Thân thế người gốc Việt đầu tiên làm tướng trong quân đội Mỹ, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng

Thân thế người gốc Việt đầu tiên làm tướng trong quân đội Mỹ, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2014, báo Hà Nội Mới đưa tin về một sự kiện đặc biệt trong quân đội Mỹ. Cụ thể, ngày 6/8/2014, tại căn cứ quân sự Fort Hood, Đại tá Lương Xuân Việt được thăng hàm Chuẩn tướng, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ.
Ông Lương Xuân Việt sinh năm 1965 trong một gia đình Việt Nam có 7 chị em gái. Năm 1975, ông Việt cùng cả gia đình di cư sang Mỹ. Sau này, ông tốt nghiệp cử nhân sinh học và thạc sĩ khoa học quân sự ở Đại học Nam California. Năm 1987, Lương Xuân Việt tình nguyện vào quân đội, mang cấp bậc Thiếu úy Bộ binh. Nhiệm vụ đầu tiên của người đàn ông này là làm việc tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn bộ binh thứ 8, đóng quân ở Fort Carson, bang Colorado. Ở đây ông làm đội trưởng trung đội súng trường, trung đội súng chống tăng.
Chân dung ông Lương Xuân Việt khi còn phục vụ trong quân đội Mỹ. Ảnh: Internet
Năm 1993, ông Lương Xuân Việt được giao nhiệm vụ đến Haiti để hỗ trợ các sứ mệnh của quân đội Mỹ trong khu vực. Sau đó, ông tham gia lực lượng đặc nhiệm Nam Âu (SETAF) của Mỹ tại Vicenza, Ý. Trong quá khứ, vị tướng gốc Việt đầu tiên của quân đội Mỹ còn được triển khai làm nhiệm vụ ở Kosovo và Bosnia-Herzegovina để phục vụ các chiến dịch của Mỹ và NATO.
Năm 2005, ông Lương Xuân Việt làm chỉ huy Tiểu đoàn 2, Trung đoàn bộ binh 505, Lữ đoàn 3, Sư đoàn 82. Ông cũng tham gia những hoạt động hỗ trợ quân đội Mỹ giúp đỡ người dân sau trận bão lịch sử Katrina ở New Orleans, tham chiến tại Iraq giai đoạn 2006-2008, hỗ trợ chống khủng bố.
Đại tá Lương Xuân Việt đã được thăng hàm Chuẩn tướng, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ. Ảnh: Internet
Đến năm 2009, ông Lương Xuân Việt trở thành chỉ huy Lữ đoàn 3, Sư đoàn 101. 1 năm sau, ông chỉ huy lữ đoàn thực hiện chiến dịch Tự do Bền vững tại Afghanistan (giai đoạn 2010-2011). Sau đó, ông Việt là Phó Giám đốc đơn vị điều phối hoạt động tại Pakistan-Afghanistan trong Bộ Tham mưu Liên quân Mỹ.
Sau khi được thăng hàm Chuẩn tướng vào năm 2014, ông Lương Xuân Việt càng được nhiều người biết đến. Theo báo Hà Nội Mới, một sĩ quan cảnh sát tên Bình Nguyễn cho biết, sự kiện này được cộng đồng người Mỹ gốc Việt xem như một khoảnh khắc lịch sử đáng tự hào.
Ông Lương Xuân Việt có 34 năm hoạt động trong quân đội Mỹ. Ảnh: Internet
Tháng 8/2018, ông Lương Xuân Việt được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Nhật Bản, quản lý 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự và các thành viên gia đình thuộc 16 cơ sở quân sự tại vùng đại lục và đảo Okinawa. Đây không phải lần đầu tiên vị tướng gốc Việt này đảm nhận nhiệm vụ tại khu vực châu Á. Trước đó, ông từng là Phó Tư lệnh Quân đoàn 8 của Mỹ tại Hàn Quốc.
Tháng 6/2021, ông Lương Xuân Việt nghỉ hưu sau 34 hoạt động trong quân đội Mỹ.
Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/than-the-nguoi-goc-viet-dau-tien-lam-tuong-trong-quan-doi-my-tung-giu-nhieu-chuc-vu-quan-trong/20241006024319259