Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp đến Việt Nam để cùng làm, cùng thắng

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp đến Việt Nam để cùng làm, cùng thắng
4 giờ trướcBài gốc
Chiều 8/10, trong chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024 (ASEAN BIS). Đây là diễn đàn liên quan đến doanh nghiệp thường niên lớn nhất của khu vực Đông Nam Á, được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị ASEAN BIS 2024. Ảnh: Nhật Bắc
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh thế giới có những thách thức, khó khăn đan xen với cơ hội, thuận lợi, ASEAN vẫn đứng vững và là tâm điểm của tăng trưởng. Trong thành tựu chung đó có đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân các nước ASEAN.
Theo Thủ tướng, doanh nghiệp phát triển được thì quốc gia phát triển, doanh nghiệp của khối ASEAN phát triển thì các nước ASEAN phát triển, góp phần mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.
“Chúng tôi luôn ghi nhận, cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân. Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì nền kinh tế sẽ đình trệ và đất nước sẽ không thể thịnh vượng. Các bạn đã đóng góp quan trọng, xứng đáng vào sự phát triển của các nước ASEAN”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đóng góp để các nước ASEAN tiếp tục phát huy đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường và là tâm điểm của tăng trưởng, ủng hộ các Chính phủ thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra.
Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện “5 tiên phong”. Trong đó có tiên phong đóng góp cho một ASEAN tự cường, tham gia xử lý các vấn đề mới nổi, vấn đề toàn cầu, toàn dân. “Một ASEAN tự cường không thể thiếu một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tự cường”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cụ thể hơn, các doanh nghiệp, doanh nhân cần tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, internet vạn vật…
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy kết nối nền kinh tế; tiên phong thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nhất là trong ứng phó biến đổi khí hậu, già hóa dân số, thiên tai, dịch bệnh.
Bên cạnh đó, Thủ tướng còn đề nghị doanh nghiệp tiên phong trong xây dựng hạ tầng chiến lược tại từng quốc gia và kết nối giữa các quốc gia; tiên phong trong hội nhập nội khối ASEAN và với thế giới, trong bối cảnh không quốc gia nào có thể giải quyết các vấn đề toàn cầu, toàn dân.
Chia sẻ về những yếu tố nền tảng phát triển, những thành tựu quan trọng của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp đến Việt Nam để cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển. Ảnh: Nhật Bắc
“Quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Cảm ơn doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp, doanh nhân ASEAN đã đến đầu tư, hợp tác tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy hết khả năng, sự sáng tạo của mình và đồng thời phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục phát huy vai trò kiến tạo với phương châm “chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh”, giảm chi phí tuân thủ, chi phí logistics cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân nước ngoài tiếp tục đến đầu tư, hợp tác tại Việt Nam trên thần “4 cùng”: “Cùng lắng nghe và thấu hiểu”, “cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động”, “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển”, “cùng chung niềm vui, hạnh phúc và tự hào”; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Quang Phong
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thu-tuong-keu-goi-doanh-nghiep-den-viet-nam-de-cung-lam-cung-thang-2330025.html