Thủ lĩnh Hamas Sinwar bị sát hại thế nào?

Thủ lĩnh Hamas Sinwar bị sát hại thế nào?
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 17/10, các quan chức Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng trong một cuộc đấu súng ở miền nam Gaza. Ban đầu, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không biết đã tiêu diệt được Sinwar cho đến khi hồ sơ nha khoa, dấu vân tay và xét nghiệm DNA xác nhận cái chết của thủ lĩnh này.
Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trước khi bị hạ sát do quân đội Israel công bố ngày 17/10. (Ảnh: Reuters)
Hamas chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào, nhưng các nguồn tin trong nhóm dường như cho thấy những dấu hiệu thủ lĩnh Sinwar thực sự bị quân đội Israel hạ sát.
Các cơ quan tình báo Israel tìm kiếm Sinwar trong nhiều tháng và dần hạn chế khu vực hoạt động của thủ lĩnh Hamas.
"IDF và các cơ quan tình báo thực hiện hàng chục chiến dịch trong năm qua, thu hẹp phạm vi hoạt động của Sinwar và cuối cùng không thể thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng Israel", IDF tuyên bố.
Tuy nhiên, không giống các thủ lĩnh phiến quân khác bị Israel truy tìm và tiêu diệt, bao gồm cả chỉ huy quân sự Hamas Mohammed Deif, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ngày 13/7, lực lượng Israel tham gia trận đánh hôm 17/10 không chủ đích nhắm vào Sinwar và không biết thủ lĩnh Hamas có thể hiện diện ở khu vực tác chiến.
Khi kiểm tra hiện trường vào ngày hôm sau, bộ binh Israel mới phát hiện thi thể có vẻ ngoài rất giống Sinwar, trên người có vũ khí, áo chống đạn và 40.000 shekel (hơn 10.000 USD).
"Ông ta tìm cách trốn thoát và bị lực lượng của chúng tôi hạ sát", người phát ngôn IDF Daniel Hagari nói trên truyền hình.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. (Ảnh: Reuters)
Yahya Sinwar, 62 tuổi, được coi là "kiến trúc sư chính" của cuộc đột kích bất ngờ Hamas tiến hành ở miền nam Israel tháng 10/2023, khiến Tel Aviv mở chiến dịch đáp trả ở Gaza. Israel truy lùng gắt gao Sinwar suốt hơn một năm nhưng không xác định được vị trí của thủ lĩnh Hamas.
Các quan chức Israel tin rằng Sinwar ẩn náu trong mạng lưới đường hầm rộng lớn của Hamas bên dưới Gaza hai thập kỷ qua, nhưng khi ngày càng nhiều đường hầm bị quân đội Israel phát hiện, mê cung dưới lòng đất này cũng không thể đảm bảo an toàn cho thủ lĩnh Hamas.
Tổng tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi, cho biết việc Israel truy lùng Sinwar trong năm qua buộc ông "phải chạy trốn và thay đổi nơi ẩn náu nhiều lần".
Israel luôn lo ngại Sinwar tự vây quanh mình với những con tin Israel và người nước ngoài vẫn bị giữ ở Gaza như lá chắn sống để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công của Israel. Tuy nhiên, không có con tin nào được phát hiện tại hiện trường cuộc tập kích hôm 17/10.
Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas vào năm ngoái, sau khi khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt ở phía nam nước này trong cuộc tấn công bất ngờ ngày 7/10/2023.
Israel liên tục tập kích Gaza bằng pháo binh hạng nặng và các hoạt động trên bộ gây nhiều thiệt hại cho Hamas, dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất này.
Cái chết của thủ lĩnh Hamas Sinwar nguy cơ khiến căng thẳng Trung Đông gia tăng, trong bối cảnh khu vực đứng trước xung đột quy mô lớn. Tuy nhiên, sự kiện cũng có thể đẩy nhanh tiến trình đàm phán thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt xung đột Israel - Hamas ở Gaza.
Hoa Vũ (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/thu-linh-hamas-sinwar-bi-sat-hai-the-nao-ar902467.html