Thành phố Lạng Sơn: Đa dạng các hình thức tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn

Thành phố Lạng Sơn: Đa dạng các hình thức tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn
7 giờ trướcBài gốc
Gần 2 tháng nay, bà Vũ Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã đến dự các buổi sinh hoạt của 13 chi hội người cao tuổi trong phường để tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên cách phân loại CTRSH tại nguồn.
Bà Bích chia sẻ: Hội Người cao tuổi phường có 1.500 hội viên. Trong tháng 8/2024, chúng tôi đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phân loại, thu gom CTRSH đến trên 100 cán bộ của các chi hội. Cùng đó, chúng tôi cũng thường xuyên đến tham dự các buổi sinh hoạt của các chi hội để lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách phân loại CTRSH tại nguồn.
Bà Vũ Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Hoàng Văn Thụ tuyên truyền cho người dân về phân loại rác thải
Nhằm tiến tới đồng loạt thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn vào ngày 1/1/2025, từ cuối tháng 8/2024 đến nay, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố và Công ty TNHH Huy Hoàng ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn. Các đơn vị đã thực hiện 12 buổi tuyên truyền đến khoảng 2.000 lượt người nghe về các quy định thu gom, xử lý CTRSH tại nguồn.
Cùng với đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tại các khu dân cư và các cơ sở dịch vụ du lịch, kinh doanh ăn uống thực hiện phân loại, thu gom, xử lý CTRSH. Từ tháng 8/2024 đến nay, 8/8 phường, xã đã tuyên truyền lồng ghép thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi hội, đoàn thể được hơn 100 buổi cho trên 8.000 lượt người nghe về phân loại CTRSH tại nguồn.
Ông Dương Công Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo phòng chuyên môn, các phường, xã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền; xây dựng, in trên 5.000 tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải và đăng tải các website, mạng xã hội...
Các phường, xã ở thành phố cũng tích cực phát huy vai trò của gần 400 tổ liên gia, tổ xung kích bảo vệ môi trường để vận động người dân phân loại CTRSH. Đặc biệt, đầu năm nay UBND thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thí điểm mô hình thu gom, phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường Vĩnh Trại, mô hình đã bước đầu tạo thói quen cho người dân trong phân loại CTRSH. UBND thành phố đang chỉ đạo các phường, xã tích cực tuyên truyền mô hình này tại các khu dân cư để người dân thực hiện theo.
Song song với đó, đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh trên địa bàn thành phố cũng tuyên truyền về phân loại CTRSH thông qua hệ thống loa truyền thanh trên các xe thu gom rác hằng ngày; xây dựng video, clip hướng dẫn cách thức nhận biết và phân loại CTRSH gửi đến các tổ dân phố để tuyên truyền cho người dân.
Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: Cùng với việc chuẩn bị xe chuyên dụng để thu gom và trên 5.000 thùng đựng rác, 20 tấn túi đựng rác sinh học để cung cấp cho người dân, hơn 1 tháng nay, công ty liên tiếp phát các thông tin trên loa truyền thanh lưu động có nội dung về phân biệt các nhóm CTRSH; cách phân loại đúng với quy định được ban hành; giờ thu gom, xử lý rác thải… tại địa bàn thành phố nhằm giúp các cá nhân, hộ dân dần quen với việc phân loại CTRSH.
Hiện nay, khoảng 70% số hộ dân trong tổng số 28.520 hộ dân ở thành phố đã được tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn. Theo đánh giá của Sở TN&MT, hiện nay thành phố Lạng Sơn là 1 trong những đơn vị cấp huyện của tỉnh triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
Chị Nông Thị Thương Huyền, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng chia sẻ: Khối của tôi thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn qua nhóm zalo của tổ dân phố. Gia đình tôi cũng nắm bắt được cách thức phân loại rác thải, phân biệt được màu thùng đựng rác để đổ rác. Hiện nay tôi đã thực hiện gom các loại chai lọ nhựa, giấy vụn để bán phế liệu, những thứ như cơm nguội, gốc rau tôi tận dụng ủ phân để bón cho cây xanh.
Theo thống kê của Phòng TN&MT thành phố, bình quân mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 113 tấn rác thải, trong đó lượng rác thải tái chế chiếm 10%. Với sự chủ động trong công tác triển khai phân loại CTRSH tại nguồn, thành phố Lạng Sơn phấn đấu thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra là vào ngày 1/1/2025 toàn dân phải thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.
Hoàng Hương
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/thanh-pho-lang-son-5025265.html