Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt lãnh đạo một số nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt lãnh đạo một số nước
3 giờ trướcBài gốc
Nghiên cứu mở đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Uzbekistan
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. Ảnh: VGP.
Tại buổi tiếp Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Uzbekistan sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Uzbekistan và mong muốn hai bên tiếp tục phát huy nền tảng chính trị, thúc đẩy các chuyến thăm, trao đổi đoàn các cấp, tạo xung lực cho tăng cường hợp tác, phù hợp với nhu cầu, mong muốn và thế mạnh của hai nước.
Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev chuyển lời chúc mừng đến Chủ tịch nước Lương Cường và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu đổi mới, phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định Việt Nam là đối tác tin cậy của Uzbekistan tại khu vực châu Á và bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ làm cầu nối để Uzbekistan mở rộng quan hệ hợp tác với ASEAN.
Trên cơ sở đánh giá cao tiềm năng hợp tác, hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên còn nhiều dư địa hợp tác và có thể bổ trợ cho nhau; nhất trí đẩy mạnh cùng cố cơ sở pháp lý; ghi nhận hợp tác kinh tế thương mại đang có dấu hiệu khởi sắc trong thời gian gần đây.
Hai bên cũng thống nhất tìm các biện pháp mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác, như dầu khí, giáo dục đào tạo, trao đổi văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, nghiên cứu mở đường bay thẳng kết nối các điểm đến của hai nước.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, trong đó có Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.
Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và người dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ cảm ơn Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã thăm hỏi, thể hiện tinh thần đoàn kết với Việt Nam sau bão Yagi.
Venezuela mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển của Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: VGP.
Tại cuộc hội kiến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ bạn bè truyền thống và Đối tác Toàn diện với Venezuela, mong muốn đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Tổng thống Venezuela chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thập kỷ qua và bày tỏ mong muốn học tập kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.
Tổng thống Maduro khẳng định coi trọng mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp, hữu nghị truyền thống với Việt Nam; mong muốn tăng cường chia sẻ và hợp tác trong tất cả các lĩnh vực để cùng phát triển và đề nghị đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela và Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hai nước thời gian qua, khẳng định quyết tâm tiếp tục thúc đẩy hợp tác hai nước sâu sắc, hiệu quả và toàn diện hơn nữa.
Hai bên nhất trí sớm tiến hành phiên họp của Ủy ban Liên Chính phủ để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; phối hợp triển khai hiệu quả các cam kết, thỏa thuận hợp tác đã ký kết, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí, viễn thông và xem xét khả năng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, tiềm năng.
Hai bên cũng thống nhất sẽ tăng cường kết nối văn hóa, thế hệ trẻ hai nước; tổ chức các hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1989-2024).
Hai bên cũng trao đổi về các đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, vấn đề Biển Đông; nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương
Nhân dịp này, Tổng thống Venezuela đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời mời tới Chủ tịch nước Lương Cường và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam sớm sang thăm Venezuela.
Thủ tướng Chính phủ trân trọng chuyển lời của Chủ tịch nước Lương Cường mời Tổng thống Nicolas Maduro thăm Việt Nam thời gian tới.
Belarus đề nghị Việt Nam hợp tác sản xuất, xuất khẩu ô tô
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Belarus. Ảnh: VGP.
Tại cuộc gặp Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksander Lukashenko, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Belarus, đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp trong hơn 30 năm qua.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hai nền kinh tế có thể bổ sung lẫn nhau và đề nghị đẩy mạnh khai thác các tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước; nhất trí cần rà soát và tiếp tục củng cố cơ sở pháp lý để đáp ứng nhu cầu hợp tác hiện nay.
Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko chuyển lời chúc mừng đến Chủ tịch nước Lương Cường và mong muốn mời lãnh đạo cấp cao Việt Nam sớm thăm Belarus, đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế xã hội, đời sống người dân được bảo đảm, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố.
Tổng thống Aleksander Lukashenko nhất trí với những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và khẳng định, với nền tảng mối quan hệ truyền thống tin cậy, Belarus luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Việt Nam.
Tổng thống Belarus đề nghị thúc đẩy hợp tác sản xuất ô tô để xuất khẩu; đẩy mạnh đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân với Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc và các tổ chức khu vực mà hai bên cùng tham gia.
Malaysia mông muốn mở rộng đầu tư vào công nghệ cao tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Malaysia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025. Ảnh: VGP.
Tại cuộc gặp Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Rafizi Ramli, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Malaysia chuyển lời thăm hỏi tới Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và nhắc lại những thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Thủ tướng hai nước trong dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 44-45 vừa qua; đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực.
Thủ tướng chúc mừng Malaysia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2025; khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực nhằm bảo đảm thành công của Năm ASEAN 2025.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; bày tỏ ngưỡng mộ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong 10 năm qua.
Trên cơ sở những thành tựu phát triển của cả hai nước, ông cho rằng đây là thời điểm thích hợp để Malaysia và Việt Nam tăng cường hợp tác, nhất là trên lĩnh vực mới, như chuyển đổi năng lượng; sản xuất hàng điện tử; tham gia các chuỗi sản xuất và cung ứng; mở rộng đầu tư của Malaysia vào các lĩnh vực công nghệ cao, các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong ngành công nghiệp sáng tạo.
Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Kinh tế Malaysia cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.
Sớm hình thành cơ chế Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla. Ảnh: VGP.
Tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam rất quan tâm theo dõi và chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Chính phủ và nhân dân Cuba đang phải đối mặt và khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và mong Cuba sớm khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống và sinh hoạt cho người dân.
Thủ tướng cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của Cuba và luôn coi trọng, gìn giữ và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.
Thủ tướng khẳng định lại lập trường nhất quán của Việt Nam không ủng hộ các biện pháp cấm vận đơn phương với Cuba.
Để tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Cuba, Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, khẩn trương cụ thể hóa các kết quả quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước Cuba tháng 9/2024 vừa qua của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrilla cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam và nhấn mạnh chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Tô Lâm tháng 9 vừa qua đã tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của quan hệ hai nước. .
Bộ trưởng khẳng định sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao Cuba và thúc đẩy các cơ quan liên quan của Cuba phối hợp với Việt Nam khẩn trương hiện thực hóa kết quả của chuyến thăm cấp Nhà nước Cuba vừa qua của Tổng Bí thư Tô Lâm, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước, nhất là hợp tác nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực.
Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, sớm hình thành cơ chế Ủy ban liên Chính phủ để thảo luận các vấn đề hợp tác; tăng cường trao đổi lý luận giữa hai Đảng về xây dựng chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Thảo Ngân
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-mat-lanh-dao-mot-so-nuoc-34840.html