Thị trưởng ở Mexico bị sát hại vài ngày sau khi nhậm chức

Thị trưởng ở Mexico bị sát hại vài ngày sau khi nhậm chức
5 giờ trướcBài gốc
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ ám sát Thị trưởng Chilpancingo. Ảnh: Jesus Guerrero
Cái chết của ông Arcos xảy ra trong bối cảnh bạo lực liên quan đến băng đảng đang gia tăng ở Guerrero - một trong những tiểu bang bạo lực nhất của Mexico, khi chính quyền tuyên bố sẽ mang lại công lý và giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh sâu sắc của đất nước.
Chia sẻ trên mạng xã hội, Thống đốc bang Guerrero Evelyn Salgado cho biết, vụ sát hại Thị trưởng Chilpancingo Alejandro Arcos "khiến chúng tôi vô cùng phẫn nộ", nhưng không cung cấp thêm chi tiết về vụ việc.
Ông Arcos được bầu làm thị trưởng vào tháng 6, đại diện cho liên minh đối lập bao gồm đảng Cách mạng Thể chế (PRI).
Theo Chủ tịch đảng PRI Alejandro Moreno, vụ ám sát ông Arcos xảy ra vài ngày sau vụ sát hại một quan chức thành phố khác là Francisco Tapia. "Họ mới nhậm chức chưa đầy một tuần. Họ là những người trẻ và trung thực, luôn tìm kiếm sự tiến bộ cho cộng đồng", ông Moreno phát biểu trên mạng xã hội X.
Guerrero, một trong những tiểu bang nghèo nhất của Mexico, đã phải trải qua nhiều năm bạo lực liên quan đến các cuộc chiến giành địa bàn giữa các băng đảng sản xuất và buôn bán ma túy. Năm ngoái, 1.890 vụ giết người đã được ghi nhận tại tiểu bang này.
Trên khắp Mexico, hơn 450.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất tích trong vòng xoáy bạo lực kể từ khi chính phủ triển khai quân đội để chống buôn bán ma túy vào năm 2006.
Các chính trị gia, đặc biệt là ở cấp địa phương, thường xuyên trở thành nạn nhân của các vụ đổ máu liên quan đến tham nhũng và buôn bán ma túy trị giá hàng tỷ USD.
Giải quyết tình trạng bạo lực của các băng đảng với nạn giết người và bắt cóc xảy ra thường xuyên ở Mexico là một trong những thách thức lớn mà bà Claudia Sheinbaum, nữ tổng thống đầu tiên của Mexico, phải đối mặt.
Bà Sheinbaum, người vừa tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1-10, đã cam kết sẽ tiếp tục chiến lược của người tiền nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador về việc sử dụng chính sách xã hội để giải quyết tận gốc tội phạm. Bà dự kiến sẽ công bố kế hoạch an ninh của mình vào ngày mai (8-10).
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/thi-truong-o-mexico-bi-sat-hai-vai-ngay-sau-khi-nham-chuc-680572.html