Thẻ căn cước khác gì với căn cước công dân?

Thẻ căn cước khác gì với căn cước công dân?
7 giờ trướcBài gốc
Khái niệm "căn cước" tạo ra không ít thắc mắc và nhầm lẫn khi có sự xuất hiện của cả thẻ căn cước và căn cước công dân.
Cụ thể, ngày 27/11/2023, Quốc hội ban hành Luật Căn cước số 26/2023/QH15, chính thức đổi tên giấy tờ tùy thân là thẻ căn cước công dân (CCCD) thành thẻ căn cước và sẽ áp dụng từ 01/7/2024.
Việc thay đổi này theo Bộ Công an là phù hợp với thông lệ của quốc tế bởi nhiều nước trên thế giới đều sử dụng thẻ Căn cước cho công dân nước họ. Do đó, việc đổi thẻ nhằm đảm bảo tính phổ quát, tạo tiền đề cho hội nhập quốc tế.
Ngoài ra, đổi tên thành thẻ căn cước cũng sẽ bao quát hơn về đối tượng và phạm vi điều chỉnh. Bởi thẻ căn cước công dân là chỉ cấp cho công dân Việt Nam và khi nói đến căn cước công dân là nói đến các loại thông tin liên quan đến cá nhân của người đó.
Thẻ căn ước có nhiều tính ưu việt hơn so với căn cước công dân.
Tuy nhiên, thẻ căn cước còn được áp dụng cho cả công dân Việt Nam và công dân gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam hoặc cả người chưa xác định được quốc tích.
Đồng thời, trong phần mã hóa của thẻ căn cước còn tích hợp các thông tin về cha, mẹ, vợ, chồng, con, người đại diện hợp pháp, người được đại diện của người đó gồm các thông tin họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân, số chứng minh nhân dân 09 số, quốc tịch.
Do đó, việc để thẻ căn cước công dân không còn phù hợp bởi thẻ căn cước công dân là chỉ nội dung nhân thân của riêng công dân đó còn thẻ Căn cước còn tích hợp các thông tin của người thân trong mã QR của thẻ Căn cước.
Tất cả các thông tin trên thẻ căn cước đều cụ thể, chi tiết và được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại hơn trên căn cước công dân và mang đến nhiều đặc điểm nổi bật hữu ích cho công dân hơn như:
- Bao quát được nhiều thông tin của công dân hơn so với thẻ Căn cước công dân đang sử dụng.
- Thuận tiện cho người dân khi sử dụng thông tin trong thẻ Căn cước.
- Bao gồm nhiều thông tin mang tính cá biệt, đặc trưng của người dân, giúp phân biệt dễ dàng người này với người kia.
- Vẫn giữ lại mã QR, tích hợp nhiều thông tin của công dân cùng nhiều loại giấy tờ giúp người dân không phải mang quá nhiều giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính cũng như tiết kiệm được thời gian, tiền bạc, công sức… để bảo quản, sử dụng các loại giấy tờ khác.
BẢO HƯNG
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/the-can-cuoc-khac-gi-voi-can-cuoc-cong-dan-ar901568.html