Thủ tướng Israel bất ngờ cải tổ nội các an ninh, chuẩn bị cho chiến tranh lâu dài?

Thủ tướng Israel bất ngờ cải tổ nội các an ninh, chuẩn bị cho chiến tranh lâu dài?
3 giờ trướcBài gốc
Động thái nhằm mở rộng liên minh và củng cố quyền lực, trong bối cảnh vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cuối tuần qua đã làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông và cuộc chiến tại biên giới Israel-Lebanon.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters)
Theo Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Saar sẽ giữ chức Bộ trưởng Không bộ tại Nội các an ninh được thành lập sau khi cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza nổ ra hồi tháng 10/2023. Việc Thủ tướng Netanyahu bổ nhiệm ông Saar vào nội các chiến tranh là một động thái gây bất ngờ bởi mối quan hệ giữa 2 bên khá căng thẳng, thậm chí là đối đầu.
Dẫu vậy, ông Netanyahu và ông Saar lại có chung hệ tư tưởng cứng rắn trong các vấn đề Palextin, Iran và các nhóm vũ trang mà nước này hậu thuẫn tại khu vực như Hamas tại Dải Gaza, Hezbollah tại Lebanon hay Houthi tại Yemen. Thỏa thuận cũng mang đến cho ông Saar, người hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành thủ tướng, cơ hội khôi phục sự nghiệp chính trị của mình, đồng thời mở rộng liên minh đa số của ông Netanyahu lên 68 trong Quốc hội 120 ghế. Trong tuyên bố chung, 2 chính trị gia tuyên bố đã gác lại bất đồng vì lợi ích của đất nước.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh: "Trong các cuộc thảo luận của nội các chính trị và an ninh, tôi rất ấn tượng với tầm nhìn rộng lớn và khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp của ông Gideon Saar. Hơn một lần chúng ta đã nhìn nhận giống nhau về các bước cần thực hiện”.
Quân đội Israel sáng sớm nay lần đầu tiên sau gần 1 năm xung đột không kích vào trung tâm thủ đô Beirut chỉ vài giờ sau khi Israel tấn công các mục tiêu trên khắp Lebanon. Cuộc không kích đã khiến 1 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Theo một quan chức Phòng vệ dân sự Lebanon, người thiệt mạng là một thành viên của nhóm vũ trang có liên hệ với Hezbollah. Trong tuần qua, Israel thường xuyên nhằm mục tiêu vào các vùng ngoại ô phía Nam Beirut, nơi Hezbollah hiện diện mạnh mẽ. Trong đó, cuộc không kích hôm 27/09 đã khiến Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.
Vụ việc đã làm leo thang những căng thẳng tại Trung Đông, vốn đã trở nên dữ dội trong suốt 1 năm qua. Nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tuyên bố sẽ không từ bỏ cuộc chiến dù ngày càng có nhiều nhân vật cấp cao bị sát hại. Quân đội Israel cho biết, trong tuần qua, Hezbollah đã gia tăng đáng kể các cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này từ vài chục lên vài trăm cuộc mỗi ngày, nhưng hầu hết đều bị đánh chặn.
Giao tranh ác liệt giữa Israel và Hezbollah đã khiến hàng nghìn người ở Lebanon phải rời bỏ nhà cửa. Theo Bộ Y tế Lebanon, làn sóng không kích của Israel trên khắp các vùng rộng lớn của Lebanon đã khiến hơn 1 nghìn người thiệt mạng trong vòng chưa đầy hai tuần. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết ông sẽ sớm nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Nhà lãnh đạo Mỹ tin rằng, thực sự cần phải tránh một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông: “Chúng ta phải thực sự tránh một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa liên quan đến các đại sứ quán. Nhân viên của chúng ta muốn rời đi, nhưng chúng ta vẫn chưa làm được và chúng tôi vẫn đang làm việc rất chăm chỉ với Pháp và nhiều nước khác."
Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot tối qua đã đến thủ đô Beirut sau khi Bộ Ngoại giao Pháp thông báo về trường hợp công dân thứ 2 của nước này thiệt mạng ở Lebanon.
Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Israel không leo thang xung đột sang Lebanon: "Lập trường của Pháp là rõ ràng. Chúng tôi kiên quyết lên án tất cả các cuộc không kích và hành động của Hezbollah, vốn cũng ảnh hưởng đến chính người dân Lebanon và Israel. Pháp phản đối việc Lebanon trở thành một Gaza thứ 2. Israel phải dừng các cuộc không kích của mình và Hezbollah phải dừng kiểu trả đũa của mình".
Cũng liên quan đến căng thẳng giữa Israel và Lebanon, Đại sứ quán Tunisia tại Lebanon hôm qua xác nhận tổng cộng 260 công dân nước này tại Lebanon dự kiến sẽ được hồi hương vào ngày 1/10 trên chuyến bay của hãng hàng không Tunis Air.
Thu Hoài/VOV1 Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/thu-tuong-israel-bat-ngo-cai-to-noi-cac-an-ninh-chuan-bi-cho-chien-tranh-lau-dai-post1125078.vov