Thảm kịch 20 tỷ USD: Cuộc chiến giá khốc liệt đẩy các đại lý ô tô Trung Quốc vào bờ vực phá sản

Thảm kịch 20 tỷ USD: Cuộc chiến giá khốc liệt đẩy các đại lý ô tô Trung Quốc vào bờ vực phá sản
7 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, các đại lý ô tô trên khắp nước này đang phải đối mặt với khoản lỗ ước tính lên tới 19,6 tỷ USD chỉ trong 8 tháng đầu năm 2024. Con số này phản ánh một thực trạng đáng lo ngại: người tiêu dùng đang ngần ngại trước các khoản chi tiêu lớn, dẫn đến tình trạng xe ùn ứ tại các khu bán hàng.
Tình hình thanh khoản của các đại lý được mô tả là "cực kỳ căng thẳng". Hiệp hội đã kêu gọi sự can thiệp của chính phủ, đề nghị tăng cường giám sát các rủi ro tài chính và cung cấp thêm hỗ trợ tài chính cho ngành.
Mặc dù doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) vẫn duy trì ở mức khá, nhưng tổng doanh số bán lẻ xe hơi chở khách lại khá ảm đạm. Dự kiến chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, theo Hiệp hội Xe hơi Chở khách Trung Quốc. Sự tăng trưởng của xe NEV phần lớn được thúc đẩy bởi các chương trình trợ cấp của chính phủ, khuyến khích người dân đổi xe cũ lấy xe mới.
Cuộc chiến giá trong ngành ô tô Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các đại lý. BYD Co., thương hiệu ô tô bán chạy nhất nước này, đã khởi xướng một đợt giảm giá mới vào đầu năm nay, tiếp nối xu hướng cắt giảm chi phí mạnh mẽ kéo dài từ đầu năm 2023. Mục đích của chiến lược này là kích thích nhu cầu mua xe của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, hậu quả của cuộc chiến giá này đối với các đại lý là rất nặng nề. Lang Xuehong, phó tổng thư ký của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc, nhận xét: "Giá bán lẻ thấp hơn nhiều so với giá bán buôn, cho thấy sự đảo ngược giá nghiêm trọng. Đặc biệt từ quý hai, các nhà sản xuất ô tô và đại lý đã rơi vào cuộc chiến giá khốc liệt liên tục làm suy giảm giá cả."
Để giảm bớt áp lực cho các đại lý, một số nhà sản xuất ô tô đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ. Lang cho biết thêm: "Dưới tình trạng đảo ngược giá nghiêm trọng, một số nhà sản xuất ô tô đã cung cấp chiết khấu cho các đại lý từ nửa cuối năm, chẳng hạn như cấp trợ cấp trước mà không đặt mục tiêu bán hàng. Điều này đã phần nào giảm bớt áp lực tài chính và các khoản lỗ cho các đại lý."
Thống kê cho thấy tình hình kinh doanh giai đoạn giữa năm của các đại lý ô tô Trung Quốc đang rất khó khăn. Theo đó, hơn 50% đại lý ô tô báo cáo thua lỗ trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước; chỉ có 35,4% đại lý có lãi; 28,8% đại lý đạt được mục tiêu bán hàng nửa năm, nhưng phải đánh đổi bằng việc hy sinh lợi nhuận và một phần ba số đại lý không đạt được 70% mục tiêu đề ra.
Đáng chú ý, các đại lý của thương hiệu xe hơi xa xỉ nước ngoài có vẻ đang vượt qua khó khăn tốt hơn, với hơn 40% đạt được mục tiêu bán hàng. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô liên doanh lại hoạt động kém hơn mức trung bình, chỉ có 20,8% đạt được mục tiêu bán hàng.
Tình hình hiện tại đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo ngành cần có những giải pháp kịp thời để hỗ trợ các đại lý, đồng thời tìm cách kích thích nhu cầu tiêu dùng một cách bền vững. Chỉ khi đó, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này và tiếp tục phát triển trong tương lai.
Qui Ánh
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/tham-kich-20-ty-usd-cuoc-chien-gia-khoc-liet-day-cac-dai-ly-o-to-trung-quoc-vao-bo-vuc-pha-san-post354444.html