Thi đánh giá năng lực 2025: Tự ôn hay tới 'lò' luyện?

Thi đánh giá năng lực 2025: Tự ôn hay tới 'lò' luyện?
5 giờ trướcBài gốc
Có nên tới trung tâm luyện thi?
Phương thức xét tuyển dựa vào kết quả của các kỳ thi riêng đang trở thành xu hướng khi ngày càng nhiều trường tổ chức các kỳ thi này với hàng trăm trường sử dụng chung kết quả và hàng chục nghìn thí sinh tham dự.
Ghi nhận cho thấy, năm 2025, nhiều trường đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng với dự kiến mở rộng quy mô tuyển sinh. Các kỳ thi riêng cũng được các cơ sở giáo dục đại học lên phương án đổi mới hơn phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN năm 2024.
Đáng chú ý từ mùa tuyển sinh năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ có thêm cách thức xét tuyển vào trường sư phạm khi mới đây Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thông báo dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào.
Để tăng cơ hội vào đại học, những mùa tuyển sinh gần đây, nhiều thí sinh lựa chọn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường. Tuy nhiên, phương thức tuyển sinh này cũng đang tạo áp lực lên thí sinh và gia đình.
Mặc dù mới bước vào học kỳ I nhưng thời điểm này, không ít học sinh đang tìm trung tâm luyện thi đánh giá năng lực uy tín.
Nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của học sinh, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều trung tâm, các nhóm luyện thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy khiến học sinh phân vân không biết lựa chọn thế nào để ôn thi đạt hiệu quả.
Em Trịnh Minh Châu, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho hay, bên cạnh ôn thi tốt nghiệp THPT, em chọn tham gia thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tăng cơ hội trúng tuyển đại học. Để chuẩn bị cho kỳ thi này vào đầu năm 2025, Châu đang tham khảo một số trung tâm luyện thi online. Tuy nhiên hiện em vẫn chưa chọn được chỗ học tin cậy.
“Nhiều trung tâm trên mạng cam kết đỗ 100% và giá tiền ôn thi ở mỗi trung tâm cũng chênh lệch nhau nên em chưa biết sẽ đăng ký ở trung tâm nào”, Châu cho hay.
Trung tâm luyện thi tin cậy nhất là trường THPT
Về kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN cho hay, bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN triển khai phiên bản mới từ năm 2021 trở lại đây nhưng tâm lý tò mò, luyện thi luôn xuất hiện với các khóa học sinh cuối cấp.
Các nhóm luyện thi lôi kéo thí sinh ôn luyện theo theo kiểu 2 trong 1: vừa ôn thi đánh giá năng lực, vừa ôn thi tốt nghiệp. Do đó, thí sinh tìm đến các trung tâm luyện thi theo tạo tâm lý yên tâm hơn vì có học để thi.
Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, kỳ thi đánh giá năng lực không đơn giản chỉ là kiến thức một lĩnh vực hay một dạng nào đó mà đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng phân tích tổng hợp, tư duy hệ thống, hiểu bản chất sự việc. Những thứ đó không trung tâm nào có thể cung cấp cho thí sinh thời gian ngắn mà đỏi hòi thí sinh tích lũy quá trình trên ghế nhà trường.
Vì thế, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo khuyên thí sinh cần học tập nghiêm túc, chăm chỉ trong từng bài học, từng giờ kiểm tra và làm quen với đề thi tham khảo của kỳ thi đánh giá năng lực.
Trung tâm luyện thi đáng tin cậy nhất chính là trường THPT, nếu các em học tốt toàn bộ chương trình THPT thì sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc luyện thi lan man tại các trung tâm.
Để hỗ trợ thí sinh trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi này, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, hiện nay, trường đang phối hợp với các chuyên gia và nhà xuất bản phát hành cuốn tài liệu hướng dẫn ôn tập kỳ thi đánh giá năng lực.
"Thời gian tới chúng tôi sẽ phát hành phục vụ thí sinh tham khảo, xây dựng kế hoạch ôn tập thực chất, hiệu quả. Song, tài liệu thiết yếu và quan trọng nhất đang nằm trong tay của các bạn học sinh đó là sách giáo khoa.
Cẩm nang ôn tập của chúng tôi phát hành chỉ định hướng các yêu cầu, dạng thức cơ bản. Kết quả của kỳ thi phụ thuộc phần lớn vào năng lực hình thành và tích lũy trong quá trình học tập chương trình giáo dục phổ thông", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin.
Nguyễn Hoài
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/thi-danh-gia-nang-luc-2025-tu-on-hay-toi-lo-luyen-10291594.html