Tháo gỡ khó khăn, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Bolikhămxay

Tháo gỡ khó khăn, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Bolikhămxay
4 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục chương trình công tác tại nước CHDCND Lào, chiều 22/10, tại tỉnh Bolikhămxay, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ủy ban chính quyền tỉnh Bolikhămxay tổ chức hội đàm cấp cao nhằm đánh giá kết quả hợp tác và thống nhất kế hoạch trong thời gian tới.
Đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Són Thà Nu Thăm Mà Vông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhămxay chủ trì hội đàm.
Cùng dự về phía Hà Tĩnh có Đại tá Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan.
Phát biểu chào mừng đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Són Thà Nu Thăm Mà Vông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhămxay khẳng định, hội đàm cấp cao là dịp để hai tỉnh đánh giá kết quả cùng những khó khăn, vướng mắc, từ đó thảo luận để tìm giải pháp tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Qua nắm bắt thông tin, Bolikhămxay rất phấn khởi khi tỉnh Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH. Những kết quả của Hà Tĩnh là động lực, kinh nghiệm để Bolikhămxay tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.
Đồng chí Són Thà Nu Thăm Mà Vông - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhămxay phát biểu tại hội đàm.
Đồng chí Són Thà Nu Thăm Mà Vông cũng thông tin thêm về tình hình tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh Bolikhămxay thời gian qua. Đồng thời, trao đổi một số kết quả cũng như đề xuất giải pháp hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh thời gian tới.
Theo đó, đối với Cửa khẩu Nậm Phao (nối với Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Hà Tĩnh), tỉnh đã thuê đơn vị tư vấn, hoàn thành bản vẽ thiết kế và có văn bản đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư. Về tuyến đường giao thông kết nối với cửa khẩu, tỉnh Bolikhămxay giao Sở Ngoại giao và các đơn vị liên quan làm đầu mối để làm việc với Hà Tĩnh nhằm thống nhất phương án phù hợp.
Các ngành liên quan đang tiến hành các bước nghiên cứu triển khai dự án xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu Nậm Phao (nằm trong Khu hợp tác kinh tế biên giới Hà Tĩnh - Bolikhămxay). Về dự án Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Bolikhămxay, địa phương đã thành lập ban quản lý dự án và tiến hành các bước để triển khai; tỉnh Bolikhămxay cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Hà Tĩnh đối với dự án, qua đó khẳng định thêm tình cảm quý báu, mối quan hệ ngoại giao đặc biệt giữa hai địa phương.
Bolikhămxay cũng mong muốn tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế giữa hai địa phương. Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, hợp tác thương mại, tìm hiểu đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, góp phần vào sự phát triển chung của hai địa phương.
Phát biểu tại buổi hội đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải thông tin về một số kết quả tăng trưởng, phát triển KT-XH của Hà Tĩnh thời gian qua.
Về mối quan hệ hợp tác với Bolikhămxay, hai tỉnh đã có nhiều hoạt động quan trọng. Lãnh đạo tỉnh và các đơn vị, địa phương hai tỉnh thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển; tích cực triển khai các chương trình hợp tác phát triển kinh tế, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp của Hà Tĩnh hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Bolikhămxay. Trong đó, hỗ trợ Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Việt Lào triển khai Dự án Nhà máy điện gió Trường Sơn tại tỉnh Bolikhămxay.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải phát biểu tại hội đàm.
Hà Tĩnh - Bolikhămxay cũng tăng cường hợp tác khoa học - kỹ thuật, y tế, văn hóa, du lịch, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, tích cực đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ, lưu học sinh Lào; mở rộng thêm đối tượng là học sinh THPT, nâng cao mức hỗ trợ và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào học tập và sinh hoạt trên địa bàn Hà Tĩnh.
