Thiêng liêng, tự hào 'Hà Nội - Bản hùng ca phố'

Thiêng liêng, tự hào 'Hà Nội - Bản hùng ca phố'
5 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các đại biểu dự chương trình. Ảnh: Viết Thành
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài và các đại biểu dự chương trình. Ảnh: Viết Thành
Đến dự chương trình, về phía Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.
Các đại biểu dự chương trình. Ảnh: Viết Thành
Các đại biểu dự chương trình. Ảnh: Viết Thành
Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Bùi Thị Minh Hoài; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.
Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã của thành phố; các cựu chiến binh cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân.
Tiết mục mở đầu "Nhớ mùa thu Hà Nội". Ảnh: Viết Thành
Tiết mục mở đầu "Nhớ mùa thu Hà Nội". Ảnh: Viết Thành
“Hà Nội - Bản hùng ca phố” do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, là chương trình mang dấu ấn đặc biệt trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Chương trình mang tên “Hà Nội - Bản hùng ca phố” bởi mỗi con đường, mỗi ngôi nhà nơi đây đều là những chứng nhân lịch sử, lặng lẽ và kiên cường dõi theo bao sự kiện, từ khốc liệt của chiến tranh đến ngày về huy hoàng chiến thắng.
Trong 90 phút với sự gắn kết giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn công nghệ hiện đại 3D mapping, xen kẽ các phóng sự, phỏng vấn nhân chứng lịch sử, chương trình chính luận nghệ thuật “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã gợi nhớ về những ngày tháng lịch sử anh dũng mà hào hoa của Thủ đô và sự tiếp nối của thế hệ ngày nay trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sáng tạo và phát huy nét văn hóa của Hà Nội, xứng với danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, đang vươn mình phát triển trong thời đại mới.
Đồng thời, chương trình cũng góp phần khẳng định Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người - nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng những giá trị cao quý, tiêu biểu của dân tộc.
“Hà Nội - Bản hùng ca phố” đưa khán giả qua 3 chương nghệ thuật: “Trận địa trong thành phố”, “Chín năm rừng lòng vẫn Thủ đô”, “Bài ca Hà Nội”. Trong chương trình, khán giả đã được xem những phóng sự về mục tiêu, nhiệm vụ của cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô; những ngày cuối bám trụ Thủ đô; cuộc rút quân thần kỳ; chuyện đấu tranh trong lòng thành phố những năm kháng chiến; đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô, những anh hùng của phố…
Ở đó, người xem được gặp nhiều nhân chứng lịch sử như Nghệ sĩ ưu tú Phùng Đệ - nhà quay phim chiến trường kỳ cựu. Trong 60 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành Hà Nội năm 1946, ông mới là một vệ út 13 tuổi, làm liên lạc cho các đơn vị trong thành, có mặt trong cuộc lui quân lịch sử ngày 17-2-1947. Hay bà Phạm Thị Viễn - nữ tự vệ 22 tuổi của Nhà máy cơ khí Mai Động, người kiên cường bên mâm pháo bảo vệ bầu trời Hà Nội và góp phần hạ gục chiếc máy bay F111A vào đêm 22-12-1972…
Thông qua những thước phim chân thực, các cuộc phỏng vấn với nhân chứng lịch sử, người xem có góc nhìn thực tế, khách quan về cuộc kháng chiến hào hùng, anh dũng của cả dân tộc.
Điểm nhấn đặc biệt trong chương trình là phần tái hiện Lễ Chào cờ lịch sử chiều 10-10-1954 - Lễ Chào cờ đầu tiên của Thủ đô giải phóng, đầy thiêng liêng, xúc động và tự hào.
Không chỉ mang đến những thước phim tài liệu quý giá, chương trình còn cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục nghệ thuật hào hùng, lắng đọng và lãng mạn, tạo nên một “bản hùng ca phố” có chiều sâu cảm xúc, bề dày lịch sử của Thủ đô.
Trong đó, có nhiều ca khúc đi cùng năm tháng, nổi tiếng về Hà Nội, như “Nhớ về Hà Nội” (Hoàng Hiệp), “Người Hà Nội” (Nguyễn Đình Thi), “Sẽ về Thủ đô” (Huy Du), “Áo mùa đông” (Đỗ Nhuận), “Hướng về Hà Nội” (Hoàng Dương), “Tiến về Hà Nội” (Văn Cao), “Cảm xúc tháng mười” (thơ Tạ Hữu Yên, nhạc Nguyễn Thành), “Em bé Hà Nội” (Hoàng Vân), “Em ơi Hà Nội phố” (thơ Phan Vũ, nhạc Phú Quang), “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân), “Hà Nội những công trình” (Quốc Trường), “Nồng nàn Hà Nội” (Nguyễn Đức Cường)…
Các tác phẩm được thể hiện bởi nhiều nghệ sĩ gắn bó với Hà Nội: Nghệ sĩ nhân dân Tấn Minh, Nghệ sĩ ưu tú Đăng Dương, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thắng Lợi; các ca sĩ Hồng Nhung, Trọng Tấn, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Tạ Quang Thắng, Tố Loan, Trường Linh, Đông Hùng, Lê Anh Dũng; nhóm nhạc Oplus; nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền; Dàn nhạc Thăng Long, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh…
Chương trình còn để lại ấn tượng với khán giả bởi công nghệ trình chiếu mới lạ, đầy sáng tạo. Lấy phông nền chính là hình ảnh Hoàng thành Thăng Long, các dấu mốc lịch sử quan trọng, những hình ảnh biểu trưng của Hà Nội… đã được tái hiện siêu thực từ thính giác đến thị giác, đem lại trải nghiệm đặc biệt cho công chúng.
An Nhi
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/thieng-lieng-tu-hao-ha-noi-ban-hung-ca-pho-681021.html