Thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
8 giờ trướcBài gốc
Cholesterol là một thành phần của lipid máu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của cơ thể, nhưng cholesterol không tạo ra năng lượng, nó giúp sản xuất acid mật, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, và cũng hỗ trợ sản xuất vitamin D và hormone sinh dục.
Cholesterol và triglyceritde là chất gì?
Cholesterol là một chất béo có ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương của con người. Phần lớn cholesterol không có nguồn gốc từ thức ăn mà được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa, một phần nhỏ cholesterol được hấp thu từ thức ăn như: trứng, sữa, não, thịt đỏ, mỡ động vật, lòng lợn, lòng bò, tôm...
Khi chất acid béo loại tự do được hấp thu qua gan sẽ được chuyển thành cholesterol, nếu lượng acid béo bị dư thừa thì sẽ trở thành triglyceride.
Cholesterol có nhiều chức năng nó được sử dụng như một loại keo để các màng tế bào gắn kết với nhau.
Bình thường cholesterol máu < 5,2mmol/l). Cholesterol gồm các chất HDL-C (cholesterol có tỷ trọng cao) và LDL-C (cholesetrol có tỷ trọng thấp). HDL-C là loại cholesterol tốt có tác dụng bảo vệ thành mạch máu.
Còn chất LDL-C là loại cholesterol xấu. LDL-C có khả năng làm xơ vữa thành động mạch mà hậu quả sẽ là làm hẹp lòng động mạch gây tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiểu năng mạch vành...
Khi triglycerit máu trên 2,26 mmol/l được gọi là triglycerit cao. Còn khi tăng cả cholesterol và triglycerit thì được gọi là tăng mỡ máu hỗn hợp.
Thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Cholesterol trở thành vấn đề khi có quá nhiều trong cơ thể. Khi nồng độ cholesterol vượt mức cho phép, các tế bào không còn hấp thụ nữa, và lượng thừa sẽ tích tụ trong máu, gây ra sự hình thành các mảng bám – làm tắc nghẽn các mạch máu và động mạch.
Đột quỵ có thể xảy ra khi những mảng bám này tích tụ vượt quá mức cho phép, ngăn chặn oxy đến não, hoặc các mảng bám này bong ra, di chuyển trong dòng máu và gây tắc nghẽn ở mạch tim, mạch não... Cholesterol dư thừa gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác bao gồm các bệnh tim mạch.
Vậy thiền làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch? Điều này khá đơn giản. Khi một người bị stress, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone căng thẳng như cortisol, hoạt động như các gốc tự do, là những yếu tố trong cơ thể phá hủy tế bào. Khi các tế bào bị tổn thương, chúng cần cholesterol để sửa chữa.
Thiền giảm căng thẳng một cách đáng kể, giúp làm sạch tâm trí khỏi những suy nghĩ tiêu cực, tập trung vào một trạng thái bình an và thanh thản.
Quá trình này có thể tạo ra một lượng cholesterol khổng lồ trong cơ thể, dẫn đến những vấn đề đã nêu ở trên. Thiền giảm căng thẳng một cách đáng kể, giúp làm sạch tâm trí khỏi những suy nghĩ tiêu cực, tập trung vào một trạng thái bình an và thanh thản.
Thiền tái lập trình tâm trí bạn về cách xử lý các tình huống căng thẳng một cách hiệu quả hơn, làm giảm sự sản sinh hormone căng thẳng gây hại cho tế bào, từ đó giảm nhu cầu cholesterol của cơ thể.
Hầu hết các nghiên cứu về thiền và bệnh tim đều không phải quy mô lớn nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thiền có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như giảm căng thẳng và huyết áp. Xử lý stress có thể làm giảm nồng độ kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, vốn có liên quan đến nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn, và giữ huyết áp thấp cũng có thể làm giảm nguy cơ rắc rối về tim.
BS. Phạm Thị Vân Ngọc (Nội soi tiêu hóa và Y học cộng đồng)
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/thien-lam-giam-cholesterol-va-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-169241011152933195.htm