Thầy giáo yêu quê hương qua những bài hát

Thầy giáo yêu quê hương qua những bài hát
3 giờ trướcBài gốc
Anh Trần Ngọc Du có nhiều tác phẩm dành cho lứa tuổi học sinh
Anh Trần Ngọc Du chia sẻ anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ theo đuổi con đường âm nhạc theo đúng nghĩa. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh quyết định đi nghĩa vụ quân sự. Khoảng thời gian này đã giúp anh cảm nhận rõ hơn về sở thích và sở trường của mình. Năm 2001, việc đầu tiên khi xuất ngũ là anh làm hồ sơ thi vào Khoa Nhạc của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương. Môi trường mới đã giúp anh có thêm điều kiện theo đuổi đam mê của mình. Được thầy cô dìu dắt, hướng dẫn, anh dần "bén duyên" với sự nghiệp sáng tác. Năm 2002, anh bắt đầu sáng tác với bài hát mang tựa đề "Cho em".
Ra trường do cuộc sống khó khăn nên anh Du phải gác lại đam mê để tập trung làm việc ổn định cuộc sống. Năm 2017, anh từ TP Hải Dương trở về Trường Tiểu học Thanh Tùng dạy học. Khoảng thời gian này, anh có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sáng tác. Những ca khúc của anh chủ yếu viết về tình yêu quê hương, đất nước và tình người. Trong đó, chủ đề quê hương luôn là niềm tự hào, nguồn động viên, cảm hứng sáng tác bất tận. Anh Trần Ngọc Du thường khắc họa quê hương qua những địa danh tiêu biểu, hình ảnh con người, cảnh vật chân thật, gần gũi và đầy cảm xúc: Nơi tôi sinh, quê hương của những cánh cò/ Lặng nghe câu hát, à ơi trong tiếng mẹ ru/ Nơi tôi sinh, quê hương của những dòng sông/ Dòng Cửu An xanh trong, xuôi về cùng tuổi thơ...
Mỗi ca khúc do anh Du sáng tác đều chứa đựng những câu chuyện riêng. Trong đó, sáng tác đem lại nhiều cảm xúc nhất đối với anh là bài hát: "Quê hương của những cánh cò". Anh Du cho biết: "Tôi và một người bạn có cùng sở thích âm nhạc nên khá đồng điệu với nhau. Tuy nhiên, do mắc bệnh hiểm nghèo nên bạn phải dừng lại đam mê khi tuổi đời còn rất trẻ. Lời bài hát "Quê hương của những cánh cò" cũng chính là bài thơ do bạn đó sáng tác. Để lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp, tôi đã tự phổ nhạc, phối khí và trình bày bài hát này".
Đến nay, anh Trần Ngọc Du đã sáng tác khoảng 15 nhạc phẩm ở nhiều thể loại
Là thầy giáo, anh Du cũng dành nhiều tình cảm đặc biệt cho học sinh, trường học. Một số sáng tác của anh được nhiều học sinh thích như: "Ngôi trường hạnh phúc", "Tôi - người giáo viên", "Em là đội viên"... Về những đề tài này, anh Du thường sử dụng những giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm. Lời bài hát mộc mạc, giản dị thể hiện rõ tinh thần "Tôn sư, trọng đạo", vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt hơn, "Ngôi trường hạnh phúc" đã được Trường Tiểu học Thanh Tùng sử dụng làm bài hát truyền thống của nhà trường: Em ghi nhớ trong tim, lời dạy dỗ của thầy cô/ Học chăm và lễ phép, biết yêu thương bạn bè/ Ngàn hoa là việc tốt cho hôm nay xứng danh trò ngoan/ 5 điều Bác Hồ dạy, em hôm nay gắng chăm luyện rèn...
Với tình yêu quê hương, đất nước sâu đậm nên trước những sự kiện lớn, anh Du dành nhiều thời gian để tìm cảm hứng sáng tác. Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh đã sáng tác bài hát "Vì một Hải Dương an toàn". Bài hát này đã phản ánh chân thực những khó khăn, vất vả của các lực lượng tham gia chống dịch cũng như những nguy hiểm của đại dịch Covid-19. Hay trước sự hy sinh mất mát to lớn của đồng chí, đồng đội tại thủy điện Rào Trăng 3, anh Du viết nhạc phẩm "Linh thiêng tiếng gọi núi sông". Với giai điệu da diết, sâu lắng, bài hát đã gửi gắm những tình cảm đặc biệt của nhân dân Việt Nam đến các đồng chí đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ quê hương, Tổ quốc.
Theo anh Du, mỗi khi sáng tác anh thường trăn trở và suy tư rất nhiều để có được những giai điệu hay. Lời bài hát không những được chau chuốt, nuột nà mà còn truyền tải được thông điệp đến người nghe. Có bài hát anh phải sửa đi sửa lại hàng chục lần. Sau khi hoàn thành, anh Du tham khảo ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp trước khi phối âm, phối khí.
Đến nay anh Du đã sáng tác khoảng 15 nhạc phẩm. Sau khi sáng tác xong một ca khúc, anh thu âm, quay video và phát trên kênh YouTube cá nhân. Nhờ vậy, các bài hát được nhiều người biết đến và yêu mến.
Năm 2021, tại Cuộc vận động Sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do TP Hà Nội tổ chức, nhạc phẩm "Tự hào là người lính cứu hỏa" của anh Du đã giành giải ba thể loại âm nhạc, với những ca từ hay như: Tự hào biết bao, tôi là người lính cứu hỏa/ Bình tĩnh, tích cực, dũng cảm như lời Bác dạy/ Khó khăn không hề lùi bước/ Hiểm nguy không sờn lòng ta... Đây là niềm khích lệ, động viên rất lớn giúp anh Du tiếp tục viết những sáng tác mới.
ĐỖ QUYẾT
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/thay-giao-yeu-que-huong-qua-nhung-bai-hat-394151.html