Thu - chi quỹ trường, lớp phải tạo được sự đồng thuận

Thu - chi quỹ trường, lớp phải tạo được sự đồng thuận
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, vào đầu năm học, nhà trường sẽ lên danh sách cụ thể các khoản phải thu đối với học sinh, trong đó có học phí, bảo hiểm y tế…; còn lại, trường và lớp sẽ không thu thêm bất cứ khoản nào gọi là “quỹ”. Phụ huynh nào muốn đóng góp để chi cho các hoạt động của lớp, của trường thì tự nguyện, nhà trường cũng như từng lớp không được đưa ra “mức sàn” như vẫn thấy. Học sinh và phụ huynh không phải “lăn tăn”, sợ con không đóng sẽ bị dị nghị hay vì bất cứ lý do gì. Giáo viên chủ nhiệm cũng bớt đi gánh nặng vì không phải chia sẻ trách nhiệm trong việc quản lý nguồn quỹ, đôi khi không nhiều nhưng dễ nảy sinh vấn đề nhạy cảm, khiến cả giáo viên và ban đại diện cha mẹ học sinh trong lớp khó xử.
Việc không thu quỹ lớp, quỹ trường có thể khiến các trường gặp một vài khó khăn trong hoạt động, nhất là với các khoản không được thu theo quy định như tổ chức Tết Trung thu, khen thưởng học sinh… Tuy nhiên, nếu khéo thu xếp và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, các hoạt động của nhà trường vẫn diễn ra suôn sẻ, không bị ảnh hưởng. Quan trọng hơn là nhà trường, thầy cô tránh được những tai tiếng không đáng có về các khoản thu gọi là tự nguyện được đóng góp vào quỹ lớp, quỹ trường.
Tại Đồng Nai, trước khi bước vào khai giảng năm học mới, Sở Giáo dục và đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong nhà trường, trong đó nêu cụ thể từng khoản được và không được thu. Sở yêu cầu hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các khoản thu phát sinh không đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế ngay sau ngày khai giảng vẫn có những câu chuyện không hay liên quan đến tiền trường, quỹ lớp. Thậm chí, vẫn có trường vận động phụ huynh lắp đặt ti vi, máy lạnh trong lớp học rồi thu phí bảo trì những thiết bị này, gây bức xúc cho phụ huynh, đã bị Sở Giáo dục và đào tạo “tuýt còi”, chấn chỉnh.
Bài học về những sai phạm trong công tác thu - chi các khoản đóng góp quỹ lớp, quỹ trường mà kết luận thanh tra một số địa phương đã chỉ ra thời gian qua cho thấy, vẫn còn tình trạng thiếu minh bạch, quản lý lỏng lẻo những nguồn quỹ này. Đây chính là nguyên nhân khiến cho những bức xúc của phụ huynh học sinh nói riêng và cả xã hội nói chung, năm nào cũng “đến hẹn lại lên”.
Do đó, để không xảy ra những chuyện đáng tiếc, trong khi chưa thể bỏ hẳn được hoạt động của quỹ lớp, quỹ trường, việc thu - chi các nguồn quỹ phải tạo được sự đồng thuận và công khai, minh bạch. Các nhà trường chỉ được thu - chi những khoản theo đúng quy định, đảm bảo không phát sinh khiếu kiện trong phụ huynh học sinh.
Minh Ngọc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202410/thu-chi-quy-truong-lop-phai-tao-duoc-su-dong-thuan-f7d4ee6/