Thủ khoa Báo chí năm 2024: Đam mê làm báo từ THPT, khuyên SV nên có sự chủ động

Thủ khoa Báo chí năm 2024: Đam mê làm báo từ THPT, khuyên SV nên có sự chủ động
3 giờ trướcBài gốc
Với GPA toàn khóa 3.82/4.0, Bùi Thị Khánh Huyền (sinh năm 2002) đã trở thành thủ ngành Báo chí năm 2024 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC). Khánh Huyền tốt nghiệp chuyên ngành Báo truyền hình chất lượng cao. Nữ sinh cũng là một trong 100 thủ khoa xuất sắc được vinh danh tại Lễ Tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Bùi Thị Khánh Huyền là một trong 100 thủ khoa xuất sắc được vinh danh tại Lễ Tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đam mê báo chí truyền thông từ khi còn học phổ thông
Ngay từ khi còn học trung học phổ thông, Khánh Huyền đã tham gia nhiều hoạt động, dự án, câu lạc bộ truyền thông ở trường. Việc được trải nghiệm và tiếp xúc với truyền thông từ sớm đã khơi gợi cho nữ sinh niềm đam mê đối với lĩnh vực báo chí - truyền thông.
“Sau khi tìm hiểu tôi cảm thấy nghề báo rất phù hợp với sở thích bản thân. Công việc báo chí cho em nhiều trải nghiệm, được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, được làm mới bản thân mỗi ngày. Đặc biệt, với em, nghề báo là một nghề cao quý và có nhiều đóng góp ý nghĩa cho xã hội.”
Bên cạnh đó, Khánh Huyền bày tỏ sự trân trọng và ngưỡng mộ đặc biệt với tài năng, sự cống hiến trong nghề báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam và nhiều nhà báo, phóng viên trẻ tuổi có thành tích xuất sắc. Họ đã truyền cảm hứng cho cô bạn theo học ngành Báo truyền hình chất lượng cao - một trong những ngành đào tạo mũi nhọn của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Trên con đường chinh phục ước mơ theo đuổi nghề báo, ngoài sự nỗ lực của bản thân, Khánh Huyền còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, quan tâm từ gia đình. Thời gian đầu, bố mẹ nữ sinh cũng không hoàn toàn đồng ý cho con theo đuổi nghề báo. Nhưng nhận thấy sự đam mê và quyết tâm của con, bố mẹ Huyền cũng yên tâm tin tưởng vào sự lựa chọn của con gái.
“Thực ra, bố mẹ em cũng không thích con gái học báo chí bởi đây là một công việc tương đối vất vả. Mẹ em mong muốn em sẽ trở thành luật sư. Nhưng bản thân em nhận thấy mỗi một công việc đều có những vất vả riêng nên khi chọn ngành, chọn nghề, cần lựa chọn công việc nào bản thân thực sự đam mê thì mới gắn bó lâu dài được’’.
Nữ thủ khoa tâm sự thêm: “Mặc dù không muốn con gái vất vả, nhưng bố mẹ cũng không phản đối mà để em tự quyết định tương lai. Khi em theo học chuyên ngành Báo truyền hình chất lượng cao cần những công cụ tác nghiệp như máy ảnh, chân máy, micro ghi âm,... bố mẹ vẫn hỗ trợ để mua sắm cho em đầy đủ các thiết bị này”.
Khánh Huyền chụp ảnh cùng bố tại Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Bí quyết đạt thành tích cao trong học tập của nữ thủ khoa
Ngoài chăm chỉ học tập, Khánh Huyền còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường với nhiều vai trò khác nhau như thành viên Đội Báo chí chương trình chào tân sinh viên Sóng trẻ Festival năm 2021 do Khoa Phát thanh - Truyền hình tổ chức, phóng viên tại Trang tin điện tử Sóng trẻ từ năm 2022-2024, tham gia chương trình “Đi và kể” mùa 2 do WCS Vietnam kết hợp với Khoa Phát thanh - Truyền hình tổ chức và tham gia Chương trình Tập huấn báo chí về buôn bán động vật hoang dã và những nỗ lực cứu trợ của tổ chức PanNature.
Những hoạt động này đã tạo điều kiện cho cô bạn được trải nghiệm thực tế với các công việc của một nhà báo. Từ đó, Huyền nhận ra những thế mạnh và hạn chế của bản thân để hoàn thiện hơn trên hành trình theo đuổi ước mơ làm báo.
Chia sẻ về việc làm sao để cân bằng giữa học tập và các hoạt động ngoại khóa, Khánh Huyền cho biết: “Khi có quá nhiều việc một lúc thì em ưu tiên việc nào quan trọng hơn thực hiện trước. Đồng thời, lập kế hoạch chi tiết cho từng công việc cụ thể và khi đã thực hiện thì dành toàn bộ tâm sức của bản thân, làm một cách nghiêm túc nhất”.
