Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Tools for Humanity

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi tiếp Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Tools for Humanity
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính có đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Tin học và Thống kê Tài chính, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Ngân sách nhà nước, Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Tạp chí Tài chính và Thời báo Tài chính Việt Nam. Về phía Công ty TFH có ông Trevor D. Traina - Giám đốc Điều hành Toàn cầu về Các vấn đề Quốc tế và Kinh doanh cùng đại diện các thành viên trong Đoàn công tác.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi tiếp.
Phát biểu tại buổi tiếp, Giám đốc Điều hành Toàn cầu Trevor D. Traina trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính Việt Nam đã dành thời gian tiếp Đoàn.
Giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành Công ty TFH, ông Trevor D. Traina cho biết, TFH được thành lập năm 2019 tại San Francisco (Hoa Kỳ) và Erlangen (Đức) bởi Alex Blania và Sam Altman, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một hệ thống kinh tế công bằng hơn.
TFH tập trung vào xác minh danh tính sinh trắc học, các công cụ tài chính dễ tiếp cận và các giải pháp tiền điện tử cung cấp phương pháp tiếp cận an toàn, toàn diện cho các nhóm dân số chưa được phục vụ, có khả năng chuyển đổi hoạt động ngân hàng và tài chính truyền thống bằng cách giúp các hệ thống tài chính kỹ thuật số dễ tiếp cận hơn trên toàn thế giới. “Hiện nay, TFH tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Worldcoin Foundation và vận hành World App, ví tương thích đầu tiên với Worldcoin”, ông Trevor nói.
Theo ông Trevor, hiện nay, ước tính hơn 1 nửa hoạt động trên internet được tạo ra bởi các ứng dụng công nghệ tự động, thường được gọi là bot, chứ không phải người thực. Ngay cả công cụ tốt nhất mà Chính phủ hay các đơn vị sử dụng đều có thể làm giả được bởi “AI bot”. Bởi vậy, trong kỷ nguyên mới, cần có công cụ mạnh mẽ hơn để quản lý.
Thông qua buổi gặp gỡ này, TFH muốn nghe định hướng của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam về các vấn đề ứng dụng AI, Block chain trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Tin học và Thống kê tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Hải quan đã trao đổi một số nội dung về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính và mong muốn có các buổi làm việc riêng với TFH để chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.
Trong giai đoạn 2025-2030, Bộ Tài chính Việt Nam tập trung nghiên cứu để áp dụng công nghệ AI trong một số lĩnh vực khác thuộc chức năng nhiệm vụ quản lý của Bộ. Cụ thể, Bộ Tài chính đang nghiên cứu áp dụng AI để phân tích, dự báo tình hình thị trường chứng khoán, cũng như giám sát, theo dõi tình hình hoạt động của các công ty đại chúng, tránh tình trạng gian lận chứng khoán.
Ông Trevor D. Traina - Giám đốc Điều hành Toàn cầu về Các vấn đề Quốc tế và Kinh doanh Công ty TFH phát biểu tại buổi tiếp.
Trong lĩnh vực quản lý thuế, Bộ Tài chính đang nghiên cứu áp dụng AI để hỗ trợ, tạo thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn cho người nộp thuế; sử dụng AI trong phân tích cảnh báo rủi ro, gian lận hoàn thuế trong triển khai hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử, từ đó làm dày thêm cơ sở dữ liệu về thuế.
Trong quản lý ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng đầy đủ các kịch bản điều hành, các bộ công thức về điều hành kinh tế, tạo tiền đề, cơ sở để công nghệ AI có thể phát huy tối đa trong việc hỗ trợ phân tích, cảnh báo, dự báo và ra quyết định tự động về các chính sách điều hành kinh tế của Bộ Tài chính.
Qua chia sẻ trên, đại diện các đơn vị mong muốn TFH phối hợp, đào tạo nguồn nhân lực và tư vấn giúp Bộ Tài chính để triển khai các giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Nêu cụ thể hơn về các vấn đề TFH quan tâm, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao những chia sẻ của đại diện lãnh đạo TFH về các giải pháp hữu ích mà Công ty đang cung cấp để giảm bớt những nỗi lo của cơ quan nhà nước trong việc quản lý, ngăn chặn gian lận trên môi trường mạng…
Quang cảnh buổi tiếp.
Về quản lý tài sản số, tiền kỹ thuật số, Thứ trưởng cho rằng, đây là những sản phẩm khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhưng còn mới mẻ ở Việt Nam. Các sản phẩm này có thể được coi là một trong những thành tựu của việc ứng dụng các công nghệ số vào đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có hệ thống pháp luật quy định về các giao dịch, tài sản số. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng khuôn khổ pháp lý về lĩnh vực này. Việc đề xuất sửa đổi Bộ luật này thuộc về thẩm quyền của Bộ Tư pháp.
Liên quan tới tiền kỹ thuật số, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, việc quản lý tiền kỹ thuật số thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, còn các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin, ứng dụng kỹ thuật số thì thuộc thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Khi nào pháp luật quy định tài sản số, tiền kỹ thuật số được giao dịch một cách hợp pháp tại Việt Nam, Bộ Tài chính sẽ có lộ trình xây dựng các sàn giao dịch và các vấn đề khác có liên quan tới vấn đề này”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.
Mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Công ty TFH trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị TFH tiếp tục hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam cung cấp các giải pháp công nghệ mới nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước kịp thời ngăn chặn các gian lận trên môi trường số.
Ngoài các nội dung trên, thảo luận các vấn đề về AI, hai bên đồng tình, thống nhất tăng cường hợp tác triển khai việc ứng dụng các sản phẩm số thông qua các hình thức như trao đổi đoàn, tổ chức hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm...
Văn Trường
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/thu-truong-nguyen-duc-chi-tiep-giam-doc-dieu-hanh-cong-ty-cong-nghe-tools-for-humanity.html