Thu học phí sai quy định rồi nộp vô ngân sách: Quá vô lý!

Thu học phí sai quy định rồi nộp vô ngân sách: Quá vô lý!
4 giờ trướcBài gốc
Báo Pháp Luật TP. HCM vừa có bài viết: “ĐH Thủ Dầu Một: Nộp hơn 37 tỉ đồng lạm thu vào ngân sách, không trả lại sinh viên” ghi nhận về thông tin Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã thu học phí sinh viên sai quy định lên đến 37 tỉ đồng trong giai đoạn 2015-2021.
Theo đó, nhà Trường đã chọn phương án nộp lại toàn bộ số tiền bị lạm thu vào ngân sách nhà nước thay vì trả lại số tiền này cho sinh viên. Sở dĩ trường không chọn phương án trả lại tiền cho sinh viên vì cách này thủ tục sẽ nhiều, thông tin của sinh viên vẫn chưa đồng bộ hết. Phương án lựa chọn này đã nhận phải những ý kiến phản đối từ bạn đọc:
Nhà trường phải có trách nhiệm trả lại cho sinh viên!
“Tiền thu sai quy định nhưng lại khắc phục hậu quả bằng cách nộp vào ngân sách nhà nước. Vậy quyền lợi của người bị ảnh hưởng bởi việc thu học phí sai này là sinh viên có được đảm bảo? Những sinh viên đã ra trường không nhận được bất kì sự đền bù nào thì có quá bất công? Trong khi đó, chính họ là nạn nhân trực tiếp của việc thu sai quy định. Cách giải quyết thật vô lý”, bạn đọc Kim Anh bức xúc.
“Trả lại tiền cho sinh viên thủ tục sẽ nhiều, bên cạnh đó, thông tin của sinh viên vẫn chưa đồng bộ hết. Câu trả lời liệu có đủ sức thuyết phục? Không lẽ vì ngại thủ tục mà nhà trường chấp nhận bỏ quên quyền lợi của sinh viên? Còn thông tin của sinh viên không thể nói chưa đồng bộ hết, từ trước đến nay nhà trường quản lý sinh viên bằng cách nào? Theo quan điểm của tôi, khi đã làm sai thì phải khắc phục hậu quả, có khó cũng phải làm, đó mới là thiện chí và là cái tâm của một nhà giáo”, bạn đọc Hồng Nhung góp ý.
Bạn đọc Nguyễn Dung thì bộc bạch “Tôi là phụ huynh có con đang học tại trường, đề nghị trường trả lại tiền cho con tôi. Việc lạm thu là lỗi của nhà trường, tại sao sinh viên lại phải chịu thiệt? Danh sách sinh viên trường đã có sẵn, cứ theo đó mà hoàn trả thôi, có gì khó đâu!”
Giai đoạn 2015-2021, phát hiện Trường Đại học Thủ Dầu Một thu học phí sai quy định hơn 37 tỉ đồng.
“Cha mẹ chắt chiu từng đồng mới có tiền đóng học phí cho con. Nguyên tắc tiền đó là phục vụ cho việc học của sinh viên. Giờ chuyển vô ngân sách, liệu sinh viên được hưởng lợi gì từ số tiền này?”, bạn đọc Nam Ngọc lo ngại.
Sinh viên nên bày tỏ ý kiến để đòi lại quyền lợi!
“Thu sai tiền của sinh viên, nộp trả vào ngân sách? Không có cái lý nào như vậy cả. Liệu phương án này có đảm bảo đúng quy định pháp luật?”, bạn đọc Văn Khánh băn khoăn.
Bạn đọc Võ Minh chia sẻ “Đây là tiền mồ hôi, nước mắt từ gia đình đóng vào để con em đi học. Nhà Trường thu sai rồi bây giờ nộp vào ngân sách Nhà nước để thoái thác trách nhiệm, như vậy là không thể chấp nhận được! Sinh viên các khóa bị ảnh hưởng nên gửi đơn kiến nghị đến nhà trường để được giải quyết thỏa đáng”,
Ngoài những ý kiến trên, bạn đọc Tuấn Nguyễn cho rằng: “Theo tôi, nộp ngân sách chỉ là giải pháp tạm thời; sau đó, nhà trường phải hoàn tất hồ sơ để chuyển trả cho từng sinh viên đã nộp. Đó mới đúng với bản chất sự việc và quan trọng hơn thể hiện được tính nhân văn. Nếu Ban giám hiệu nhà trường giải quyết vấn đề không thấu tình đạt lý thì liệu thế hệ mai sau còn dám tin tưởng chọn Trường ĐH Thủ Dầu Một làm nơi ươm mầm tương lai?
Theo thông tin ghi nhận, trước đó, kiểm toán nhà nước đã tiến hành kiểm toán tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, giai đoạn 2015-2021, phát hiện Trường Đại học Thủ Dầu Một thu học phí sai quy định hơn 37 tỉ đồng.
Cụ thể, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022 cao hơn mức trần quy định. Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng thừa nhận nguyên nhân dẫn đến việc này là chưa thống nhất trong cách hiểu và vận dụng các quy định của nhà nước vào việc tính đơn giá thu học phí.
Sau sự việc này, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị yêu cầu Trường Đại học Thủ Dầu Một trả lại tiền cho sinh viên (nếu không trả lại được thì nộp vào ngân sách nhà nước).
SONG MINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/thu-hoc-phi-sai-quy-dinh-roi-nop-vo-ngan-sach-qua-vo-ly-post815628.html