Thủ tướng nêu 6 ý nghĩa lớn của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TPHCM

Thủ tướng nêu 6 ý nghĩa lớn của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TPHCM
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 25/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) TPHCM tại Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức.
Đây là một trong những sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 6 ý nghĩa lớn của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại TPHCM. Ảnh: VGP
Cùng dự lễ khánh thành C4IR tại TPHCM có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Trung tâm C4IR của Malaysia.
C4IR tại TPHCM là trung tâm thứ hai của Đông Nam Á (sau Malaysia) và thứ 19 trên thế giới trong mạng lưới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Đặt trụ sở tại Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, C4IR tại TPHCM chính thức hoạt động từ ngày 24/9/2024.
Thủ tướng gửi gắm niềm tin và hy vọng vào C4IR tại TPHCM. Ảnh: VGP
Sau nghi lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ và làm việc với các thành viên sáng lập C4IR tại TPHCM. Sau khi nghe báo cáo về quá trình thành lập C4IR tại TPHCM cũng như triển vọng về sự hợp tác giữa WEF và TPHCM trong khuôn khổ C4IR, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quá trình hợp tác giữa WEF và Chính phủ Việt Nam, C4IR tại TPHCM là kết quả của mối quan hệ phát triển giữa hai bên.
Bên cạnh biểu dương sự nỗ lực tích cực của lãnh đạo UBND TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn lãnh đạo WEF, đặc biệt là GS. Klaus Schwab - Chủ tịch sáng lập WEF và các đơn vị sáng lập, đối tác quốc tế… đã đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng C4IR tại TPHCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức khánh thành C4IR tại TPHCM. Ảnh: VGP
Thủ tướng chỉ ra 6 ý nghĩa quan trọng của việc thành lập Trung tâm: Cụ thể hóa, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết của Trung ương; đáp ứng yêu cầu khách quan của thực tiễn trong phát triển đất nước; góp phần vào hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Cùng với đó, việc thành lập Trung tâm cũng thể hiện vai trò tiên phong của TPHCM - trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực; thể hiện khát vọng, niềm tự hào của đất nước, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, năng động sáng tạo của dân tộc Việt Nam; khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và WEF với tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện.
Theo Thủ tướng, phát triển bền vững, bao trùm trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của thế giới ngày nay, của các quốc gia.
Để Trung tâm hoạt động thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò, Thủ tướng nêu rõ, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành là phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TPHCM quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Thủ tướng gửi gắm niềm tin và hy vọng vào C4IR tại TPHCM trong 20 chữ: “Tiên phong, hợp tác, kết nối, số hóa, xanh hóa, thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, vì nước, vì dân”.
Trung tâm có 10 thành viên sáng lập, trong đó có Đại học Quốc gia TPHCM, Khu Công nghệ cao TPHCM, Đại học Công nghệ TPHCM, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Sovico, Tập đoàn CMC, Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn, các ngân hàng Techcombank, HDBank…
C4IR tại TPHCM là nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp. Là đơn vị trực thuộc UBND TP nhưng C4IR tại TPHCM hoạt động theo cơ chế tự chủ, tương tự như doanh nghiệp.
Anh Phương
Hồ Văn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thu-tuong-neu-6-y-nghia-lon-cua-trung-tam-cach-mang-cong-nghiep-4-0-tai-tphcm-2325747.html