UBND tỉnh giao đến hết năm 2025 trên địa bàn huyện có trên 50% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, từ 02 xã trở lên được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Để nâng cao chất lượng xây dựng NTM, trọng tâm là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tỉnh Thái Bình đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và hiện đại, gắn với quá trình đô thị hóa, trong đó, sản xuất nông nghiệp thông minh giữ vai trò chủ đạo để từng bước đưa nông thôn trở thành các vùng quê đáng sống.
Qua rà soát các tiêu chí huyện NTM nâng cao, đến nay toàn tỉnh có 2 huyện là Quỳnh Phụ và Kiến Xương cơ bản đạt 6 tiêu chí; các huyện còn lại cơ bản đạt từ 3-4 tiêu chí. Trong đó, huyện Quỳnh Phụ có 8 xã/33 xã đạt chuẩn; đạt 6/9 tiêu chí nâng cao (đạt 28/38 nội dung). Còn huyện Kiến Xương có 6 xã/28 xã đạt chuẩn nâng cao; đạt 6/9 tiêu chí NTM nâng cao (đạt 33/38 nội dung).
Ngoài ra, huyện Tiền Hải, có 7 xã/27 xã đạt chuẩn nâng cao; đạt 3/9 tiêu chí nâng cao (đã đạt 26/38 nội dung). Huyện Đông Hưng, có 2 xã/31 xã đạt chuẩn nâng cao; đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao (đã đạt 27/38 nội dung).
Huyện Vũ Thư có 2 xã/29 xã đạt chuẩn nâng cao; đạt 3/9 tiêu chí huyện nâng cao (đạt 27/38 nội dung). Huyện Hưng Hà có 4 xã/31 xã đạt chuẩn; đạt 3/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao (đạt 25/38 nội dung). Huyện Thái Thụy có 6 xã/35 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.
Chương trình NTM đã thay đổi diện mạo Thái Bình.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ chương trình NTM nâng cao, ngày 20/3/2023, Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU; ngay sau đó, ngày 18/4/2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND để xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 và giai đoạn 2023-2025 đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trên địa bàn huyện phấn đấu có trên 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 02 xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Huyện ủy đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ các xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu. Hội đồng nhân dân huyện ban hành các Nghị quyết hỗ trợ xã đạt chuẩn NTM nâng cao 2 tỷ, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 3 tỷ; hỗ trợ kinh phí phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất chuyển đổi trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025.
Đến nay, huyện đã có 07 xã được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao gồm: Xã Tây Giang, Vân Trường, An Ninh, Đông Hoàng, Nam Cường, Tây Ninh, Tây Lương. 02 xã đã được Đoàn thẩm định của tỉnh công nhận hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao gồm: Đông Lâm, Vũ Lăng và đang tiếp tục hoàn thiện nợ xây dựng cơ bản để trình Hội đồng thẩm định tỉnh bỏ phiếu trình UBND tỉnh ra quyết định.
Năm 2024, Tiền Hải có 06 xã đang thực hiện xã đạt chuẩn NTM mới nâng cao: Nam Thịnh, Nam Hưng, Đông Xuyên, Đông Trà, Phương Công và Nam Hải và 03 xã đang thực hiện NTM kiểu mẫu: Nam Cường, An Ninh, Tây Giang. Dự kiến thẩm định cuối năm 2024 và đầu quý I/2025.
Bà Nguyễn Thị Hường, người dân xã Nam Cường, huyện Tiền Hải chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi, nhìn thấy thành quả nổi bật của chương trình NTM. Các hộ nghèo trong xã đã giảm bớt, đời sống người dân được nâng cao hơn trước rõ rệt”.
Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đem lại hiệu quả cho Thái Bình.
Ông Lê Đình Trung, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Bình cho biết: Mục tiêu của tỉnh Thái bình trong giai đoạn 2026- 2030 là những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, NTM nâng cao tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, đầu tư xây dựng tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phấn đấu đến năm 2030 toàn tỉnh có 40% số xã trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 20% số xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Các xã đạt chuẩn NTM mới kiểu mẫu tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát triển mô hình kiểu mẫu đã đạt; tập trung cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; có từ 04 huyện trở lên được công nhận huyện NTM nâng cao.
“Chúng tôi đang tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động tham mưu; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo nhân lực. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, chủ động tham mưu các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình xây dựng NTM”, ông Trung nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục phân công cấp ủy, chính quyền các cấp bám sát địa bàn, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, bảo đảm các hoạt động của cấp ủy, chính quyền luôn dựa vào dân, phục vụ nhân dân, tập trung nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
Đổi thay trên quê hương Tiền Hải - Thái Bình.
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện và giám sát thực hiện các chủ trương, cơ chế chính sách xây dựng NTM. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở để phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người dân.
Tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, Đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và cả người dân, trong đó lấy người dân làm trung tâm.
Tránh đầu tư dàn trải, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản hỗ trợ các địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp từ đó giảm gánh nặng đối với nguồn vốn ngân sách, đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng có kết cấu đồng bộ, hiện đại, đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại các địa phương.
Kim Oanh - Mai Sơn
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/thai-binh-tap-trung-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-386776.html