Các ngành chức năng hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; duy trì bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới. Xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phân tích một số hạn chế, khó khăn trong quá trình hợp tác. Theo đó, về quy hoạch Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Nậm Phao, năm 2018, Chính phủ hai nước đã có thỏa thuận về dự án quy hoạch. Tỉnh Hà Tĩnh đã có hồ sơ gửi các cơ quan liên quan của Chính phủ hai nước nhưng đến nay chưa có ý kiến từ phía nước Lào. Vì vậy, đề nghị Ủy ban chính quyền tỉnh Bolikhămxay và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh để thống nhất các nội dung về quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu vực, tạo tiền đề triển khai đầu tư xây dựng các công trình.
Về đầu tư xây dựng đường giao thông giữa hai cửa khẩu, đã được đưa vào biên bản họp thường niên lần thứ XXXI giữa đoàn đại biểu hai nước. Chuyên viên biên giới hai nước đã khảo sát, thống nhất phương án mở rộng, song, đến nay chưa được triển khai. Đề nghị chính quyền tỉnh Bolikhămxay tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp sở, ngành của Hà Tĩnh để thống nhất phương án, trình cấp có thầm quyền chấp thuận chủ trương và nguồn vốn triển khai dự án.
Về Khu hợp tác kinh tế biên giới hai bên, tỉnh Hà Tĩnh đã làm hồ sơ đề xuất và được đưa vào quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường giao thương, phát triển kinh tế hai bên, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tỉnh Bolikhămxay tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp để hoàn thành các thủ tục để được Chính phủ hai bên chấp thuận và sớm triển khai thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị hai tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, khoa học - kỹ thuật, y tế, văn hóa, du lịch, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào; phối hợp phòng, chống buôn lậu, tội phạm trên khu vực biên giới; tạo thuận lợi trong công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu hai bên; chỉ đạo các lực lượng ở khu vực biên giới tổ chức các hội nghị giao ban luân phiên và ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác; tiếp tục xây dựng và nhân rộng kết nghĩa dân cư, cụm, bản khu vực biên giới giữa hai tỉnh.
Với các hoạt động hỗ trợ tỉnh Bolikhămxay (xây dựng Trường Chính trị - Hành chính, thiết bị y tế tại trạm xá quân dân y kết hợp, hỗ trợ hoạt động cho hội phụ nữ), tỉnh Hà Tĩnh sẽ triển khai kịp thời trong thời gian tới. Dịp này, tỉnh Hà Tĩnh trao tặng tỉnh Bolikhămxay 1 tỷ đồng.
Tỉnh Hà Tĩnh trao tặng tỉnh Bolikhămxay 1 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bolikhămxay giới thiệu sản phẩm đặc trưng và tặng quà lưu niệm đoàn công tác Hà Tĩnh.
Trong chương trình làm việc tại tỉnh Bolikhămxay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh cũng đến dâng hương tại Nhà thờ Liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.
Đoàn công tác dâng hương, tưởng niệm liệt sĩ, quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào.
Nhà thờ được tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bolikhămxay khánh thành vào ngày 24/12/2016, có diện tích 171 m2, được xây dựng hài hòa, biểu hiện sâu sắc triết lý âm dương, ngũ hành và phù hợp với truyền thống văn hóa của hai nước Việt Nam - Lào.
Công trình được hoàn thành với tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm của hai tỉnh Hà Tĩnh - Bolikhămxay nhằm tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ghi nhớ, gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị của hai tỉnh, hai dân tộc.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Lào.
Trước đó, đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh cũng đến thăm địa điểm dự kiến xây dựng Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Bolikhămxay tại thị xã Pạc Xăn.
Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đến thăm địa điểm dự kiến xây dựng Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Bolikhămxay.
Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Bolikhămxay tại thị xã Pạc Xăn có quy mô 8,2 ha, tổng mức đầu tư khoảng 11 triệu USD (2 giai đoạn). Dự kiến tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ một phần dự án với các hạng mục dãy nhà học 3 tầng, nhà văn phòng 2 tầng và một số công trình phụ trợ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật...
Dương Chiến
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/thao-go-kho-khan-tang-cuong-quan-he-hop-tac-giua-hai-tinh-ha-tinh-va-bolikhamxay-post275942.html