Thiên tai đang trở thành mối hiểm họa lớn nhất của nhân loại

Thiên tai đang trở thành mối hiểm họa lớn nhất của nhân loại
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: N.Q.
Ngày 11/10, tại thành phố Huế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với các cơ quan Liên hợp quốc, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai với chủ đề "Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai".
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thiên tai đã và đang trở thành một trong những mối hiểm họa lớn nhất của toàn nhân loại. Trong 9 tháng đầu năm 2024, thế giới chứng kiến nhiều trận thiên tai khốc liệt, dị thường.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế nằm ở miền Trung Việt Nam, hàng năm thường đối mặt với thiên tai bão, lũ, sạt lở đất. Điển hình như trận lũ lịch sử vào năm 1999 và mưa lũ năm 2020.
Trước diễn biến thiên tai ngày càng khốc liệt, dị thường, công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đứng trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có sự chung tay, góp sức, sự quan tâm của toàn xã hội.
Trong đó, trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai, cần được đặc biệt quan tâm, đồng thời phải có cách tiếp cận phù hợp với độ tuổi và nhận thức của trẻ em.
"Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, thế hệ công dân toàn cầu đóng vai trò chủ chốt góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, bền vững. Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai là nhiệm vụ chiến lược của tỉnh, vừa cấp thiết, vừa lâu dài; với nhiều hình thức, phương pháp phù hợp, nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp cận tri thức để có cái nhìn đúng đắn và hiểu biết về thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở cấp gia đình, nhà trường, cộng đồng; trang bị các kiến thức, năng kỹ năng phòng chống tai", ông Phương nhấn mạnh.
Hiện trường vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra vào tháng 10/2020. Ảnh: T.L.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NT&PTNN thông tin, vừa qua bão số 3 (Yagi) là cơn bão được ghi nhận mạnh nhất trong 70 năm qua đổ bộ tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9 để lại hậu quả cực kỳ nặng nề với Việt Nam. Hơn 300 người chết, hàng nghìn người bị thương, hàng chục nghìn căn nhà hư hỏng và thiệt hại chung cho nền kinh tế ước tính tới 3 tỷ đô la Mỹ.
"Vào thời điểm khốc liệt bởi thiên tai, chúng ta đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, với sự vào cuộc nhanh chóng của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, sáng suốt từ lãnh đạo Đảng, Chính phủ và tinh thần lá lành đùm lá rách của người Việt Nam", ông Hiệp nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, ngay khi mưa bão chưa dứt, các chuyến bay chở hàng hóa liên tiếp đưa hàng cứu trợ khẩn cấp từ khắp nơi trên thế giới, từ khối ASEAN hay những đất nước xa xôi như Úc, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Hoa Kỳ... đến Nội Bài.
Các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, phi chính phủ nước ngoài cũng ngay lập tức tiến hành đánh giá nhu cầu khẩn cấp để kích hoạt các gói hỗ trợ và triển khai các cam kết giúp khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân tái thiết lại cuộc sống.
"Mặc dù, hỗ trợ chỉ là một phần rất nhỏ trước nhu cầu của người dân khu vực thiên tai, nhưng nó thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng quốc tế tới các nạn nhân thiên tai. Nó là minh chứng cho sự đoàn kết của con người trước các thảm họa thiên tai", ông Hiệp nhấn mạnh.
Chia sẻ về trách nhiệm và vai trò của thế hệ trẻ đối với công tác phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trước hết là trách nhiệm đảm bảo mình có đủ kỹ năng và hiểu biết để bản thân các em an toàn trước thiên tai.
“Sau đó, với sự hiểu biết của bản thân, các em sẽ lan tỏa, hỗ trợ những người thân của mình, cộng đồng nơi mình đang sinh sống và học tập cùng được an toàn hơn trước thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.
Nguyễn Quốc
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/thien-tai-dang-tro-thanh-moi-hiem-hoa-lon-nhat-cua-nhan-loai-10292067.html