Thêm 2 cán bộ bị kỷ luật liên quan các vụ án oan ở tỉnh Đắk Nông

Thêm 2 cán bộ bị kỷ luật liên quan các vụ án oan ở tỉnh Đắk Nông
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 23-10, thông tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết vừa tổ chức kỳ họp lần 41, xem xét một số nội dung liên quan tổ chức đảng, đảng viên.
Vợ chồng ông Lê Trường được cải chính, xin lỗi công khai. Ảnh: L.V
Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trần Đình Vỹ, nguyên Trưởng Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ, VKSND tỉnh Đắk Nông.
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ VKSND tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Trần Đình Vỹ.
Lý do, ông Vỹ có vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện không đúng các quy định của pháp luật trong quá trình khởi tố, truy tố ông Đỗ Văn Hùng (60 tuổi, ngụ TP HCM) liên quan vụ án hình sự dẫn đến oan sai.
Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Huy Phúc, Viện trưởng VKSND huyện Tuy Đức; nguyên Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong.
Lý do, trong thời gian giữ chức Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong (từ 7-2013 đến 10-2017), ông Phúc đã không kiểm tra, giám sát cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dẫn đến cấp dưới thực hiện không đúng các quy định của pháp luật trong quá trình khởi tố ông Lê Trường và bà Tôn Nữ Kim Loan trong vụ án hình sự xảy ra tại xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, dẫn đến oan sai.
Ông Đỗ Văn Hùng bị tù oan hơn 4 năm. Ảnh: N.V
Trước đó, như PLO đã thông tin, liên quan đến hai vụ án oan đối với ông Đỗ Văn Hùng và vợ chồng ông Lê Trường, trong kỳ họp lần thứ 40 tổ chức hồi tháng 9, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông đã kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách hoặc yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nhiều cán bộ trong ngành công an, VKSND, tòa án của tỉnh Đắk Nông.
Hai vụ án oan vì bán đất
Năm 2012, ông Đỗ Văn Hùng bán thửa đất bị chỉ nhầm ở tỉnh Đắk Nông cho vợ chồng ông NTT với giá hơn 2 tỉ đồng và bị tố cáo đến công an.
Năm 2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hùng để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vụ án được xét xử, trả hồ sơ để điều tra lại nhiều lần. Đến tháng 5-2024, sau quá trình điều tra lại nhưng không chứng minh được ông Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài, Công an tỉnh Đắk Nông đã đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông này.
Tổng cộng, ông Hùng bị giam oan 4 năm 6 tháng, mang thân phận bị can 10 năm.
Còn vợ chồng ông Lê Trường, bà Tôn Nữ Kim Loan mang thân phận bị can oan 8 năm, trong đó có 4 tháng bị giam oan.
Cụ thể, năm 2014 vợ chồng ông này tách 5,2 ha đất để bán cho hai người với giá 700 triệu đồng.
Khi bên mua đưa máy móc vào cải tạo đất thì có người ngăn cản. Người mua đất tố cáo vợ chồng ông Trường gian dối trong việc chuyển nhượng đất để chiếm đoạt tài sản.
Tháng 5-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trường, bà Loan để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 10-4-2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đình chỉ điều tra, xác định hành vi của ông bà không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
TIẾN THOẠI
Nguồn PLO : https://plo.vn/them-2-can-bo-bi-ky-luat-lien-quan-cac-vu-an-oan-o-tinh-dak-nong-post816212.html