Khi nào đợt mưa lớn ở TP.HCM và Nam Bộ mới kết thúc?

Khi nào đợt mưa lớn ở TP.HCM và Nam Bộ mới kết thúc?
3 giờ trướcBài gốc
Theo ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết Nam Bộ những ngày tới có mưa rào và dông nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to.
Ông Quyết cho biết, có khả năng những đợt mưa lớn sẽ còn diễn ra từ đây đến cuối tuần. Sau đó, tiếp tục xuất hiện những đợt mưa khác tới vào cuối tháng 10. Dự báo cuối tháng này nhiều khả năng xuất hiện cơn bão trên biển Đông, ảnh hưởng đến thời tiết đất liền.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Mặc dù liên tục xuất hiện cơn mưa lớn, thế nhưng thời thời tiết không có bất thường. Vì tháng 10 hàng năm vẫn đang là cao điểm mùa mưa, có ngày mưa to, kèm dông, sét, gió giật.
Lý giải về việc những ngày qua TP.HCM và khu vực khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông, có nơi mưa to đến rất to, ông Quyết cho biết, nguyên nhân xảy ra mưa lớn trên diện rộng là do rãnh áp thấp xích đạo có trục khoảng 5-8 độ vĩ Bắc tồn tại lên đến mực 1.500m. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới vắt qua Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ. Nhiễu động gió Đông trên cao tiếp tục chi phối gây mưa cục bộ".
Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết từ nay đến ngày 24/10, áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu, khoảng ngày 18 - 19/10 được tăng cường trở lại phía Bắc nước ta. Rãnh áp thấp xích đạo khoảng ngày 18 - 19/10 có xu hướng hoạt động tốt trở lại, nâng trục chậm lên phía Bắc và có vị trí khoảng 7-10 độ vĩ Bắc. Nhiễu động gió đông trên cao gây mưa lớn ở khu vực Nam Bộ.
Tại TP.HCM, tổng lượng mưa dự kiến đo được từ ngày 14 đến ngày 24/10 tại các quận, huyện từ 100mm - 130mm. Theo đó, tại Quận 1, Quận 4, 3, 10, quận Phú Nhuận, huyện Cần Giờ và huyện Nhà Bè là 100mm; tại TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Quận 12 và quận Bình Tân có lượng mưa đo được từ 120 - 130mm.
Về thời tiết TPHCM những tháng cuối năm, Đài khí tượng nhận định, trên khu vực Nam Bộ gió mùa tây nam được thay thế hoàn toàn bằng gió mùa đông bắc và có sự chuyển mùa từ mùa mưa sang mùa khô.
Mùa mưa năm nay khả năng kết thúc muộn hơn trung bình nhiều năm (TBNN) không nhiều, chỉ khoảng 5-10 ngày. Tại TPHCM vào khoảng đầu tháng 11 là mùa mưa kết thúc trên hầu hết khu vực.
Đài khí tượng lưu ý, sau khi mùa mưa kết thúc sẽ vẫn có những đợt mưa trái mùa xuất hiện trên diện rộng kéo dài một vài ngày trong những tháng 11-12 và kể cả đầu năm 2025.
Dự báo trong thời kỳ tháng 10, gió mùa tây nam hoạt động yếu dần và sẽ có một vài đợtgió mùa đông bắcvới xu hướng hoạt động mạnh dần cho đến cuối tháng. Nhiệt độ có xu hướng giảm dần.
Mưa nhiều trong khoảng 20 ngày đầu, những ngày cuối tháng mưa giảm dần cả về diện và lượng do thời kỳ này gió mùa đông bắc hoạt động mạnh và khuyếch tán xuống khu vực nhiều hơn.
Đến tháng 11 và tháng 12 là thời kỳ gió mùa đông bắc hoạt động mạnh dần, thời tiết mùa khô nhưng khả năng vẫn có những ngày có mưa trái mùa trên diện rộng với lượng mưa phổ biến từ nhỏ đến vừa. Không khí lạnh khuyếch tán mạnh về phía nam và có những đợt giảm nhiệt với mức thấp nhất dưới 20 độ.
Đài khí tượng cũng cho biết, từ nay cho đến hết năm, có khả năng sẽ vẫn còn 1-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông. Khả năng để bão ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM không cao, nhưng bão/ATNĐ trên Biển Đông sẽ là nguyên nhân gây mưa giông diện rộng kéo dài trong một vài ngày trên khu vực. Đề phòng giông, lốc, sét, mưa đá, gió giật xuất hiện nhiều với cường độ mạnh.
Bích Ngọc
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/khi-nao-dot-mua-lon-o-tphcm-va-nam-bo-moi-ket-thuc-94148.html