Thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc

Thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Hàn Quốc bắt đầu đào tạo công nhân về kỹ năng đóng tàu tại Indonesia vào tháng 8/2024 .
Từ mức lương cao hơn cho lao động trình độ thấp đến một trung tâm đào tạo chuyên gia đóng tàu, Hàn Quốc đang tăng cường nỗ lực thu hút lao động nước ngoài, vốn cũng đang được các nền kinh tế láng giềng Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) săn đón.
Theo Mitsubishi UFJ Research and Consulting, mức lương trung bình của lao động nước ngoài có tay nghề thấp tại Hàn Quốc đã vượt xa các con số tương đương ở Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) tính đến năm 2022. Hàn Quốc cũng gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên nước ngoài đang đi làm, doanh nhân và người có bằng cấp cao nhằm thu hút nhiều nhân tài quốc tế.
Chính phủ đã mở rộng hạn mức hàng năm cho Hệ thống Giấy phép Lao động - một chương trình nhắm vào lao động nước ngoài có tay nghề thấp - từ khoảng 50.000 lao động vào năm 2021 lên 165.000 lao động vào năm 2024. Chương trình cũng được mở rộng để bao gồm cả lao động trong ngành nhà hàng, khách sạn và nuôi trồng thủy sản.
Người lao động trong ngành khai thác gỗ và phòng chống cháy rừng cũng sẽ bắt đầu nhập cảnh vào Hàn Quốc theo chương trình này từ cuối tháng 10 này. Một nguồn tin chính phủ cho biết việc tiếp nhận tới 1.000 công nhân lâm nghiệp mỗi năm sẽ giảm đáng kể tình trạng thiếu hụt lao động ở các vùng nông thôn, miền núi.
Bên cạnh đó, tháng 8 vừa qua, Hàn Quốc đã mở một trung tâm đào tạo lao động cho ngành đóng tàu trên đảo Java của Indonesia. Học viên sẽ được đào tạo 340 giờ về kỹ thuật hàn, 40 giờ về an toàn và 100 giờ học tiếng Hàn để có thể sẵn sàng làm việc ngay cho các công ty đóng tàu Hàn Quốc.
Cơ sở này là một trong số nhiều cơ sở đang được lên kế hoạch trên toàn thế giới khi ngành đóng tàu của Hàn Quốc mất đi công nhân vào các lĩnh vực như chất bán dẫn và ô tô. Một ước tính cho thấy lĩnh vực này sẽ thiếu khoảng 14.000 công nhân vào năm 2023. Để đáp ứng nhu cầu của ngành, chính phủ đã nới lỏng các hạn chế về thị thực lao động vào năm 2022 để cho phép nhiều thợ hàn, thợ sơn và các công nhân liên quan đến tàu thuyền khác vào làm việc.
Trong khi đó, thành phố Seoul vào tháng 9 đã chỉ định 100 người giúp việc gia đình người Philippines đủ tiêu chuẩn làm "người quản lý việc nhà", những người sẽ giúp đỡ các hộ gia đình đơn thân và có hai nguồn thu nhập với các công việc gia đình để giảm bớt gánh nặng cho họ. Chương trình này, nhằm mục đích giúp nâng cao tỷ lệ sinh đang giảm của Hàn Quốc, dự kiến sẽ bao gồm cả những người lao động từ các quốc gia khác.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy dân số Hàn Quốc đã tăng lần đầu tiên sau ba năm lên 51,77 triệu người vào năm 2023, chủ yếu là do cư dân nước ngoài tăng 10,4% lên 1,93 triệu người.
Theo Cục thống kê Hàn Quốc, người nước ngoài sẽ chiếm 5,7% dân số nước này vào năm 2042, tăng từ 3,2% vào năm 2022. Số công dân nước ngoài hoặc, bao gồm cả con cái họ, dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi lên 4,04 triệu vào năm 2042.
(Theo Nikkei Asia)
Hòa Bình
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/them-nhieu-co-hoi-viec-lam-cho-lao-dong-nuoc-ngoai-tai-han-quoc-289394.html