Thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày mai

Thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày mai
2 giờ trướcBài gốc
Trong đó, vấn đề nhân sự cho các chức vụ trong LDP, nhân sự chính phủ nhiệm kỳ mới, quan hệ với các chính đảng hướng tới việc giải tán Hạ viện để tổng tuyển cử sớm được ưu tiên hàng đầu.
Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), ông Ishiba Shigeru (Ảnh: Reuters)
Để chuẩn bị cho việc chính thức trở thành thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản trong phiên họp bất thường của Hạ viện, dự định sẽ diễn ra vào ngày mai 1/10, tính đến thời điểm này, ông Ishiba đã lên xong danh sách cho các chức vụ trọng yếu của LDP như: phó chủ tịch đảng, trưởng ban cán sự, chủ nhiệm ủy ban chiến lược bầu cử... cùng danh sách các bộ trưởng trong chính phủ mới.
Về các chức vụ trong LDP, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide được lựa chọn giữ chức vụ phó chủ tịch, ông Moriyama Hiroshi và ông Koizumi Shinjiro lần lượt được bổ nhiệm làm trưởng ban cán sự và chủ nhiệm ủy ban chiến lược bầu cử.
Liên quan đến nội các mới, trong số 19 chức vụ bộ trưởng, ông Ishiba chỉ dự định giữ lại 2 nhân vật trong chính phủ hiện nay của thủ tướng Kishida Fumio là ông Hayashi Yoshimasa – bộ trưởng chánh văn phòng nội các và ông Saito Tetsuo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Còn lại đều là các gương mặt mới, với 13 người lần đầu tiên có tên trong danh sách nội các và chỉ có 4 người đã từng là bộ trưởng trong chính phủ của các nhiệm kỳ trước.
Đặc biệt, ông Ishiba cũng đã quyết định và lên lịch trình cho việc giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn. Hiện nay, LDP đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để thực hiện lộ trình giải tán Hạ viện vào ngày 9/10, chốt và niêm yết danh sách bầu cử vào hôm 15/10, bỏ phiếu và kiểm phiếu vào ngày 27/10 tới. Lộ trình này sẽ chính thức được công bố vào ngày mai 1/10, trong phiên họp bất thường của Hạ viện.
Trong cuộc họp báo vừa diễn ra chiều nay tại Tokyo, ông Ishiba nhấn mạnh tính hợp pháp, hợp hiến của quyết định này: “Bầu cử được tiến hành trên quy mô toàn quốc, đồng thời dựa theo kết quả điều tra ý kiến cử tri và quốc dân đồng bào của Chánh án Tòa án tối cao. Cử tri sẽ sử dụng quyền tham chính của mình được quy định trong Hiến pháp để lựa chọn người đại diện cho chính mình”.
Để thực hiện mục tiêu này, LDP sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với đảng Công Minh (Komei) trong liên minh cầm quyền, đồng thời tích cực trao đổi ý kiến với phe đối lập. Tuy nhiên, các đảng đối lập đang liên kết lại và đưa ra nhiều yêu sách.
Sáng nay, tại Tokyo, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Noda Yoshihiko - nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến – đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản nói: “Trách nhiệm lớn đầu tiên của đảng cầm quyền trước khi giải tán Hạ viện là phải thúc đẩy để nhanh chóng thông qua ngân sách nhà nước bổ sung cho việc tái thiết lại khu vực Noto sau động đất và lũ lụt vừa qua. Thêm nữa, các vụ bê bối liên quan đế quỹ chính trị của các chính trị gia của đảng Tự do Dân chủ cũng cần phải được giải trình đầy đủ. Tại phiên họp của Ủy ban ngân sách tới đây, lòng tin của người dân sẽ được chứng minh”.
Giới phân tích chính trị nhận định, việc giải tán Hạ viện là bước đi quan trọng nhằm tập trung quyền lực và lấy lại lòng tin của cử tri đối với LDP. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, điều này lại đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường đối với cá nhân ông Ishiba nói riêng và cả với LDP nói chung.
PV/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/thu-tuong-moi-cua-nhat-ban-se-tuyen-bo-giai-tan-ha-vien-vao-ngay-mai-post1125093.vov