Thị xã Sa Pa khởi công tái thiết nhà ở vùng lũ xã Mường Hoa

Thị xã Sa Pa khởi công tái thiết nhà ở vùng lũ xã Mường Hoa
2 giờ trướcBài gốc
Dự khởi công có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Du lịch tỉnh; Thường trực Thị ủy – HĐND thị xã; lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thị xã; lãnh đạo xã Mường Hoa; đại diện các phòng chuyên môn thị xã, các doanh nghiệp hỗ trợ tái thiết nhà ở và Nhân dân thôn Hòa Sử Pán 1 (xã Mường Hoa).
Quang cảnh lễ khởi công.
Đại biểu và Nhân dân tham dự lễ khởi công.
Tại lễ khởi công, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa đã báo cáo nhanh công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra, kế hoạch tái thiết nhà ở tại xã Mường Hoa và các xã/phường trên địa bàn thị xã.
Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại lễ khởi công.
Theo đó, để đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là khôi phục khẩn cấp nơi ở cho Nhân dân bị thiệt hại nặng về nhà do mưa lũ, thị xã đã tổ chức đánh giá thiệt hại, xây dựng phương án khắc phục hậu quả thiên tai, với dự toán kinh phí sơ bộ đến hiện tại là gần 2.200 tỷ đồng.
Trong đợt tái thiết này, thị xã Sa Pa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 6 hộ có nhà bị hư hỏng từ 70% trở lên tại xã Mường Hoa, với diện tích 84 m2/nhà, mức hỗ trợ là 220 triệu đồng/nhà (riêng 2 hộ Châu A Khoa và Châu A Páo được hỗ trợ 230 triệu đồng).
Trao tượng trưng nguồn lực hỗ trợ cho 6 hộ tái thiết đợt I.
Phối cảnh quy hoạch tổng mặt bằng khu tái định cư Hòa Sử Pán 1.
Phối cảnh tổng thể nhà ở được tái thiết.
Ngoài 6 hộ trên, thời gian tới, thị xã Sa Pa tiếp tục khởi công thêm các công trình nhà ở khác cho các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại các xã/phường trên địa bàn thị xã. Dự kiến, việc tái thiết nhà ở cho các hộ bị ảnh hưởng sẽ hoàn thành sắp xếp trước 31/12/2024. Riêng các hộ bị thiệt hại hoàn toàn, mục tiêu hoàn thành xong trước ngày 31/10/2024.
Ông Nguyễn Duy Công, Chủ tịch UBND xã Mường Hoa phát biểu cam kết tại lễ khởi công.
Đại diện các hộ được tái thiết làm nhà phát biểu.
Đại biểu và Nhân dân thực hiện nghi thức động thổ.
Trao quà hỗ trợ thị xã và người dân tái thiết nhà ở bị thiệt hại do thiên tai.
Dịp này, các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã trao quà ủng hộ thị xã Sa Pa và các hộ ở xã Mường Hoa nhằm hỗ trợ tái thiết, xây dựng nhà ở bị ảnh hưởng do hoàn lưu bão số 3.
Hoàn lưu bão số 3 (Yagi) khiến thị xã Sa Pa có 9 người chết, 17 người bị thương; 250 nhà ở bị thiệt hại (trong đó có 38 nhà bị thiệt hại hoàn toàn); 29 vùng xuất hiện các vết nứt có nguy cơ sạt lở với khoảng 603 hộ dự kiến phải di chuyển nơi ở để đảm bảo an toàn...
Riêng tại xã Mường Hoa có 6 người chết, 9 người bị thương, 31 nhà bị hư hại (10 nhà hư hại từ 70 - 100%; 21 nhà bị hư hại dưới 70%), nhiều tài sản, hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại nặng nề.
Lê Nam
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/thi-xa-sa-pa-khoi-cong-tai-thiet-nha-o-vung-lu-xa-muong-hoa-post391115.html