Thăm hỏi cụ giáo Nga 100 tuổi dạy các 'hạt giống đỏ' đầu tiên của Việt Nam

Thăm hỏi cụ giáo Nga 100 tuổi dạy các 'hạt giống đỏ' đầu tiên của Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Nhà giáo Sofia Leonidovna Korchikova nhận bó hoa tươi thắm từ đại diện Đại sứ quán. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Nhân Ngày Nhà giáo Thế giới 5/10 đồng thời là Ngày Nhà giáo Liên bang Nga, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã gửi thư thăm hỏi cùng lẵng hoa tươi thắm tới cụ giáo Sofia Leonidovna Korchikova, người đã dạy tiếng Nga cho nhiều thế hệ học sinh Việt Nam, trong đó có 100 học sinh “hạt giống đỏ” đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi sang Liên Xô học tập.
Trong thư thăm hỏi, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ năm nay kỷ niệm sự kiện quan trọng, đó là đúng 70 năm trước - năm 1954, nhóm 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên đã được Bác Hồ gửi sang Liên Xô học tập.
Đại sứ khẳng định những đóng góp của cụ giáo Korchikova trong việc dạy tiếng Nga để các học sinh này có thể thích nghi và học tập thành công ở Liên Xô là yếu tố vô giá trong sự nghiệp của họ.
Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng nhắc tên những học sinh của cụ Korchikova nay đã nổi tiếng và có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển nước nhà như cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan, dịch giả-nhà thơ Thúy Toàn, Tiến sỹ ngữ văn Nguyễn Tuyết Minh - người đã được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trao tặng Huy chương Pushkin cao quý, Nghệ sỹ Nhân dân, Đạo diễn Đặng Nhật Minh…
Cũng tại nhà của mình ở địa chỉ số 75, phố "Công đoàn" thủ đô Moskva, Phó Giáo sư-Phó Tiến sỹ Ngôn ngữ học Sofia Korchikova đã có cuộc trò chuyện trực tuyến cảm động với các học trò cũ của mình, trong đó có dịch giả, Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi, Tiến sỹ Nguyễn Tuyết Minh…
Các cựu học sinh Việt Nam bày tỏ vui mừng khi thấy cụ Korchikova còn khỏe mạnh, tỏ lòng biết ơn đối với những tình cảm ấm áp cụ dành cho các du học sinh Việt Nam, những bài giảng đầu tiên của cụ đã đưa họ đến với tình yêu đối với nước Nga, cũng như kể cho cụ nghe về dự án xuất bản sách sắp tới.
Nhà giáo Korchikova trò chuyện trực tuyến với các học trò cũ. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Năm 1954, 100 học sinh "hạt giống đỏ" Việt Nam đầu tiên đã được cử sang Liên Xô học tập. Nhóm các thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi này học tại lớp tiếng Nga thuộc Viện bồi dưỡng Cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục nhân dân, nơi cô giáo Korchikova đã dạy tiếng Nga cho họ.
Trong danh sách này có cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan cùng phu nhân của ông - bà Hồ Thể Lan, con gái đầu Giáo sư Hồ Đắc Di, nguyên Vụ trưởng Vụ Thông tin-Báo chí, Bộ Ngoại giao.
Nhân dịp cụ Korchikova tròn 100 tuổi hồi tháng Hai, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng cụ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/tham-hoi-cu-giao-nga-100-tuoi-day-cac-hat-giong-do-dau-tien-cua-viet-nam-post981317.vnp