Cảnh trong phim “Đèn âm hồn”. Ảnh: ĐPCC.
Thành công thương mại và chất lượng nghệ thuật
3 bộ phim nổi bật trong mùa Tết Ất Tỵ 2025 gồm: “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành, “Đèn âm hồn” của đạo diễn Hoàng Nam và “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang. Cả 3 bộ phim này đều đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng - con số mơ ước đối với nhiều nhà làm phim. Ông Nguyễn Khánh Dương - sáng lập Box Office Việt Nam, đơn vị phân tích dữ liệu phòng vé độc lập - đánh giá, đây là hiện tượng hiếm của điện ảnh trong nước, lần gần nhất là năm 2019, khi “Cua lại vợ bầu”, “Trạng Quỳnh”, “Hai Phượng” liên tiếp đạt doanh thu cao.
Tuy nhiên, thành công về mặt doanh thu không đồng nghĩa với chất lượng nghệ thuật cao.
“Đèn âm hồn” đạt doanh thu 100 tỷ đồng sau 11 ngày ra mắt. Đạo diễn Hoàng Nam, một tân binh trong làng điện ảnh, đã gây bất ngờ với thành tích này. Nhưng bộ phim cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng kịch bản và diễn xuất. Có ý kiến bình luận, “Đèn âm hồn” nội dung rời rạc, diễn xuất thì hạn chế. Đạo diễn Hoàng Nam đã phải lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình trước những chỉ trích từ khán giả và truyền thông.
“Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành đạt doanh thu 327 tỷ đồng, lọt vào top 5 phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Trấn Thành là cái tên quen thuộc trong làng giải trí, đã phải đối mặt với áp lực lớn từ dư luận. Anh nhiều lần viết “tâm thư” kêu gọi khán giả tự mình trải nghiệm bộ phim và không nên nghe theo những đánh giá tiêu cực. Trấn Thành nhấn mạnh rằng phim của anh được làm với tâm huyết và trách nhiệm, mong khán giả hiểu và ủng hộ.
“Nụ hôn bạc tỷ” vượt 200 tỷ đồng sau hơn 20 ngày phát hành. Song, bộ phim này cũng không tránh khỏi những ý kiến trái chiều về chất lượng. Dù vậy, với doanh thu này, Thu Trang đã trở thành đạo diễn nữ đầu tiên có phim gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” ngay từ tác phẩm đầu tay.
2 diễn viên trong phim “Bộ tứ báo thủ”.
Cần chú trọng hơn đến chất lượng
Một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của các bộ phim này là khả năng tạo sự chú ý của dư luận. Truyền thông và mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tạo hiệu ứng lan tỏa cho các bộ phim. Tuy nhiên, việc quảng bá quá mức có thể gây phản tác dụng nếu chất lượng phim không tương xứng.
Theo đạo diễn Bùi Trung Hải, doanh thu không hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng phim mà còn do khả năng tạo sự chú ý của dư luận. Ông cho rằng, việc đầu tư quá mạnh cho quảng bá có thể làm khán giả mất hứng thú đối với những phim khác không đủ kinh phí để đầu tư nhiều về mặt quảng bá. Nếu quảng bá đi quá xa so với giá trị thực của bộ phim, khán giả sẽ mất lòng tin vào những bộ phim Việt ra mắt trong tương lai.
Thị trường điện ảnh Việt Nam đang phát triển với nhiều bộ phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của ngành công nghiệp điện ảnh trong nước. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các nhà làm phim cần chú trọng hơn đến chất lượng nội dung.
Đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng, dù doanh thu là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá thành công của một phim điện ảnh, nhưng một bộ phim hay và định hình thương hiệu cá nhân đạo diễn mới là câu chuyện lâu dài. Mỗi khi khán giả nhắc tên nhà làm phim, họ chỉ nhớ đến thể loại gắn bó với người đó, như tình cảm gia đình, hài - lãng mạn, hành động. Vị đạo diễn này nhấn mạnh, thương hiệu càng uy tín, cộng đồng fan càng lớn thì doanh số càng cao .
Các nhà làm phim cần học hỏi từ những phản hồi và cải thiện sản phẩm để nâng cao vị thế của điện ảnh Việt trên thị trường quốc tế. Việc đầu tư vào chất lượng nội dung, kịch bản và diễn xuất sẽ giúp phim Việt giữ chân được khán giả lâu dài.
Ngày nay, công chúng được nâng tầm về thẩm mỹ điện ảnh nhờ dễ tiếp cận các phim hay của Hollywood và khu vực. Bởi vậy, nếu đạo diễn không cập nhật kiến thức, xu hướng làm phim, họ sẽ lạc hậu và tự đánh mất người xem. Điều đó được thể hiện qua doanh số bán vé sụt giảm đối với dòng phim thương mại.
Hiện tượng các bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng trong mùa Tết Ất Tỵ 2025 là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự phát triển của thị trường điện ảnh trong nước. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các nhà làm phim cần chú trọng hơn đến chất lượng nội dung và học hỏi từ những phản hồi của khán giả. Chỉ khi đó, điện ảnh Việt Nam mới có thể vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Tính đến nay, Việt Nam có hơn 30 bộ phim đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng, trong đó 6 phim có doanh thu cao nhất thuộc về hai đạo diễn Trấn Thành và Lý Hải, theo dữ liệu từ Box Office Việt Nam - đơn vị phân tích dữ liệu phòng vé độc lập. Trong danh sách 30 phim điện ảnh Việt có doanh thu trên 100 tỷ đồng, Trấn Thành có 4 phim góp mặt, gồm: “Mai” (2024) - 551 tỷ đồng, “Nhà bà Nữ” (2023) - 459 tỷ đồng, “Bố già” (2021) - 395 tỷ đồng và “Bộ tứ báo thủ”, vẫn đang công chiếu. Trong đó, “Mai” là tác phẩm điện ảnh Việt duy nhất chạm mốc doanh thu hơn 500 tỷ đồng.
Lan Dương