Thành lập Phân hiệu Đại học Cần Thơ tại Sóc Trăng

Thành lập Phân hiệu Đại học Cần Thơ tại Sóc Trăng
7 giờ trướcBài gốc
Sáng 10/10, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ tạm bàn giao cơ sở vật chất khu A và khu B của Trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh này cho Trường Đại học Cần Thơ để thành lập Phân hiệu tại tỉnh Sóc Trăng.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi cho biết Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm sâu sát đến công tác giáo dục và đào tạo. Công tác này được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vì vậy, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ban hành chương trình hành động số 34 ngày 21/01/2014 thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết số 06 ngày 11/7/2021 về phát triển nguồn nhân lực Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng còn tăng cường đầu tư cho công tác giáo dục và đào tạo; đặc biệt là về cơ sở vật chất; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng 5 năm, hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức…
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (áo xanh) ký biên bản tạm bàn giao cơ sở vật chất cho lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Duy Khang.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biển tích cực, phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế biển. Hiện, Sóc Trăng vẫn đang có nhiều hứa hẹn với nhiều tiềm năng sẽ được tiếp tục đầu tư khai thác nên công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư tiếp tục được quan tâm tập trung thực hiện, nhiều công trinh, dự án tới đây tiếp tục được triển khai đầu tư, chắc chắn sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng tăng cao.
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì nhu cầu học đại học, sau đại học của học sinh tốt nghiệp THPT, nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức ngày càng gia tăng. Số lượng học sinh lớp 12 hàng năm là rất lớn, chỉ tính riêng học sinh tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024 là hơn 10.000 học sinh và năm học 2024 - 2025 có 10.472 học sinh đang học lớp 12 tại các trường trong tỉnh Sóc Trăng.
Khó khăn lớn nhất của Sóc Trăng trong thời gian qua là chưa có cơ sở đào tạo trình độ đại học nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao; cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn cao (sau đại học) ở nhiều ngành còn rất ít; trong khi nhu cầu học Đại học sau khi tốt nghiệp THPT của học sinh và học sau đại tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cảng nước sâu (cảng Trần Đề), khu logistics, khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy phát triển toàn diện nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng từng bước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ đó, yêu cầu cấp bách hiện nay là cần phải có cơ sở giáo dục đại học và sau đại học được đặt trụ sở tại tỉnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi trao bằng khen cho ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lan (trái) và lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Miền Nam. Ảnh: Duy Khang.
Từ những cơ sở trên, tỉnh Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ đã thống nhất về sự cần thiết phải thành lập Phân hiệu của trường này tại tỉnh Sóc Trăng, nhằm giải quyết nhu cầu học tập tại chỗ, rút ngắn khoảng cách đi lại cho học viên, nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh khi tham gia các lớp đào tạo đại học, sau đại học. Có được phân hiệu đại học tại Sóc Trăng sẽ tạo điều kiện cho người dân tỉnh này được thuận lợi hơn trong học tập. Từ đó, số học sinh sau khi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều cơ hội học đại học hơn, góp phần nâng cao tỷ lệ nguồn lực có trình độ cao cho tỉnh.
“Sau nhiều lần khảo sát, tỉnh Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ đã quyết định chọn khu A và khu B của Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng là nơi đặt Phân hiệu trường và cùng đồng hành xúc tiến thực hiện các thủ tục thành lập Phân hiệu. Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt chủ trương thành lập Phân hiệu Trường Đại học Cần Thơ tại tỉnh Sóc Trăng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ”, ông Nguyễn Văn Khởi nhấn mạnh.
Để có được cơ sở vật chất khang trang để bàn giao trong buổi lễ hôm nay, Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lan (TP Sóc Trăng) và Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Miền Nam và đã tài trợ kinh phí nhiều tỷ đồng để cải tạo khu A của Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng.
Hai doanh nghiệp đã hỗ trợ vốn để cải tạo khu A của Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng để bàn giao cho Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Duy Khang.
Theo kế hoạch, khi đi vào hoạt động Phân hiệu Đại học Cần Thơ tại Sóc Trăng sẽ đào tạo thạc sĩ, với các ngành: Công nghệ thông tin, Hệ thống nông nghiệp - chuyên ngành biến đổi khí hậu và nông nghiệp nhiệt đới bền vững, Khoa học cây trồng - chuyên ngành kỹ thuật nông nghiệp thông minh. Năm học 2025, Phân hiệu dự kiến sẽ đào tạo đại học chính quy với 3 ngành là kế toán, luật, logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
Duy Khang
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/thanh-lap-phan-hieu-dai-hoc-can-tho-tai-soc-trang-c2a83677.html