Thành phố Đông Hà với công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững

Thành phố Đông Hà với công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững
8 giờ trướcBài gốc
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Đặng Thị Thuận, Phường 3, thành phố Đông Hà - Ảnh: T.T
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng LĐ,TB&XH thành phố đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người có công cách mạng trên địa bàn thành phố. Lập thủ tục chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.853 đối tượng người có công cách mạng, 91 hồ sơ giải quyết chế độ đối với người có công và thân nhân người có công, 17 hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi giáo dục đối với con của đối tượng chính sách, 17 hồ sơ hưởng chế độ miễn giảm học phí theo quy định, xác nhận, đề nghị Sở LĐ,TB&XH giải quyết 92 hồ sơ chính sách các loại.
Đồng thời, tổ chức thăm, tặng quà đối với 7 đơn vị thực hiện chính sách và 15 gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn, chi trả quà Tết cho đối tượng người có công và thân nhân người có công nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với 4.285 suất quà, kinh phí thực hiện trên 1,7 tỉ đồng.
Tổ chức chi trả trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 428 người với kinh phí thực hiện 791,8 triệu đồng, lập danh sách đề nghị đi điều dưỡng tập trung đối với 88 người, cấp kinh phí để mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với 41 người có công trên địa thành phố với tổng kinh phí 59,790 triệu đồng. Đơn vị tích cực vận động các tổ chức cá nhân hảo tâm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ xây dựng 4 nhà ở cho đối tượng chính sách người có công, kinh phí thực hiện 374,5 triệu đồng.
Cùng với đó, công tác bảo trợ xã hội cũng được quan tâm đúng mức. Phòng LĐ,TB&XH đã tham mưu UBND thành phố tổ chức thăm, tặng quà 2 đơn vị và 30 đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng, thuộc diện hộ nghèo đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam; tổ chức thăm, tặng quà cho 5 cụ thọ 100 tuổi, 77 cụ thọ 90 tuổi trên địa bàn nhân ngày Người Cao tuổi Việt Nam.
Thành phố Đông Hà nhìn từ trên cao -Ảnh: T.T
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng LĐ, TB&XH thành phố Đông Hà lập thủ tục chi trả trợ cấp hằng tháng đối với 3.413 đối tượng. Trong đó, có 1.073 đối tượng chi trả qua tài khoản, không dùng tiền mặt; 106 đối tượng trợ cấp một lần; quyết định trợ cấp hằng tháng, điều chỉnh trợ cấp, thôi hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, trợ cấp mai táng phí đối với 336 hồ sơ của UBND các phường.
Đề nghị tiếp nhận 3 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng tâm thần kinh vào nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Bảo trợ xã hội Tổng hợp 1. Cập nhật dữ liệu thông tin vào phần mềm bảo trợ xã hội đối với 441 hồ sơ, phục vụ công tác quản lý và tra cứu.
Quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới. Tổ chức trao học bổng CI đợt 1 năm 2024 cho 59 học sinh vượt khó, kinh phí thực hiện 41,350 triệu đồng; trao học bổng Zhinshan đợt 1 cho 57 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, kinh phí thực hiện trên 40 triệu đồng.
Bên cạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, công tác giảm nghèo bền vững cũng được thành phố quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Ban chỉ đạo giảm nghèo từ thành phố đến các phường luôn được kiện toàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy vai trò trong việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với Đề án hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố.
Phòng LĐ,TB&XH thành phố thường xuyên quan tâm thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn như: hỗ trợ bảo hiểm y tế, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ miễn, giảm học phí, chi phí học tập...Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đối với ban chỉ đạo giảm nghèo các phường. Tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố. Đến nay, thành phố có 364 hộ nghèo, 1.293 hộ cận nghèo, đang phấn đấu đến cuối năm 2024 giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 0,1% trở lên.
Từ đầu năm đến nay, thành phố Đông Hà đã tạo việc làm mới cho 1.092 lao động. Trong đó, lao động trong tỉnh 817 người, lao động ngoại tỉnh 238 người, xuất khẩu lao động 37 người. Để đạt được chỉ tiêu nghị quyết của HĐND thành phố về tỉ lệ lao động qua đào tạo, Phòng LĐ,TB&XH đã tham mưu UBND thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chính sách hỗ đào tạo nghề cho người lao động. Theo đó, đã mở 4 lớp đào tạo nghề cho 85 lao động, trong đó có nhiều lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Dự kiến cuối năm 2024, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 74%.
Thời gian tới, Phòng LĐ, TB&XH Đông Hà sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững nhằm đạt mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết HĐND thành phố đề ra, nhất là các dự án, tiểu dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Đề án hỗ trợ cho vay giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố.
Giải quyết kịp thời, chính xác hồ sơ đối tượng chính sách theo quy định tại pháp lệnh ưu đãi người có công và các văn bản hướng dẫn, không để hồ sơ tồn đọng, quá thời gian quy định. Lập thủ tục chi trả trợ cấp hằng tháng cho đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội qua tài khoản, không dùng tiền mặt đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; tổ chức đối thoại công tác chính sách người có công đối với UBND các phường. Thụ lý và tham mưu UBND thành phố quyết định trợ cấp xã hội hằng tháng, điều chỉnh trợ cấp, thôi hưởng trợ cấp hàng tháng, mai táng phí, bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời, chính xác.
Thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố đảm bảo công khai, dân chủ, chính xác để có cơ sở thực hiện các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
Trần Tuyền
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/thanh-pho-dong-ha-voi-cong-tac-den-on-dap-nghia-an-sinh-xa-hoi-va-giam-ngheo-ben-vung-188854.htm