Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa
9 giờ trướcBài gốc
Ngày 15-10, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị "Bàn giải pháp thúc đẩy triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030"" (gọi tắt là Đề án 1 triệu ha lúa).
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Hội nghị có sự tham sự của nhiều bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL.
Thủ tướng nhấn mạnh Đề án 1 triệu ha lúa hết sức ý nghĩa với người nông dân vùng ĐBSCL, với ngành hàng lúa gạo và với nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu an toàn trước thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, đưa mức phát thải ròng về "0" theo đúng cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra nhiều định hướng và nhiệm vụ khi thực hiện đề án này.
Về định hướng, Thủ tướng cho rằng phải "thổi hồn" vào cây lúa bằng công nghệ số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, bằng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
"Chúng ta hãy yêu quý cây lúa như là yêu quý chính bản thân mình, yêu quý những cái gì mà mình yêu quý nhất trong cuộc đời này thì từ đó mới tạo ra được một cuộc cách mạng cho cây lúa của ĐBSCL nói riêng và các công việc nói chung"- Thủ tướng chia sẻ.
Hội nghị có sự tham dự của nhiều bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương ĐBSCL
Đồng thời, cần huy động nguồn lực của Trung ương, địa phương, nguồn lực hợp tác công tư, đi vay, phát hành trái phiếu, nguồn lực xã hội hóa thì mới làm được. Nguồn lực này phải đến tận địa phương, cơ sở sản xuất, người nông dân cùng với đó là phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị.
Mô hình thí điểm thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa tại Sóc Trăng đạt kết quả khả quan
Thủ tướng yêu cầu tăng tốc, bứt phá hơn nữa để đạt mục tiêu một triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp càng sớm càng tốt, qua đó đạt khoảng 14 - 15 triệu tấn lúa, 9 - 10 triệu tấn gạo chất lượng cao. Chậm nhất đến năm 2030 phải đạt mục tiêu này và cần nỗ lực đạt sớm hơn.
Về nhiệm vụ, Thủ tướng lưu ý 3 bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường cần làm tốt công tác quy hoạch vùng nguyên liệu, mang tính ổn định, lâu dài để phát triển. Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu lúa chất lượng cao, muốn vậy phải có cơ chế chính sách ưu đãi.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp cùng với lại Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng bằng được thương hiệu ở phân khúc cao, tạo ra thương hiệu trên thế giới chứ không phải thương hiệu trong vùng ĐBSCL. Khi người ta nghe đến thương hiệu là biết ở phân khúc cao rồi thì giá cả bao nhiêu cũng mua".
Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch giảm phát thải, bán chứng chỉ carbon làm ngay trong quý II/2025 là có sản phẩm.
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Đề án 1 triệu ha lúa do Thủ tướng phê duyệt ngày 27-11-2023. Bộ cùng các địa phương và Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế tổ chức triển khai 7 mô hình thí điểm tại TP Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng.
Hiện 4/7 mô hình thí điểm vụ hè thu năm 2024 đạt kết quả rất tích cực, cụ thể: giảm chi phí 20-30%, tăng năng suất 10%, tăng thu nhập cho nông dân thêm 20-25%, giảm trung bình 5-6 tấn CO2 tương đương trên 1 ha và tất cả sản lượng lúa thu hoạch đều được các doanh nghiệp đăng ký bao tiêu với giá mua cao hơn 200-300 đồng/kg so với bên ngoài.
"Với kết quả bước đầu khả quan của các mô hình thí điểm, sự phấn khởi và đồng tình ủng hộ của nhiều hộ nông dân, hợp tác xã trồng lúa trong khu vực, bộ đã thống nhất chủ trương với các địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình canh tác bền vững, giảm phát thải trên toàn bộ 12 tỉnh và áp dụng ngay trong vụ thu đông 2024 và đông xuân 2024-2025" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin.
Tin-ảnh: Ca Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-phai-thoi-hon-vao-cay-lua-196241015210354575.htm