Thái Lan điều tra, triệt phá đường dây lừa đảo bán hàng đa cấp quy mô lớn

Thái Lan điều tra, triệt phá đường dây lừa đảo bán hàng đa cấp quy mô lớn
2 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ Cục Điều tra trung ương, 18 nghi phạm bị bắt giữ bao gồm nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Warathaphon Waratyaworrakul cùng các thành viên Ban điều hành. Đáng chú ý, nhiều diễn viên, người dẫn chương trình truyền hình, bác sỹ nổi tiếng cũng nằm trong số 18 nghi phạm bị bắt giữ vì liên quan đến vụ lừa đảo nghiêm trọng này.
Cảnh sát trưởng Thái Lan Kittirat Panpetch cho biết công ty Icon Group, được thành lập năm 2018, có hoạt động bán thực phẩm chức năng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo mô hình kim tự tháp (đa cấp) với gần 370.000 thành viên. Tính đến ngày 16/10, hơn 1.100 người đã nộp đơn tố cáo công ty này có hành vi lừa đảo khách hàng và phát tán thông tin sai lệch, gây thiệt hại hơn 400 triệu Baht (hơn 12 triệu USD) cho các nạn nhân.
Giám đốc điều hành công ty Icon Group Warathaphon Waratyaworrakul. Ảnh: Thaienquirer
Các nạn nhân cho biết công ty Icon Group đã dụ dỗ, lôi kéo họ bằng cách cung cấp các khóa học bán hàng trực tuyến giá rẻ. Để tăng độ tin cậy, công ty được cho đã mời nhiều nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm chính trị gia, nhà sư, diễn viên điện ảnh… tham gia thuyết phục, lôi kéo người tham gia. Sau khi đăng ký, người tham gia bị ép phải mua sản phẩm và cam kết tài chính thêm từ 2.500 Baht đến 250.000 Baht (7.500 USD) để tuyển đại lý cấp dưới.
Theo Cảnh sát trưởng Thái Lan, công tác điều tra đang được khẩn trương tiến hành, trong đó cơ quan điều tra đã tịch thu, phong tỏa tài khoản ngân hàng và tài sản kỹ thuật số trị giá 125,5 triệu Baht (khoảng 3,8 triệu USD) cùng nhiều ô tô, đồng hồ sang trọng trị giá hơn 100 triệu Baht của các nghi phạm. Một mảnh đất của công ty, có diện tích 63 rai (10,08 ha) ở tỉnh Pathum Thani, ngoại ô thủ đô Bangkok cũng đã bị tịch thu.
Cảnh sát hiện cũng đang điều tra các tài khoản ngân hàng và các khoản chuyển tiền mặt có liên quan đến những nghi phạm để thống kê số lượng nạn nhân cũng như tổng số tiền bị lừa đảo.
Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cũng đã thành lập một ủy ban để điều tra các cáo buộc nhiều quan chức nhà nước tham gia vào đường dây này với các hành vi tống tiền và nhận hối lộ từ công ty.
Đặng Tuyên/VOV-Bangkok
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/thai-lan-dieu-tra-triet-pha-duong-day-lua-dao-ban-hang-da-cap-quy-mo-lon-post1129107.vov