Thi trực tuyến tìm hiểu sách về văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thi trực tuyến tìm hiểu sách về văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
4 giờ trướcBài gốc
Cuộc thi nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời quán triệt, phổ biến những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của phát triển văn hóa...
Cuộc thi diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm trực tuyến từ ngày 14/10 đến 17/11/2024 trên cổng thông tin của Bộ VHTTDL và các trang liên kết. Thời gian tổ chức từ 14/10 - 17/11/2024.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy khẳng định, cuộc thi lần này có nhiều điểm mới, thi trực tuyến trong 5 tuần liên tiếp. Với sự hỗ trợ từ NXB Chính trị quốc gia Sự thật, hệ thống câu hỏi bao quát nội dung, khơi dậy hứng thú và tạo cơ hội nghiên cứu sâu hơn về nội dung cuốn sách.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Đình Toán
Các câu hỏi xoay quanh nội dung cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gồm 3 phần: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc; Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển bền vững; và Từ luận điểm văn hóa của Tổng Bí thư đến thực tiễn cuộc sống.
Mỗi tuần, người dự thi được tham gia tối đa 7 lượt, mỗi lượt kéo dài 10 phút. Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả từng tuần và trao giải tại lễ tổng kết dự kiến diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội cuối tháng 11/2024.
Ảnh: T.Lê
Cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc tuyển chọn 92 bài viết, bài phát biểu, bài nói, lược ghi, trả lời phỏng vấn, thư... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam, trong đó bài viết sớm nhất là năm 1968.
Nội dung cuốn sách gồm ba phần:
Phần thứ nhất: Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, gồm 19 bài phát biểu, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, Hội nghị công tác tư tưởng - văn hóa toàn quốc, Hội nghị Tuyên giáo toàn quốc... Với những lập luận đầy sức thuyết phục, những dẫn chứng phong phú và sinh động, Tổng Bí thư đã lý giải cụ thể nội hàm của khái niệm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; phân tích vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng giải pháp để phát huy đầy đủ, toàn diện giá trị văn hóa.
Phần thứ hai: Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa thật sự là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững, tuyển chọn 73 bài phát biểu, bài viết, thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các lĩnh vực văn hóa cũng như quá trình xây dựng, phát triển của các cơ quan văn hóa. Với thực tiễn phong phú và tư duy lý luận sắc bén, sự am hiểu sâu sắc về đặc trưng của từng loại hình văn hóa, Tổng Bí thư đã có những chỉ đạo toàn diện đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, báo chí, xuất bản…
Phần thứ ba: Từ luận điểm văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thực tiễn cuộc sống, tuyển chọn 32 bài viết, trả lời phỏng vấn của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong nghiên cứu, học tập và triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc gắn với xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.
Cuốn sách cũng tuyển chọn hơn 90 bức ảnh tư liệu quý, ghi lại những hình ảnh của Tổng Bí thư trong các hoạt động văn hóa, chuyến đi thăm, làm việc với địa phương, cơ quan, đơn vị trong ngành văn hóa; các buổi gặp gỡ văn nghệ sĩ, trí thức trên mọi miền Tổ quốc.
Tình Lê
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thi-truc-tuyen-tim-hieu-sach-ve-van-hoa-cua-co-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2330099.html