Thanh tra tài chính tại Bộ Giao thông vận tải: Kiến nghị xử lý hàng trăm tỷ đồng

Thanh tra tài chính tại Bộ Giao thông vận tải: Kiến nghị xử lý hàng trăm tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Công đoàn Hàng không Việt Nam cho thuê thửa đất 200/10 Nguyễn Sơn không đúng quy định
Trong đó, liên quan việc quản lý, sử dụng tài sản công, theo thông tin Bộ Giao thông vận tải cung cấp, năm 2023, có 8 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tải đang sử dụng nhà, đất công, tài sản khác có giá trị lớn vào mục đích cho thuê, kinh doanh. Các đơn vị này đã kê khai, nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) đúng quy định.
Tuy nhiên, qua thanh tra, tính đến ngày 24/5, Bộ Tài chính cho biết một số đơn vị đã cho thuê tài sản công sai quy định.
Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam để cho Công đoàn Hàng không Việt Nam sử dụng nhà, đất, trụ sở làm việc tại số 10 ngõ 200 phố Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên (thửa đất 200/10 Nguyễn Sơn) vào mục đích cho thuê không đúng quy định.
Kết luận thanh tra nêu rõ, năm 2004, Cục Hàng không Việt Nam giao quyền quản lý thửa đất 200/10 Nguyễn Sơn cho Công đoàn Hàng không Việt Nam để sử dụng xây dựng trụ sở làm việc của Công đoàn Hàng không Việt Nam. Đến năm 2013, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Từ năm 2013 đến nay (tháng 5/2024), Công đoàn Hàng không Việt Nam sử dụng một phần trụ sở làm việc tại thửa đất 200/10 Nguyễn Sơn vào mục đích cho thuê, không lập đề án sử dụng nhà, đất thuộc trụ sở làm việc vào mục đích cho thuê trình Bộ Giao thông vận tải, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam không có văn bản phê duyệt, cho phép Cục Hàng không Việt Nam, Công đoàn Hàng không Việt Nam sử dụng cơ sở nhà, đất tại thửa đất này vào mục đích cho thuê, kinh doanh.
Toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê này do Công đoàn Hàng không Việt Nam quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán riêng, Cục Hàng không Việt Nam không quản lý, hạch toán kế toán nguồn thu này.
“Việc Cục Hàng không Việt Nam để cho Công đoàn Hàng không Việt Nam cho thuê nhà, đất, trụ sở làm việc tại thửa đất 200/10 Nguyễn Sơn từ năm 2013 đến nay không đúng mục đích, không được cấp có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định pháp luật về đất đai, tài sản Nhà nước, tài sản công” – Thanh tra Bộ Tài chính kết luận.
Ngoài ra, trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho trường THPT Hàng hải thuê 17 phòng học, một phần sân trường thuộc cơ sở hoạt động của Đại học Hàng hải từ năm 2017 đến tháng 3/2024 cũng được kết luận là không đúng quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Cục Hàng hải Việt Nam chưa thu được 39 tỷ đồng cho thuê cảng biển An Thới
Về quản lý thu, nộp NSNN tiền cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải, tại thời điểm kết thúc thanh tra, Cục Hàng hải Việt Nam chưa nộp NSNN số tiền thu cho thuê tài sản hạ tầng hàng hải từ năm 2023 trở về trước trích để lại đơn vị còn dư số tiền 280 triệu đồng.
Cục Hàng hải Việt Nam phải thu hồi, nộp ngân sách gần 39 tỷ đồng cho thuê hạ tầng hàng hải Cảng biển An Thới
Cục Hàng hải Việt Nam chưa thu đủ tiền cho thuê quyền khai thác hạ tầng hàng hải cảng biển An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang).
Theo quy định, trong năm 2023, bên thuê (Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Namaste và Công ty CP Cảng Sài Gòn) phải nộp tiền thuê hơn 53 tỷ đồng.
Tuy nhiên, thực tế năm 2022, bên thuê mới nộp 10 tỷ đồng tiền đặt cọc tham gia đấu giá, năm 2023 không nộp tiền thuê, tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng, không có thư bảo lãnh của ngân hàng bảo đảm thực hiện hợp đồng.
Ngày 16/2/2024, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản gửi bên thuê thông báo chấm dứt Hợp đồng thuê, bên thuê mới nộp bổ sung một phần tiền thuê của năm 2022 và 2023 số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.
Đến thời điểm kết thúc thanh tra, Cục Hàng hải Việt Nam chưa thu được của bên thuê Cảng biển An Thới số tiền hơn 39 tỷ đồng (phải thu theo giá cố định của năm 2023); chưa thực hiện xác định, thông báo thu tiền thuê theo giá cố định năm 2024 tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng.
Cục Hàng hải Việt Nam chưa thực hiện phối hợp với cơ quan thuế để thu tiền chậm nộp đối với bên thuê cảng biển An Thới.
Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Cục có biện pháp thu hồi, nộp NSNN số tiền hơn 39 tỷ đồng nêu trên.
Chưa nộp đủ hàng chục tỷ đồng tiền thu phí về ngân sách
Bộ Tài chính cho biết, một số đơn vị được thanh tra tại Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa nộp đủ tiền thu phí về NSNN.
Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam nộp thiếu tiền phí thẩm định dự án đầu tư thu được trong 6 tháng cuối năm 2023 số tiền gần 239 triệu đồng.
Cục Hàng hải Việt Nam chưa nộp NSNN tiền phí thu vượt dự toán chi được duyệt, từ tiền phí để lại đơn vị của năm 2023 trở về trước số tiền gần 8,5 tỷ đồng.
Hai đơn vị chưa báo cáo Bộ Giao thông vận tải để nộp NSNN số tiền phí để lại đơn vị từ năm 2021 trở về trước, đến hết năm 2023 còn dư, không còn nhiệm vụ chi. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam là hơn 68 tỷ đồng, Cục Hàng hải Việt Nam là gần 2,7 tỷ đồng.
Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị các đơn vị nộp số tiền nêu trên vào NSNN
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính còn phát hiện nhiều sai sót về phân bổ, giao dự toán, thực hiện chi ngân sách, về sử dụng xe công; kê khai, nộp thuế, tiền thuê đất…
Nhật Linh
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/thanh-tra-tai-chinh-tai-bo-giao-thong-van-tai-kien-nghi-xu-ly-hang-tram-ty-dong-post591496.antd