Thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp

Thông tin mới về bảo hiểm thất nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 24/9, tiếp tục chương trình phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung các đối tượng tham gia là người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên (hiện nay từ 3 tháng trở lên).
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng quy định linh hoạt theo hướng người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng. Người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.
Về bảo hiểm thất nghiệp, dự thảo quy định, các trường hợp người sử dụng lao động được hỗ trợ khi có các lý do kinh tế, thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định của Bộ Luật Lao động; thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm…
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, qua tổng kết, chính sách hỗ trợ của bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động hiện rất ít, gần như chỉ chi cho các trường hợp thất nghiệp, trong khi đó việc duy trì đào tạo, bồi dưỡng, chuyển đổi tay nghề không có hoặc rất thấp.
Do vậy, dự thảo luật thiết kế theo hướng để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cũng như có các phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.
Lần sửa đổi này cũng mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi.
Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, thường trực ủy ban đề nghị đơn vị soạn thảo rà soát bảo đảm tính thống nhất, liên thông với các chính sách hiện hành, đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai thực hiện; cần bảo đảm thống nhất với Luật Ngân sách nhà nước; tiến hành kiểm toán Quỹ quốc gia về việc làm trong năm 2024. Ngoài ra cần tiếp tục nghiên cứu các quy định về xã hội hóa, thu hút nguồn lực xã hội cho nguồn vốn vay giải quyết việc làm.
Tiền lương làm thêm của học sinh, sinh viên không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ
Lần sửa đổi này đề xuất quy định mới về việc làm thêm của học sinh, sinh viên. Theo đó, học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động được làm việc theo quy định.
Tiền lương của người lao động là học sinh, sinh viên được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm sử dụng lao động là học sinh, sinh viên theo quy định pháp luật về lao động. Cơ sở giáo dục, gia đình có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ người lao động là học sinh, sinh viên trong quá trình làm việc.
Luân Dũng
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/thong-tin-moi-ve-bao-hiem-that-nghiep-post1676166.tpo