Thủ tướng: Dự án hạ tầng chiến lược đã và đang làm tốt, sắp tới phải làm tốt hơn

Thủ tướng: Dự án hạ tầng chiến lược đã và đang làm tốt, sắp tới phải làm tốt hơn
2 giờ trướcBài gốc
Các dự án hạ tầng đã tạo không gian phát triển mới
Chiều 3/10, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Trong bài phát biểu khai mạc, người đứng đầu Chính phủ đã điểm lại một số thành tựu, kết quả trong phát triển hạ tầng chiến lược thời gian qua.
Thủ tướng cho biết, về hàng không, công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025, nhà ga T2 Nội Bài cũng dự kiến về đích đúng tiến độ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).
Về đường cao tốc, đến nay đã hoàn thành hơn 2.000km, đang thi công 1.700km và sẽ khởi công thêm 1.400km thời gian tới.
Về đường sắt, Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Các dự án cảng biển lớn tại Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và cảng Cần Giờ (TP.HCM) đang được thúc đẩy.
Cùng với đó là các dự án hạ tầng điện, sóng, đặc biệt là dự án đường dây điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đã hoàn thành trong thời gian thần tốc chỉ hơn 6 tháng.
Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án hạ tầng đã tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế.
Thực hiện những công trình thế kỷ
Sau khi đại diện các bộ, ngành và các Phó thủ tướng giải đáp, làm rõ các vấn đề mà các hiệp hội, doanh nghiệp có ý kiến, Thủ tướng phát biểu kết luận.
Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ, cuộc làm việc cho thấy sự quan tâm của Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với các khó khăn của doanh nghiệp, cùng nhau thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, trưởng thành hơn, tự tin hơn bước vào giai đoạn mới. Đặc biệt là giai đoạn thực hiện các công trình tầm cỡ, những công trình thế kỷ đánh dấu sự phát triển vươn mình của đất nước.
"Với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử của mình trong triển khai các dự án hạ tầng chiến lược thời gian qua", Thủ tướng đánh giá.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương tinh thần làm việc, cống hiến, đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà thầu đối với sự phát triển của đất nước, nhất là trong triển khai các dự án hạ tầng chiến lược.
Thủ tướng nêu rõ, công việc sắp tới nhiều, thời gian ngắn, yêu cầu cao, mong đợi của nhân dân lớn, do đó các chủ thể cần cùng nhau tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.
Trước hết là nhận thức rõ hơn nữa về tầm quan trọng của các dự án trọng điểm, các dự án quan trọng quốc gia trong tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí lotistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế.
"Việc triển khai các dự án hạ tầng chiến lược đã và đang được làm tốt, sắp tới phải cùng nhau làm tốt hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế liên quan giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, quy chuẩn, quy trình, đấu thầu, chỉ định thầu… trong triển khai dự án, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế.
Các doanh nghiệp phát huy tinh thần tự lực, tự cường đi lên từ sức mạnh nội sinh, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và hợp tác với các đối tác nước ngoài. "Tinh thần là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân", Thủ tướng nói.
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương luôn chia sẻ, lắng nghe các khó khăn, động viên, khích lệ về những thành quả đã làm được, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, nguồn lực, nhân lực để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, góp phần phát triển đất nước.
Bên cạnh đó, cùng nhau ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị theo hướng thông minh trong hoạt động của các doanh nghiệp và triển khai các dự án.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải thực hiện tốt yêu cầu của Hội nghị Trung ương 10 vừa qua về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường giám sát, kiểm tra và cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-du-an-ha-tang-chien-luoc-da-va-dang-lam-tot-sap-toi-phai-lam-tot-hon-192241003154259657.htm