Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang nhận hỗ trợ lâu dài cho 22 em ở Làng Nủ

Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang nhận hỗ trợ lâu dài cho 22 em ở Làng Nủ
2 giờ trướcBài gốc
Trao đổi với PLO vào chiều 4-10, thầy giáo Nguyễn Xuân Khang cho biết sau quyết định nhận hỗ trợ cho tất cả trẻ em (dù mồ côi hay còn bố mẹ) sống sót sau trận lũ quét lịch sử ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, thầy đã thực hiện các công việc cần thiết.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang cùng học trò của mình. Ảnh: NTCC
22 em, 22 mảnh đời
Vào ngày 1-10, nhóm công tác của Trường Marie Curie được cử đi Lào Cai đã hoàn thành nhiệm vụ.
Đoàn công tác đã đi thăm các gia đình có trẻ em may mắn sống sót, vào bệnh viện động viên những em còn điều trị, đến các ngôi trường tìm hiểu hoàn cảnh các em. Đoàn cũng đã khảo sát, lập danh sách các em thoát nạn trong trận lũ quét để đưa vào kế hoạch chăm sóc.
Sau quá trình rà soát, nhóm đã lập danh sách gồm 22 em gồm 12 nữ và 10 nam. Các em từ 3 tuổi (mẫu giáo) đến 17 tuổi (lớp 12) sống sót sau trận lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ.
“Có đầy đủ, cụ thể và chính xác thông tin cần thiết của các con, tôi chính thức nhận hỗ trợ các con từ nay đến hết 18 tuổi. Cụ thể, mỗi tháng tôi sẽ gửi cho mỗi con 3 triệu đồng để ăn học. Dự án bắt đầu từ tháng 10-2014 cho đến hết năm 2039.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang
Danh sách của từng em được lập bởi một phiếu khảo sát với những thông tin chi tiết, cụ thể. Nhìn vào đó sẽ biết được hoàn cảnh của từng em.
Sau lũ quét, có em chỉ còn một mình. Nguyễn Văn Hành là học sinh đầu tiên của Dự án nuôi trẻ em và học sinh Làng Nủ sau lũ quét. Em mất bố, lũ quét đã cuốn trôi đi người mẹ, vì thế, sau trận lũ quét, Hành chỉ còn lại một mình. Ban đầu em có ý định bỏ học nhưng khi được thầy giáo Nguyễn Xuân Khang nhận hỗ trợ thì em đã quyết tâm học hết lớp 12.
Có những em gia đình khuyết một nửa sau trận lũ quét. Những mất mát đó không có gì có thể bù đắp được.
“Đau thương quá! Chúng ta sẽ bù đắp cho các con. Các con sẽ được ấm no và học hành tử tế” - thầy Khang nói.
Tôi "ham sống" để thấy các con trưởng thành
Theo tính toán của thầy giáo Nguyễn Xuân Khang, 15 năm nữa, dự án mới có thể kết thúc. Khi đó thầy cũng đã gần 90 tuổi.
“Bây giờ tôi là người “ham sống nhất”! Ông nội của 22 bé Làng Nủ mong sống ít nhất 15 năm nữa để thấy tất cả các con trưởng thành. Nhưng dù “ông nội” phải đi xa thì các con vẫn được ấm no và học hành tử tế như mong muốn của ông khi quyết định nhận hỗ trợ các con” - thầy Khang bộc bạch.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang tham gia hoạt động cùng học trò. Ảnh: NTCC
Nhận hỗ trợ lâu dài cho các con, thầy giáo Nguyễn Xuân Khang không chỉ hỗ trợ tiền ăn học mỗi tháng mà còn theo dõi và hỗ trợ các con trong suốt quá trình trưởng thành. Vì thế, danh sách của các con không chỉ có tên người thân mà còn có thông tin liên lạc của giáo viên chủ nhiệm.
“Ngoài người thân của các con, giáo viên chủ nhiệm sẽ là người mà tôi thường xuyên liên lạc để biết các con học ra sao, trưởng thành như thế nào. Do họ là những người gần gũi với các con nhất” - thầy Khang nói.
Chia sẻ yêu thương
Tại Trường Marie Curie, từ lâu học trò đã gọi thầy giáo Nguyễn Xuân Khang với tên gọi thân thương là "ông nội".
Những lời chia sẻ yêu thương của học sinh Trường Marie Curie gửi đến các em ở Làng Nủ sau trận lũ quét. Ảnh: TRẦN TÙNG
Biết ông nội nhận chăm lo cho các bạn nhỏ tại Làng Nủ, biết các thầy của trường có chuyến công tác lên thăm các bạn, nhiều học sinh của trường đã cắt các mảnh giấy hình trái tim và viết những lời tràn đầy yêu thương gửi tới các em.
“Các em nhỏ ơi! Bão Yagi đã qua, mong các em đừng bao giờ bỏ cuộc nhé!”. Hay “Tớ chúc các cậu mạnh khỏe, vượt qua nỗi sợ về bão lũ. Tớ rất mong các cậu được đi học trở lại”.
Làng Nủ là nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng, gần như xóa sổ cả thôn vào sáng ngày 10-9. Đất đá từ dãy núi voi đổ sập xuống cuốn trôi, vùi lấp hàng chục ngôi nhà. Hiện người dân Làng Nủ đã được di dời đến chỗ ở mới an toàn, cách nơi ở cũ không xa.
NGUYỄN QUYÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/thay-giao-nguyen-xuan-khang-nhan-ho-tro-lau-dai-cho-22-em-o-lang-nu-post813366.html