Thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc sau một loạt biện pháp kích cầu

Thị trường bất động sản Trung Quốc khởi sắc sau một loạt biện pháp kích cầu
4 giờ trướcBài gốc
Đầu tháng 10, trong tuần nghỉ lễ Quốc khánh của nước này, số lượt xem nhà trên toàn Trung Quốc đã tăng vọt - phản ánh xu hướng người dân có tâm lý sẵn sàng mua bất động sản. Doanh số bán nhà tại nhiều địa điểm cũng tăng "với các mức độ khác nhau".
Theo thống kê từ Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn Trung Quốc, hơn 1.000 công ty bất động sản đã thực hiện chiến dịch quảng cáo cho gần 2.000 dự án trong dịp nghỉ lễ, với số người đến xem các dự án này tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Thâm Quyến - trung tâm công nghệ đông dân của tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, Chính quyền địa phương đã tổ chức một hội chợ bất động sản kéo dài 3 ngày vào cuối tuần qua, thu hút rất đông cư dân địa phương và thậm chí cả người có nhu cầu mua nhà từ các thành phố lân cận.
Ảnh minh họa - KT
Số liệu thống kê từ Cục Nhà ở và Xây dựng Thâm Quyến, trong 7 ngày đầu tháng, tổng cộng có 1.841 ngôi nhà thương mại mới được bán tại thành phố này, tăng vọt hơn 660% so với năm ngoái.
Còn tại Quảng Châu - thủ phủ của Tỉnh Quảng Đông, sau khi dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà vào cuối tháng 9, thành phố này đã chứng kiến khối lượng giao dịch đối với cả nhà mới và nhà đã qua sử dụng tăng đáng kể trong những tuần qua.
Dữ liệu cho thấy chỉ trong 7 ngày đầu tháng 10, doanh số bán nhà mới tại Quảng Châu đạt 5.855 căn, cao hơn tổng doanh số bán hàng của cả tháng 8 và tháng 9 năm nay. Anh Vương Huân - Giám đốc một dự án nhà ở mới tại Quảng Châu, báo cáo khối lượng bán hàng của họ kể từ ngày cuối tháng 9 đã vượt quá 120 căn, gấp 3 lần mục tiêu bán hàng ban đầu.
“Sau khi các hạn chế mua được dỡ bỏ hoàn toàn, địa điểm dự án của chúng tôi đã thay đổi từ khu vực hạn chế mua sang khu vực không hạn chế mua. Vì vậy, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng trưởng đáng kể ngay từ ngày đầu tiên thực hiện chính sách” - anh Vương Huân nói.
Trong khi đó, “sự sôi động” trên thị trường nhà ở đã qua sử dụng tại Quảng Châu cũng đang gia tăng. Nhiều công ty môi giới bất động sản báo cáo rằng số lượng người xem và hỏi thăm các dự án bất động sản đã tăng gấp đôi so với bình thường kể từ khi các hạn chế mua được dỡ bỏ.
Gần đây, hơn 50 thành phố tại Trung Quốc đã tung chính sách thúc đẩy thị trường nhà đất. Trong đó có giảm tỷ lệ trả trước tiền nhà và giảm lãi vay mua nhà. Bất động sản hiện đóng góp 25% GDP Trung Quốc. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã rơi vào khủng hoảng từ giữa năm 2021, do Trung Quốc giảm rủi ro hệ thống bằng cách hạn chế khả năng vay mới của các công ty bất động sản.
Tháng trước, thành phố Quảng Châu thông báo dỡ bỏ toàn bộ hạn chế với người mua nhà. Thượng Hải và Thâm Quyến cũng cho biết sẽ nới lỏng hạn chế với người nơi khác đến mua, đồng thời giảm tỷ lệ trả trước với người mua lần đầu xuống dưới 15%.
Bà Dư Tiểu Phân – Trưởng khoa Nhà ở và Bất động sản Trung Quốc, thuộc Đại học Công nghệ Chiết Giang cho biết: “Nhìn chung, những người tham gia thị trường đang chuyển sang một triển vọng tích cực hơn và chúng ta có thể kỳ vọng những tác động tốt của những chính sách này. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, hơn 100 thành phố, bao gồm Vũ Hán, Trường Sa và Nam Kinh, đã tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại khác nhau như chương trình khuyến mại theo mùa thu, triển lãm mô hình nhà ở. Chúng tôi tin rằng những hoạt động này đóng vai trò rất tích cực trong việc thúc đẩy sự quan tâm của người mua nhà, tăng ý định mua, cắt giảm chi phí mua nhà và khôi phục niềm tin vào thị trường”.
Những biện pháp trên được tung ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích kinh tế mạnh nhất kể từ sau đại dịch. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các nhà băng, đồng thời giảm hàng loạt lãi suất tham chiếu. Việc này nhằm kéo nền kinh tế khỏi áp lực giảm phát, từ đó đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế quanh mức 5% trong năm nay.
CTV Mỹ Linh/VOV1 CCTV
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/bat-dong-san/thi-truong-bat-dong-san-trung-quoc-khoi-sac-sau-mot-loat-bien-phap-kich-cau-post1128242.vov