Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh”. Cùng dự có Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo các ban bộ, ngành trung ương và các địa phương trong nước và quốc tế, đại diện các chuyên gia trong nước và quốc tế, các tổ chức tài chính.
Trước khi vào Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu dành 1 phút tưởng niệm những đồng bào đã tử nạn do cơn bão số 3 gây ra.
Diễn đàn Kinh tế TP. HCM năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9/2024. Tại đây, diễn đàn đã nghe các báo cáo tham luận về: Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới trong đó xác định bối cảnh phát triển và chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM, đánh giá hiện trạng công nghiệp và chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM và Vùng, làm rõ các mục tiêu chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM trong bối cảnh phát triển mới, một số khuyến nghị về chính sách thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp.
Báo cáo tham luận về xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới trong bối cảnh quan hệ quốc tế/địa chính trị tác động đến quá trình chuyển đổi công nghiệp trong đó nêu rõ vai trò của Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong chuyển đổi công nghiệp, xu hướng phát triển xanh và bền vững, xu hướng chuyển đổi của chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, xu hướng cá nhân hóa hay lấy con người làm trung tâm sản xuất, dịch vụ, khuyến nghị cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam và TP.HCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024
Tham luận về hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp trong đó nhấn mạnh các thành tố hệ sinh thái quản trị và chính sách hỗ trợ chuyển đổi công nghiệp, hệ thống hạ tầng cứng và hạ tầng mềm phục vụ quá trình chuyển đổi công nghiệp, hệ thống chính sách và khung pháp lý định hình quá trình chuyển đổi, Vai trò của chính quyền, cộng đồng DN và các bên có liên quan như hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo; các quỹ đầu tư, Viện trường, một số khuyến nghị để xây dựng hệ sinh thái quản trị chuyển đổi công nghiệp đồng bộ và hiệu quả.
Tham luận về vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; Chuyển đổi công nghiệp - Kinh nghiệm từ Trung Quốc; Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyển đổi công nghiệp phục vụ tăng trưởng và phát triển xanh, bền vững.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Diễn đàn
Trong sáng nay, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự Lễ Khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu Công nghệ cao và tiếp các doanh nghiệp sáng lập diễn đàn.
Chiều nay, Diễn đàn sẽ diễn ra phiên Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Lãnh đạo tỉnh thành của Việt Nam và khách mời, các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Phiên đối thoại này sẽ tập trung vào định hướng chính sách kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi chức năng các khu công nghiệp hiện hữu theo hướng công nghiệp 4.0, công nghệ cao và sinh thái; chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, bền vững; các chính sách, đặc thù và tiềm năng bứt phá của TP.HCM; chính sách khuyến khích, kêu gọi đầu tư trong những lĩnh vực trên.
Vũ Khuyên/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-dien-dan-kinh-te-tp-ho-chi-minh-nam-2024-post1123858.vov