Về bí quyết học tập, Khánh Huyền tiết lộ: “Ngay từ những năm học phổ thông, em đã tìm hiểu về chương trình đào tạo của ngành học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khi nhập học, em tìm hiểu kỹ những quy định và yêu cầu của học viện trong sổ tay sinh viên để hiểu thêm về môi trường mà bản thân sẽ gắn bó trong 4 năm tiếp theo. Trong quá trình học, em luôn chủ động tìm hiểu trước các môn học, đồng thời tích cực phát biểu để có sự tương tác giữa người học và người dạy. Từ đó, các vấn đề được bàn luận sâu hơn, gắn với việc thực hành thực tế”.
Quan trọng nhất, Khánh Huyền nhấn mạnh về sự chủ động và trách nhiệm của mỗi sinh viên. Theo cô bạn, sinh viên cần chủ động học và làm bài, chủ động hỏi giảng viên, xung phong làm trưởng nhóm sẽ giúp bạn học cách điều phối và có cơ hội làm chủ nhiều kỹ năng khác.
Nữ thủ khoa chia sẻ thêm: “Nếu bạn muốn lãnh đạo được đội nhóm, trước hết bạn phải lãnh đạo và làm chủ được bản thân mình”.
Nhờ bí quyết trên mà quá trình học tập của Khánh Huyền đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Nữ sinh đã được Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khen tặng giấy khen sinh viên Xuất sắc toàn khóa 2020 – 2024; Giấy khen sinh viên Xuất sắc năm học 2021 - 2022; Giấy khen Sinh viên Giỏi năm học 2020 - 2021. Bên cạnh đó, Khánh Huyền còn đạt học bổng khuyến khích học tập loại Giỏi kỳ 1 năm học 2020 – 2021; Học bổng khuyến khích học tập loại Xuất sắc kỳ 2, 3, 4, 6, 7 và 8. Đồng thời nữ sinh còn là chủ nhiệm đề tài khoa học sinh viên năm 2022 và đạt loại Xuất sắc.
Sự chủ động cũng giúp Khánh Huyền kết nối với các nhà báo, phóng viên tốt hơn, nhận được hỗ trợ nhiệt tình trong công việc cũng như được thầy cô, bạn bè đánh giá cao.
Hành trình 4 năm ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, kỷ niệm khó quên nhất của Khánh Huyền là thời gian được cộng tác với các cơ quan báo chí, được thực chiến và sống trong dòng chảy tin tức. Thấy được sự tâm huyết của cô bạn đối với nghề báo, các phóng viên ở đơn vị thực tập luôn nhiệt tình hỗ trợ Huyền hoàn thành nhiệm vụ.
“Em được các anh chị hướng dẫn từ những việc đơn giản nhất như: đặt góc máy, chân máy, cách khai thác phỏng vấn, viết kịch bản, dựng bài phóng sự,... Nhờ vậy mà em học hỏi và rút ra rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân”, Khánh Huyền chia sẻ.
Khánh Huyền chụp ảnh cùng cố vấn học tập - cô Nguyễn Thị Thu Trà và bố mẹ tại ngày tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)
Nữ thủ khoa cũng thể hiện sự biết ơn đến cô Nguyễn Thị Thu Trà - người đầu tiên dìu dắt và hướng dẫn cô bạn trên con đường nghiên cứu học thuật ở trường với các đề tài khoa học và khóa luận tốt nghiệp.
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Khánh Huyền cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi con đường học vấn ở những bậc học cao hơn. Cô bạn mong muốn được trở thành giảng viên trong lĩnh vực báo chí - truyền thông tại các trường đại học, học viện để tiếp tục dẫn dắt, tiếp lửa đam mê, trao đi tri thức và những giá trị tốt đẹp cho các thế hệ sinh viên Việt Nam.
Bên cạnh đó, Khánh Huyền cũng dành lời khuyên cho các bạn tân sinh viên: “Mỗi người sẽ có thiên phú ở những lĩnh vực khác nhau, do đó, các bạn không nên so sánh hay áp đặt thành tích của mình với người khác mà hãy biến bản thân trở thành một phiên bản tốt nhất ở lĩnh vực của bạn. Khi mới bước chân vào giảng đường đại học, dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng ngay từ bước chân đầu tiên hãy nỗ lực hết mình, dành nhiều thời gian học tập và trải nghiệm để không lãng phí 4 năm thanh xuân quý báu”, tân thủ khoa bày tỏ.
Lê Ngọc
Nguồn Giáo Dục VN : https://giaoduc.net.vn/thu-khoa-bao-chi-nam-2024-dam-me-lam-bao-tu-thpt-khuyen-sv-nen-co-su-chu-dong-post246032.gd