Thủ tướng và Phu nhân lên đường thăm 3 nước có nền kinh tế hàng đầu Trung Đông

Thủ tướng và Phu nhân lên đường thăm 3 nước có nền kinh tế hàng đầu Trung Đông
12 giờ trướcBài gốc
Chuyến thăm 3 nước Trung Đông của Thủ tướng diễn ra từ ngày 27/10 đến 2/11 theo lời mời của Tổng thống Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Thủ tướng Nhà nước Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani, Hoàng Thái tử kiêm Thủ tướng Vương quốc Saudi Arabia Mohammed Bin Salman.
Tháp tùng Thủ tướng có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh; Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng; Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp; Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc.
Thủ tướng và Phu nhân lên đường thăm 3 nước có nền kinh tế hàng đầu Trung Đông. Ảnh: Nhật Bắc
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2009.
Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Vương quốc Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (từ năm 1999).
UAE, Nhà nước Qatar, Vương quốc Saudi Arabia đều là những nước có nền kinh tế hàng đầu và là các cường quốc năng lượng tại Trung Đông. Cả 3 nước và khu vực vùng Vịnh còn rất nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác với Việt Nam và đều xác định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á, coi trọng quan hệ với Việt Nam trong chính sách “Hướng Đông”.
Tiễn Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay có đại diện Đại sứ quán UAE tại Hà Nội; Đại diện Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội, đại diện Đại sứ quán Qatar tại Hà Nội. Ảnh: Nhật Bắc
Do đó, chuyến thăm của Thủ tướng có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ, tạo đột phá trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực mới; tạo động lực mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với 3 nước cũng như với khu vực vùng Vịnh.
Dự kiến trong chuyến công du đến 3 nước Trung Đông lần này, Thủ tướng sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến, gặp gỡ, trao đổi với các lãnh đạo cao nhất, các quỹ đầu tư và các tập đoàn lớn của 3 nước nhằm thúc đẩy quan hệ một cách toàn diện, hiệu quả hơn.
Ngoài ra, Thủ tướng sẽ có các bài phát biểu quan trọng chuyển tải thông điệp về định hướng phát triển, đường lối đối ngoại của Việt Nam, không chỉ với 3 nước mà còn là thông điệp chính sách với khu vực Trung Đông.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm làm việc tại Saudi Arabia nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - GCC từ ngày 18-20/10/2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã dự Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu toàn cầu trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) và tiến hành một số hoạt động song phương tại UAE vào tháng 12/2023.
Thu Hằng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/thu-tuong-va-phu-nhan-len-duong-tham-3-nuoc-co-nen-kinh-te-hang-dau-trung-dong-2335919.html