Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia
5 giờ trướcBài gốc
Bày tỏ vui mừng chào đón bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia WB Việt Nam, Lào và Campuchia và Đoàn tham vấn của WB đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã chúc mừng bà Mariam Sherman đảm nhiệm cương vị mới và chúc Bà hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi tiếp.
Theo Thứ trưởng, Bộ Tài chính Việt Nam luôn cam kết, đồng hành với WB triển khai có hiệu quả các cam kết mà hai bên đã và đang đàm phán để sớm đạt được thỏa thuận hợp tác.
Thông tin về tiến độ triển khai các dự án, Thứ trưởng cho biết, Dự án Phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) đã được ký kết với WB vào ngày 02/8/2024. Căn cứ quy định của Luật Điều ước quốc năm 2016, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 244/TTr-BTC ngày 19/9/2024 trình Chính phủ trình Chủ tịch nước phê chuẩn Hiệp định vay đã ký.
Về Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và Logistics, khu vực phía Nam, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo thẩm định gửi Bộ Tài chính và hiện nay, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đang tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, để báo cáo Chính phủ xem xét, ký Hiệp định.
Về Dự án cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương, Thứ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9846/BTC-QLN ngày 17/9/2024 đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ trình ký Hiệp định vay cho Dự án này trước khi trình Chính phủ về việc ký Hiệp định vay.
Ngoài các dự án trên, Bộ Tài chính đã có thư gửi WB đề xuất đàm phán Hiệp định vay cho dự án Phát triển tích hợp thích ứng tỉnh Bình Định và Quảng Nam. “UBND tỉnh Bình Định và UBND tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành các thủ tục đầu tư trong nước và đủ điều kiện đề xuất đàm phán Hiệp định tài trợ với WB cho dự án này”, Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhấn mạnh.
Riêng về gói các dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và chuyển đổi tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (MERIT), Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện các thủ tục đầu tư triển khai các dự án MERIT.
Bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia phát biểu tại buổi tiếp.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các quy trình, thủ tục đầu tư, để rút ngắn thời gian triển khai các dự án, qua đó sớm đạt được thỏa thuận hợp tác với WB”, Thứ trưởng Võ Thành Hưng nói.
Phát biểu tại buổi tiếp, bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia WB khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, tại cuộc làm việc này, WB bàn thảo với Bộ Tài chính về cách thức làm thể nào để thúc đẩy việc triển khai các dự án tại Việt Nam.
Về các dự án cụ thể đang chuẩn bị, Giám đốc Quốc gia WB khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia cho hay, thời gian qua, WB đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để trao đổi, tìm ra các giải pháp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án như Thứ trưởng đề cập ở trên.
Quang cảnh buổi tiếp.
Nêu thực trạng triển khai dự án tại Việt Nam, bà Mariam Sherman cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất trong triển khai dự án là việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, hồ sơ triển khai các dự án còn kéo dài và mất nhiều thời gian, thậm chí có dự án kéo dài tới 6 - 7 năm mới hoàn thiện xong các thủ tục đầu tư.
Từ thực tế này, bà Mariam Sherman mong muốn, cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ có các giải pháp chủ động tháo gỡ những vướng mắc về quy trình, thủ tục để đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm tiến hành đàm phán ký kết thỏa thuận hợp tác với WB trong thời gian tới...
Hà Phương
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/thu-truong-vo-thanh-hung-tiep-giam-doc-ngan-hang-the-gioi-tai-khu-vuc-viet-nam-lao-campuchia.html