Thời tiết nguy hiểm tiếp tục ảnh hưởng tới Việt Nam và Đông Nam Á

Thời tiết nguy hiểm tiếp tục ảnh hưởng tới Việt Nam và Đông Nam Á
3 giờ trướcBài gốc
Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu và đại dương ấm lên - do hoạt động của con người gây ra, đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn.
Trong khi đó, các phân tích của UNICEF chỉ ra rằng, tình trạng chồng chéo giữa các mối nguy hiểm về khí hậu và nhân đạo đang ảnh hưởng không cân xứng đến trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi trẻ em có khả năng bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa khí hậu cao gấp 6 lần so với các thế hệ trước.
Từ nay đến cuối năm, nước ta vẫn có thể hứng bão hoặc áp thấp nhiệt đới. (Ảnh minh họa)
Ngày 15/10, tờ Straits Times cho biết các nước Đông Nam Á, vốn đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt cơn bão trong năm nay, sẽ chứng kiến lượng mưa cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, gây đe dọa đến nông nghiệp, du lịch và sản xuất công nghiệp của khu vực này.
Các nhà dự báo thời tiết dự đoán trong tháng 11 tới, từ Việt Nam tới Philippines sẽ có thời tiết ẩm ướt do hiện tượng La Nina gây ra. Hiện tượng này đẩy nước ấm về phía tây Thái Bình Dương và gây mưa nhiều hơn cho khu vực.
“La Nina được dự đoán sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11 năm nay, góp phần gây lượng mưa cao hơn mức bình thường ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á”, Trung tâm Chuyên biệt khí tượng ASEAN cho biết.
Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2024, ENSO (bao gồm hiện tượng En Nino và La Nina) sẽ chuyển sang trạng thái La Nina gây nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm, trong đó bão, áp thấp nhiệt dới, mưa lũ cũng xuất hiện nhiều hơn bình thường.
Để ứng phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm trên, các chuyên gia khí tượng thủy văn khuyến cáo, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực và cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.
Mời độc giả xem video: Mưa lớn trải rộng miền Trung, cảnh báo sạt lở:
Bình Nguyên (t/h)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/thoi-tiet-nguy-hiem-tiep-tuc-anh-huong-toi-viet-nam-va-dong-nam-a-2042151.html