Tháo gỡ khó khăn về tuyển dụng viên chức của ngành Giáo dục

Tháo gỡ khó khăn về tuyển dụng viên chức của ngành Giáo dục
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng có 14.110 giáo viên (trong đó, giáo viên trong biên chế là 13.698, giáo viên hợp đồng 412). Tính theo định mức giáo viên, năm học 2024 - 2025, số còn thiếu so với định mức là 1.519 giáo viên. Trong đó, cấp mầm non thiếu 616 giáo viên; cấp tiểu học thiếu 383 giáo viên; cấp trung học cơ sở thiếu 258 giáo viên; cấp trung học phổ thông thiếu 262 giáo viên; các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo còn thiếu 327 giáo viên.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo những khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên và thực hiện thi đua, khen thưởng. Hiện, số giáo viên thiếu so với biên chế giao và so với định mức rất cao, gây khó khăn trong việc phân công, bố trí, sắp xếp đội ngũ đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác tuyển dụng gặp khó do không đáp ứng được yêu cầu thực tế, do vướng quy định về việc phân cấp tuyển dụng, tạo ra rào cản lớn khi tuyển dụng. Kinh phí và mức chi cho công tác tuyển dụng không có, gây khó khăn khi tổ chức tuyển dụng. Cơ quan phê duyệt kế hoạch tuyển dụng (Sở Nội vụ) chưa thống nhất kế hoạch tuyển dụng của một số địa phương.
Qua báo cáo của ngành Giáo dục, lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị có liên quan còn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên; nguồn kinh phí chi đối với công tác tuyển dụng…
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khởi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP phân cấp cho các cơ sở giáo dục là đơn vị sự nghiệp công lập được quyền tuyển dụng viên chức để tháo gỡ một số khó khăn trong tuyển dụng giáo viên đối với ngành Giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ phối hợp trao đổi việc xem xét có thực hiện phân cấp tuyển dụng giáo viên đối với các đơn vị trực thuộc sở và thống nhất giữ nguyên phân cấp như hiện tại đối với cấp huyện. Đối với một số vấn đề đề xuất không thuộc thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh ghi nhận và kiến nghị cấp có thẩm quyền để từng bước tháo gỡ, đảm bảo giải quyết khó khăn của ngành Giáo dục theo đúng các quy định của pháp luật.
HUỲNH NHƯ
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/giao-duc-dao-tao/202410/thao-go-kho-khan-ve-tuyen-dung-vien-chuc-cua-nganh-giao-duc-c4d2496/