Thấy gì từ việc Ngân hàng Nhà nước lên phương án bán USD?

Thấy gì từ việc Ngân hàng Nhà nước lên phương án bán USD?
4 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán Vietcap (VCSC) cho rằng động thái mới nhất này của NHNN nhằm hạ nhiệt thị trường ngoại hối trong bối cảnh tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong những tuần gần đây.
DXY và nhu cầu trong nước gây áp lực lên tỷ giá
Lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây và việc Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 đã giúp tỷ giá USD/VND giảm 1,5% vào tháng 8 và 1,2% vào tháng 9.
Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 10, tỷ giá USD/VND đã tăng 3,3% - VND đã mất giá 4,5% so với USD từ đầu năm đến nay. Một số đồng tiền khác trong khu vực mất giá nhiều hơn so với VND bao gồm: JPY (-5,1%), KRW (-4,9%). Trong khi đó một số đồng tiền khác tăng giá bao gồm MYR (+7,0%), THB (+3,0%), SGD (+0,7%), và CNY (+0,3%).
VCSC cho rằng, việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong khoảng thời gian gần đây có thể đến từ các nguyên nhân sau:
Thứ nhất, tính đến ngày 23/10, chỉ số DXY đã tăng 4,2% từ mức thấp nhất trong 14 tháng vào ngày 23/09, do nền kinh tế Mỹ phục hồi mạnh và khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử gia tăng trong những ngày gần đây
Thứ hai, giá vàng tăng, đặc biệt là giá vàng trong nước (tính đến ngày 23/10, giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC đã tăng 6,6% tính từ đầu tháng 10 đến nay).
Thứ ba, nhu cầu ngoại tệ từ Kho bạc Nhà nước(KBNN) để thanh toán 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế kỳ hạn 10 năm sẽ đáo hạn vào tháng 11. Theo một số nguồn tin, từ ngày 05/09 đến ngày 24/10, KBNN có thể đã mua hơn 1 tỷ USD từ các ngân hàng thương mại.
NHNN tiếp tục phát hành tín phiếu và công bố bán ngoại tệ để hạ nhiệt thị trường ngoại hối
Vào ngày 18/10, NHNN thông báo phát hành tín phiếu sau gần 2 tháng tạm dừng nhằm hút thanh khoản dư thừa trong hệ thống. Trong khoảng thời gian từ ngày 18/10 đến 24/10, NHNN đã phát hành 62,5 nghìn tỷ đồng tín phiếu. Ở chiều ngược lại, NHNN cũng đã cho các TCTD vay 8,0 nghìn tỷ đồng thông qua OMO. Sau khi NHNN phát hành tín phiếu trở lại, lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã tăng từ 2,9% vào ngày 17/10 lên 3,7% vào ngày 24/10.
Vào ngày 24/10, NHNN cũng thông báo sẽ bán USD (giao ngay) với tỷ giá 25.450.
Tỷ giá USD/VND có thể giảm vào cuối năm
Nhu cầu trong nước có thể tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá USD/VND cho đến khi KBNN hoàn tất việc mua vào, trong khi triển vọng về cuộc bầu cử tại Mỹ và giá vàng quốc tế có thể gây thêm rủi ro cho tỷ giá.
Tuy nhiên, động thái mới nhất của NHNN có thể giúp giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND và tâm lý trên thị trường ngoại hối. Ngoài ra, VCSC kỳ vọng vào một số yếu tố có thể giúp tỷ giá USD/VND giảm vào cuối năm bao gồm:
1)VCSC kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giảm lãi suất vào cuối năm nay (phù hợp với báo cáo đồng thuận hiện tại của thị trường).
2) Nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ thặng dư thương mại, dòng vốn FDI & kiều hối, và thâm hụt thương mại dịch vụ đang ngày càng được thu hẹp.
VCSC hiện dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng 3,0% trong cả năm 2024.
Minh An
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/tai-chinh-ngan-hang/thay-gi-tu-viec-ngan-hang-nha-nuoc-len-phuong-an-ban-usd-226531.html